Venezuela tìm cách khống chế Tổng thống tự phong, Mỹ cảnh báo hậu quả

09:03, 30/01/2019

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đề nghị Tòa án tối cao can thiệp nhằm ngăn chặn nhân vật đối lập Juan Guaido. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua (29/1) gửi kiến nghị lên Tòa án tối cao nhằm ngăn chặn nhân vật đối lập Juan Guaido, người mới đây tự xưng là Tổng thống lâm thời của nước này và được Mỹ ủng hộ.

Trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang gia tăng sức ép với Tổng thống Maduro, Tổng công tố Tarek William Saab cùng ngày thông báo mở một cuộc điều tra sơ bộ và yêu cầu thực thi những biện pháp phòng ngừa chống lại ông Hoan Guaido.

“Chúng tôi đã mở một cuộc điều tra sơ bộ và gửi yêu cầu lên Tòa án tối cao nhằm thực hiện những biện pháp phòng ngừa. Trong trường hợp này, để đảm bảo các cuộc điều tra, chúng tôi được phép ra lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Juan Guaido để tránh việc ông này có thể rời khỏi đất nước và đóng băng các tài sản”, ông Tarek William Saab nói.

Chính phủ Mỹ đã ngay lập tức đưa ra phản ứng. Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cảnh báo, những ai tìm cách phá hoại nền dân chủ và tấn công ông Juan Guaido sẽ phải hứng chịu những hậu quả.

Trước đó, nhằm gia tăng sức ép với Tổng thống Maduro, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một số biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Tập đoàn dầu khí quốc doanh của Venezuela, theo đó mọi tài sản và lợi ích của tập đoàn này có liên quan tới quyền tài phán của Mỹ sẽ bị đóng băng và các cá nhân Mỹ cũng bị cấm giao dịch với tập đoàn này. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo, Mỹ sẽ chính thức trao cho Tổng thống tự xưng Guaido quyền kiểm soát các tài khoản ngân hàng của Venezuela trên lãnh thổ nước này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ là bất hợp pháp. Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cũng phản đối mạnh mẽ những lệnh trừng phạt, mà nước này cho là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân Venezuela. Chính phủ các nước Triều Tiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba cũng lên tiếng ủng hộ Tổng thống Maduro. Theo Liên Hợp Quốc, các cuộc biểu tình bùng phát sau tuyên bố của ông Guaido trở thành Tổng thống lâm thời của Venezuela tới nay đã làm hơn 40 người thiệt mạng chỉ trong 1 tuần qua.

Theo: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga cường hợp tác với Philippines trong chống khủng bố

Ngày 27.1, sau khi nhận được tin tại thành phố Jolo, tỉnh Sulu, miền Nam Philippines xảy ra vụ tấn công khủng bố khiến hàng chục người thương vong, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn tới người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte, trong đó nhấn mạnh Moskva sẵn sàng tăng cường hợp tác song phương trong cuộc chiến chống khủng bố. 

28/01/2019
Malaysia bầu được Nhà vua mới

Ngày 24/1, tiểu vương bang Pahang, Sultan Abdullah, đã chính thức trở thành quốc vương mới của Malaysia sau cuộc họp của các gia đình hoàng tộc. Tiểu vương Sultan Abdullah sẽ thay thế vua Sultan Muhammad V, người bất ngờ thoái vị vào đầu tháng này sau khi kết hôn. Theo thông cáo của Hoàng gia Malaysia, vị Vua mới sẽ trị vì đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu từ ngày 31/1...

25/01/2019
Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao, ra tối hậu thư cho Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, chính quyền của ông sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và cho phái đoàn ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi Venezuela sau khi Washington công nhận lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời hợp pháp. Theo CNBC, phát biểu bên ngoài dinh tổng thống ở thủ đô Caracas ngày 23/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói rằng, ông cho các nhà ngoại giao Mỹ thời hạn 72 giờ để rời khỏi Venezuela trước khi chính quyền của ông chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

24/01/2019
Tỷ lệ phản đối Tổng thống Donald Trump ở mức cao nhất từ trước đến nay

Kết quả thăm dò dư luận do hãng Politico/Morning Consult tiến hành từ ngày 18 - 22/1 và công bố hôm 23/1) cho thấy, khoảng 57% cử tri cho biết họ không tán thành cách thức điều hành công việc của ông Donald Trump, trong khi có 40% tán thành. Bên cạnh đó, 54% trong số gần 2.000 người được hỏi đổ lỗi cho Tổng thống Donald Trump và các nghị sỹ đảng Cộng hòa về việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đang diễn ra, trong khi chỉ có 35% đổ lỗi cho đảng Dân chủ về sự bế tắc đó.

24/01/2019