Hà Giang

Trump sẵn sàng đàm phán lại với Triều Tiên

08:54, 08/03/2019

Tổng thống Mỹ sẵn sàng đàm phán thêm về phi hạt nhân hóa, nhưng sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên thật sự khôi phục bãi phóng tên lửa.

"Rất rõ ràng rằng Tổng thống sẵn sàng đàm phán lại. Chúng ta sẽ thấy khi các cuộc đàm phán được lên lịch trình hoặc được thực hiện như thế nào", Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Newshôm 7/3.

Bolton cho rằng còn quá sớm để khẳng định thông tin Triều Tiên khôi phục hoạt động của bãi phóng tên lửa Sohae (còn gọi là Tongchang-ri). "Chúng tôi có rất nhiều cách để có được thông tin. Chúng tôi sẽ nghiên cứu tình hình một cách cẩn thận. Như Tổng thống đã nói, sẽ rất, rất thất vọng nếu họ đi theo hướng này", Bolton cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Washington sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Bình Nhưỡng, song không nói rõ liệu Mỹ đã liên lạc với Triều Tiên để xác minh thông tin bãi phóng Sohae hoạt động trở lại hay chưa.

Dựa trên phân tích hình ảnh vệ tinh, 38 North, dự án giám sát Triều Tiên tại Washington, hôm 7/3 cho biết việc Bình Nhưỡng xây dựng lại nhanh chóng một bệ phóng cùng các hoạt động tại các khu vực khác cho thấy Sohae dường như đã khôi phục trạng thái hoạt động bình thường. Cấu trúc bệ phóng được xây dựng trong khoảng thời gian 16/2 - 2/3.

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tại Singapore tháng 6/2018, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hứa sẽ phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa quan trọng. Ông không nêu chi tiết song các quan chức Mỹ cho rằng đó là bãi phóng vệ tinh Sohae.

Ông Kim cũng từng cam kết tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9 năm ngoái sẽ đóng cửa Sohae và cho phép các chuyên gia quốc tế quan sát việc phá hủy cơ sở này.

Tuy nhiên, vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt thỏa thuận, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết họ phát hiện Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại cơ sở này. NIS cũng tiết lộ với các nghị sĩ nước này rằng các cơ sở làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên đang hoạt động bình thường, thậm chí trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội diễn ra. 

Theo: VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim gặp gỡ, dùng bữa tối chung tại Hà Nội

Sau cuộc gặp ngắn khoảng 20 phút vào lúc 18h30, tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole, một địa danh nổi tiếng giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cùng dùng bữa tối chung đầu tiên. Cùng dự bữa tối với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Trợ lý của Tổng thống, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.

 

28/02/2019
Tổng thống Mỹ lên máy bay về nước

Tổng thống Mỹ lên Air Force One, vẫy chào tạm biệt, kết thúc 40 tiếng ở Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với ông Kim Jong-un. Khác với lúc đến tối 26/2, ông không nở một nụ cười. Tiễn Tổng thống Mỹ ở sân bay có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thứ trưởng Công an Bùi Văn Nam. Ông Trump bắt tay tạm biệt từng người và nhận bó hoa từ một nữ sinh trao tặng. 

28/02/2019
Trump: Bầu không khí vẫn thân thiện khi hội nghị với Kim kết thúc sớm

Cuộc họp báo được tổ chức ở khách sạn Marriot sớm hai tiếng so với kế hoạch, khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận nào. Phóng viên hỏi liệu có phải Tổng thống Trump là người đưa ra quyết định kết thúc thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un không?

28/02/2019
Nhà Trắng thông báo lịch làm việc hôm nay của lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp mặt tại khách sạn Metropole vào lúc 18h30 ngày 27/2 (giờ địa phương) và sẽ có cuộc trò chuyện riêng kéo dài 20 phút, Reuters đưa tin. Sau đó, hai lãnh đạo dùng bữa tối trong khoảng một tiếng rưỡi cùng các cố vấn. Chương trình nghị sự cho ngày làm việc thứ hai chưa được tiết lộ.

27/02/2019