Hà Giang

Nga điều tra vụ tai nạn máy bay Sukhoi 100 khiến 41 người thiệt mạng

07:55, 07/05/2019

Nhà chức trách Nga đã mở cuộc điều tra và xúc tiến các hoạt động hỗ trợ những nạn nhân vụ cháy máy bay Sukhoi 100, phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo, khiến 41 trong tổng số 78 người trên máy bay thiệt mạng. Nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn với Nga sau vụ việc nghiêm trọng này.

Ủy ban điều tra Nga hôm nay (6/5) xác nhận đến nay đã có 41 người, trong đó có 2 trẻ em, thiệt mạng. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay. Tuy nhiên, Ủy ban điều tra Nga đã quyết định tiến hành khởi tố vụ án hình sự nhằm xác định xem liệu phi công có vi phạm các quy định an toàn hàng không hay không.

Phát biểu trước báo giới, bà Yelena Markovskaya – một quan chức Ủy ban Điều tra Nga nói: “Máy bay có 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. 37 người còn sống, trong đó có 33 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Trong số đó, hiện có 28 hành khách đang nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý và hỗ trợ các nhà điều tra. 5 người khác đã buộc phải nhập viện”.

Bà Markovskaya cũng nhấn mạnh, hiện còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào và các nhà điều sẽ xem xét tất cả các yếu tố trong quá trình điều tra.

Theo thông tin từ hãng hàng không Aeroflot của Nga - đơn vị vận hành chiếc máy bay bị cháy, máy bay mang số hiệu Su-1492 đã buộc phải quay trở lại sân bay vì lý do kỹ thuật song không cho biết chi tiết. Phi hành đoàn đã phát đi tín hiệu báo nguy khi máy bay gặp trục trặc. Sau khi hạ cánh khẩn cấp, động cơ máy bay đã bốc cháy trên đường băng. 

Phi hành đoàn đã làm tất cả những gì có thể để cứu các hành khách. Hãng hàng không Aeroflot cũng đã công bố danh sách những người còn sống sót và các thi thể đã được nhận dạng. Hình ảnh được đăng tải trên các mạng xã hội cho thấy, các hành khách đã phải sử dụng cửa thoát hiểm để thoát ra khỏi máy bay.

Hiện một số hành khách may mắn thoát chết cho rằng, thời tiết xấu và sét có thể là nguyên nhân gây tai nạn. Nhật báo Komsomolskaya Pravda dẫn lời một hành khách có tên Pyotr Egorov cho biết, máy bay đã trúng sét khi cất cánh, buộc phải quay trở lại và hạ cánh cứng rồi bốc cháy. Dịch vụ theo dõi đường bay Flightradar24 cho biết, máy bay đã bay 2 vòng trên không trước khi hạ cánh khẩn cấp chỉ sau 30 phút cất cánh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân và gia đình của họ. Ông cũng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra tường tận vụ việc. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ đạo thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra vụ tai nạn, đồng thời chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế Veronika Skvortsovoi hỗ trợ tất cả những gì cần thiết cho các nạn nhân. Nhà chức trách Nga đã thành lập nhanh một trung tâm hỗ trợ tâm lý cũng như các hỗ trợ khác về y tế cho người thân hành khách và những người còn sống sót ngay tại sân bay.

Nhằm hỗ trợ các hành khách trong vụ tai nạn, Quyền thống đốc thành phố Murmansk Andrey Chibis cho biết, mỗi gia đình có người chết trong vụ cháy máy bay sẽ được nhận 1 triệu rúp tiền hỗ trợ (tương đương 15.000 USD), trong khi các nạn nhân đang được điều trị trong bệnh viện sẽ được nhận 500.000 rúp (tương đương 7 nghìn USD). Chính quyền thành phố cũng đã quyết định để tang các nạn nhân trong 3 ngày, bắt đầu từ hôm nay.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới đất nước và người dân Nga. Trong một dòng trạng thái đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Slovakia Andrej Kiska cho biết, ông vô cùng đau lòng khi biết thông tin về vụ tai nạn thảm kịch xảy ra đối với hãng hàng không aeroflot. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình và người thân các nạn nhân và cầu chúc những người bị thương sớm hồi phục. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thì nói rằng, ông bị sốc khi nhìn thấy những hình ảnh về vụ cháy máy bay tại Nga.

Theo: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ lĩnh IS xuất hiện trong video đầu tiên sau 5 năm

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tung ra 1 đoạn video với sự xuất hiện của thủ lĩnh khét tiếng al-Baghdadi. Trong đoạn video dài 18 phút, al-Baghdadi thừa nhận thất bại ở Baghouz, thành trì cuối cùng của IS ở miền Đông Syria. Thủ lĩnh của IS tuyên bố sẽ tìm cách trả thù cho những vùng đất đai bị mất kiểm soát. Vụ tấn công vừa qua ở Sri Lanka là 1 trong số đó...

30/04/2019
Thời tiết nóng nhất trong 50 năm tại Myanmar

Myanmar đang phải trải qua những ngày nắng nóng nhất trong nửa thế kỷ qua. Thời tiết được miêu tả là cực đoan. Nhiệt độ tại nhiều thành phố lớn, bao gồm cả Yangon, ghi nhận là 42 độ C trong ngày 28/4. Cục Khí tượng Myanmar cảnh báo những tác động xấu tới sức khỏe người dân, khuyến cáo mọi người tránh ở ngoài trời nắng quá lâu.

29/04/2019
Nga sẽ thông tin cởi mở với Mỹ về kết quả Hội nghị Nga-Triều

Theo Tổng thống Putin, cả Nga và Mỹ đều muốn Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân nên ông sẽ thảo luận một cách cởi mở với nhà lãnh đạo Mỹ. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẵn sàng chia sẻ chi tiết với Mỹ về Hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Cuộc gặp thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận và có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Nga trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên...

26/04/2019
Gần 100 người thương vong do động đất ở Philippines

Tính tới chiều 23/4, đã có 16 người thiệt mạng, 81 người bị thương và 14 người vẫn đang mất tích sau trận động đất mạnh 6,1 độ richter làm rung chuyển khu vực miền Trung Philippines. Trong đêm qua, lực lượng cứu hộ nước này đã nỗ lực đưa 4 thi thể nạn nhân ra khỏi siêu thị Chuzon bị sập ở tỉnh Pampanga, nâng tổng số người thiệt mạng lên 15 người. Hàng chục nhân viên cứu hộ, quân đội và các đội cứu hộ dân sự đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những nạn nhân đang mất tích. 

24/04/2019