Mit tinh trọng thể kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Lào

08:20, 21/01/2019

Hôm 20.01, tại quảng trường Học viện Commadam, tỉnh Vienntine, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước đã long trọng tổ chức mit tinh trọng thể kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Lào (20/01/1949 - 20/01/2019).

Tham dự Lễ mit tinh có đồng chí Bounnhang Vorachith, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí lão thành cách mạng, anh hùng dân tộc, chiến sỹ thi đua, cùng toàn quân và nhân dân các dân tộc, đại diện lãnh đạo các tỉnh thành về dự...; Các đoàn đại biểu Quân đội Nhân dân Việt Nam, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Quân đội Vương quốc Campuchia, Quân đội Liên bang Nga, Quân đội Cộng hòa Liên bang  Myanmar, Quân đội Vương quốc Thái Lan, cùng ngoại giao đoàn, các tổ chức quốc tế tại Lào tham dự.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu Đoàn đại biểu Quân đội Nhân dân Việt Nam dự Lễ.

Đặc biệt, Lễ mit tinh cũng vinh dự được đón các đồng chí cựu Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, cựu chuyên gia Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, cựu chuyên gia Quân đội Liên bang Nga từng giúp Lào trong thời chiến tranh.

Phát biểu tại Lễ mit tinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đã ôn lại quá trình xây dựng chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Lào trong suốt chặng đường lịch sử hơn 70 năm qua.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào nhấn mạnh: Quân đội Nhân dân Lào luôn kiên định và thực hiện đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, xây dựng phát triển mối quan hệ mật thiết với quân đội các nước bạn bè, phát triển mối quan hệ rộng mở với quân đội các nước trong khu vực. “Đặc biệt là xây dựng liên minh chiến đấu đặc biệt với Quân đội Nhân dân Việt Nam, trở thành một trong nhân tố hết sực quan trọng để giành chiến thắng kẻ địch trên mặt trận, tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo thành công trong đấu tranh chính trị, góp phần quan trọng giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại để giành chiến thắng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và thành công trong sự nghiệp bảo vệ đất nước”.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh thêm: Chúng ta vinh dự và tự hào nhận thấy dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội Nhân dân Lào luôn phát huy truyền thống đấu tranh dũng cảm của nhân dân, dù gian lao khổ hạnh cũng không sờn lòng, trung thành với Tổ quốc với Đảng, tất cả vì lợi ích của nhân dân...

Quân đội Nhân dân Lào là quân đội có sứ mệnh cao cả, có sự nghiệp giải phóng giải phóng dân tộc, cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Trải qua ngọn lửa quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, Quân đội nhân dân Lào có hàng trăm hàng nghìn anh hùng chiến sỹ thi đua, vì vậy, Quân đội nhân dân Lào trở thành “Quân đội Lào anh hùng - Dân tộc Lào anh hùng”.

Nhân dịp kỷ niệm ngày lịch sử trọng đại này, thay mặt cho Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân Lào, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các nước anh em và bạn bè, nhất là Quân đội Nhân dân Việt Nam, Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc và Liên bang Nga đã luôn ủng hộ, giúp đỡ to lớn quý giá có hiệu quả đối với Quân đội Nhân dân Lào trong sự nghiệp cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Lào hiện nay.

Đặc biệt, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào nói: “Từ đáy lòng mình, từ trái tim mình, tôi bày tỏ lòng biết ơn tới cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện chuyên gia Việt Nam và chiến sỹ quốc tế đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng Lào. Công ơn của các đồng chí sẽ mãi mãi ghi công trong lịch sử Lào”.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào khẳng định, CHDCND Lào sẽ tiếp tục trên con đường mà nhân dân đã chọn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Lào sẽ tiếp tục kiên định đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, hữu nghị, hợp tác, giữ gìn và phát huy mối quan hệ bình đẳng với các nước trên thế giới, các nước láng giềng, trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào nội bộ của nhau, bình đẳng đôi bên cùng có lợi... Quân đội Nhân dân Lào và nhân dân các dân tộc Lào sẽ tiếp tục đóng góp cùng với cộng đồng thế giới đấu tranh vì hòa bình và phát triển...

Ngay sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith kết thúc bài phát biểu đầy ý nghĩa, Lào tiến hành diễu binh Kỷ niệm 70 Ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào./

Theo: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân thế giới chuẩn bị chào đón năm mới

Người dân trên khắp thế giới đang có những hoạt động chuẩn bị cho thời khắc giao thừa đón năm mới 2019. Tục đốt hình nộm ở Colombia, hòa nhạc ở Áo hay thả bóng bay ở Brazil là các hoạt động chào đón năm mới của người dân khắp thế giới.

31/12/2018
Hong Kong miễn thị thực cho người mang hộ chiếu công vụ Việt Nam

Chính quyền Hong Kong tạo điều kiện cho cán bộ Việt Nam khi đi công tác thực hiện các chức năng ngoại giao và công vụ. Từ ngày 17/1, chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong, Trung Quốc đơn phương miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ Việt Nam với thời gian lưu trú 14 ngày, TTXVN dẫn nguồn tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong. Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Trần Thanh Huân cho rằng quyết định này phù hợp với tiến trình phát triển quan hệ tốt đẹp...

17/01/2019
Lý do Nga mua lại hàng chục xe tăng cổ T-34 từ Lào

Những chiếc xe tăng T-34 được người Nga tôn thờ như một biểu tượng cho tinh thần yêu nước trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Trong bối cảnh quân đội Nga đang tăng cường hiện đại hóa vũ khí, trang bị, đầu tư cho các khí tài thế hệ mới, nhiều người cảm thấy bất ngờ và khó hiểu khi Moskva quyết định mua lại 34 chiếc xe tăng T-34 "cổ lỗ sĩ" từ Lào để chuyển về nước trong một thương vụ không được tiết lộ giá trị.

16/01/2019
Không khí ở Bangkok ô nhiễm nặng

Theo báo Bangkok Post, cơ quan này kêu gọi áp dụng các quy định chặt chẽ hơn đối với bụi và khói. Khi không có gió, các hạt bụi siêu mịn với đường kính dưới 2.5 micrometres (viết tắt là PM2.5) vượt khỏi ngưỡng an toàn là 50 microgrammes (mcg) trên một mét khối không khí ở nhiều khu vực ngoại ô Bangkok trong sáng ngày hôm nay 14-1. 

15/01/2019