Hà Giang

Người dân Campuchia tưng bừng chào đón năm mới

07:40, 15/04/2019

Tết Chol Chhnam Thmey tại Campuchia diễn ra trong 3 ngày từ ngày 14-16/4 và thời khắc giao thừa diễn ra vào lúc 15h12 hôm nay (14/4). Không khí đón mừng năm mới cổ truyền Chol Chhnam Thmey tràn ngập khắp Vương quốc Campuchia. Tết Chol Chhnam Thmey năm nay tại Campuchia diễn ra trong 3 ngày từ ngày 14-16/4 và thời khắc giao thừa diễn ra vào lúc 15h12 phút ngày hôm nay (14/4).

Nhân dân Campuchia đang bước vào năm mới Phật lịch 2563 trong bầu không khí Tết cổ truyền vô cùng phấn khởi với nhiều thành tựu về kinh tế, xã hội, đặt nền móng cho công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và thịnh vượng.

Trong năm qua, tốc độ phát triển kinh tế Campuchia đạt trên 7%, tổng giá trị hàng xuất khẩu đạt 11,2 tỷ USD, số lượng khách du lịch đến Campuchia đạt trên 6,2 triệu người…  

Nhằm tạo điều kiện cho người dân trong cả nước đón năm mới vui vẻ và thuận lợi, Chính phủ Campuchia đã không thực hiện lễ đón năm mới tại khu di tích Angkor Wat, tỉnh Siem Reap theo thông lệ hàng năm nữa mà giao cho các địa phương tổ chức một lễ đón năm mới theo điều kiện của từng địa phương.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN trước thềm năm mới, ông Khuong Sreng, Thị trưởng Phnom Penh cho biết, năm nay, trên khắp cả nước Campuchia đều tổ chức các địa điểm vui chơi giải trí đón Năm mới. Các quận của thủ đô Phnom Penh cũng có tổ chức lễ hội đón mừng năm mới. Mọi người dân đều vui mừng đón Năm mới, vì dưới sự lãnh đạo của Samdech Hun Sen, đất nước Campuchia đã được hưởng trọn vẹn nền hòa bình, an ninh, trật tự xã hội.

Trong dịp Tết Chol Chhnam Thmey, người dân Campuchia tổ chức nhiều hoạt động mang tính cộng đồng. Dịp này, ngoài các hoạt động theo phong tục cổ truyền thường được tổ chức tại chùa hoặc tại nhà như tắm tượng phật, lễ phóng sinh, lễ chúc phúc cha mẹ, ông bà, tổ chức các trò chơi dân gian….

Theo phong tục, người dân thường vẩy nước thơm ướp từ các loại hoa để chúc phúc người khác. Và tục “Té nước” đã trở thành một trò chơi phổ biến, thịnh hành trên khắp nước Chùa Tháp.

Chia sẻ cảm xúc đón Năm mới cùng với người dân Campuchia, cô Lee Miller, một du khách từ Úc cho biết, “Thật tuyệt vời, rất đông người tới đây vui chơi để tận hưởng bầu không khí lễ hội. Đây là lần đầu tiên tôi được đón Tết Khmer tại Campuchia. Tôi muốn gửi lời chúc tới tất cả mọi người một năm mới may mắn”.

Trong ba ngày Tết, ngoài những nghi lễ thờ cúng truyền thống tại gia đình, nhiều người dân Campuchia cũng đổ tới các điểm du lịch, khu vui chơi trên cả nước, cùng nhau chơi các trò chơi dân gian, nhảy múa, ca hát trong tiếng nhạc cổ truyền, thể hiện khát vọng về cuộc sống sung túc, an lành, một tương lai tươi sáng và hạnh phúc.

Theo: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

50 tay súng IS tại Syria thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ

Ít nhất 50 tay súng IS đã thiệt mạng bởi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại khu vực miền Đông Syria hôm qua (28/3). Ít nhất 50 tay súng phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiệt mạng vào hôm qua (28/3) bởi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại khu vực miền Đông Syria...

29/03/2019
Mỹ bị cô lập tại Liên Hợp Quốc vì Cao nguyên Golan

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phản đối động thái Mỹ công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel. Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 27/3, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pierce cho hay quyết định của Mỹ đi ngược lại nghị quyết được Hội đồng thông qua năm 1981. Nghị quyết này kêu gọi Israel hủy việc sáp nhập Cao nguyên Golan vào lãnh thổ và giữ nguyên quy chế hợp pháp quốc tế như trước đó.

28/03/2019
Chảo lửa Trung Đông: Bạo lực ở Gaza bùng phát trở lại

BHG - Thủ tướng Israel Netanyahu đã phải rút ngắn chuyến thăm Mỹ, vốn dự kiến kéo dài 4 ngày, để tìm giải pháp cho vấn đề bạo lực ở biên giới Israel-Gaza. Chảo lửa Trung Đông đang nóng hơn bao giờ hết, không chỉ bởi vấn đề chủ quyền Cao nguyên Golan – vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Israel và Syria mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3 đã công nhận chủ quyền cho phía Israel...

27/03/2019
Binh sỹ Thụy Điển bị xe tăng cán qua người trong cuộc tập trận quốc tế

Theo AFP, các lực lượng vũ trang Thụy Điển ngày 25/3 cho biết một binh sỹ Thụy Điển đã thiệt mạng ở miền Bắc nước này trong một cuộc tập trận quốc tế chung khi anh bị một xe tăng chiến đấu cán qua người. Quân đội xác nhận, một vụ "tai nạn nghiêm trọng" đã xảy ra vào sáng 25/3 bên ngoài thị trấn Overkalix. Trong một tuyên bố, lực lượng vũ trang Thụy Điển nêu rõ: "Một binh sỹ được xác nhận đã thiệt mạng sau khi bị xe chiến đấu 90 (Combat Vehicle 90) cán qua. Không có thêm trường hợp nào bị thương trong vụ này."

 

26/03/2019