Nhật Bản đứng thấp nhất trong Nhóm G20 về tỉ lệ nữ trong Quốc hội

09:08, 07/03/2019

Tỷ lệ các nhà lập pháp nữ của Nhật Bản là 10,2%, đứng thứ 165 trong số 193 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, và thấp nhất trong nhóm G20.

Theo báo cáo công bố mới đây của Liên minh nghị viện thế giới có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ, tỷ lệ các nhà lập pháp nữ của Nhật Bản là 10,2%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 24,3% của thế giới, và đứng thứ 165 trong số 193 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ba vị trí dẫn đầu là Rwanda Cuba và Mexico.

Tỷ lệ này của Nhật Bản cũng là thấp nhất trong 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) về tỷ lệ nữ giới trong Quốc hội.

Phát biểu với phóng viên, nữ bộ trưởng duy nhất trong Nội các chính phủ Nhật Bản, bà Satsuki Katayama cho rằng, cần thúc đẩy nhiều biện pháp nhằm tăng tính cạnh tranh của phụ nữ trong các cuộc bầu cử. Trong khi đó, nữ nghị sỹ Kiyomi Tsujimoto thuộc Đảng Dân chủ lập hiến đối lập nói cô cảm thấy sốc khi đọc bản báo này và nghĩ rằng Nhật Bản cần tăng các ứng cử viên nữ.

Nhật Bản đã ra một đạo luật thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào chính trị hồi tháng 5/2018. Luật kêu gọi các đảng chính trị đặt mục tiêu cho các ứng cử viên nữ nhưng không có điều khoản ràng buộc những người vi phạm.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã đặt mục tiêu nâng tỷ lệ ứng cử viên nữ trong tổng tuyển cử lên 30% vào năm 2020. Tuy nhiên, con số này chỉ đạt mức mức 17,7% trong cuộc bầu cử Hạ viện vào tháng 10/2017.

Theo: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim gặp gỡ, dùng bữa tối chung tại Hà Nội

Sau cuộc gặp ngắn khoảng 20 phút vào lúc 18h30, tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole, một địa danh nổi tiếng giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cùng dùng bữa tối chung đầu tiên. Cùng dự bữa tối với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Trợ lý của Tổng thống, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.

 

28/02/2019
Trump: Bầu không khí vẫn thân thiện khi hội nghị với Kim kết thúc sớm

Cuộc họp báo được tổ chức ở khách sạn Marriot sớm hai tiếng so với kế hoạch, khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận nào. Phóng viên hỏi liệu có phải Tổng thống Trump là người đưa ra quyết định kết thúc thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un không?

28/02/2019
Tổng thống Mỹ lên máy bay về nước

Tổng thống Mỹ lên Air Force One, vẫy chào tạm biệt, kết thúc 40 tiếng ở Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với ông Kim Jong-un. Khác với lúc đến tối 26/2, ông không nở một nụ cười. Tiễn Tổng thống Mỹ ở sân bay có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thứ trưởng Công an Bùi Văn Nam. Ông Trump bắt tay tạm biệt từng người và nhận bó hoa từ một nữ sinh trao tặng. 

28/02/2019
Nhà Trắng thông báo lịch làm việc hôm nay của lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp mặt tại khách sạn Metropole vào lúc 18h30 ngày 27/2 (giờ địa phương) và sẽ có cuộc trò chuyện riêng kéo dài 20 phút, Reuters đưa tin. Sau đó, hai lãnh đạo dùng bữa tối trong khoảng một tiếng rưỡi cùng các cố vấn. Chương trình nghị sự cho ngày làm việc thứ hai chưa được tiết lộ.

27/02/2019