Hà Giang

90 con cá voi trôi dạt bờ biển New Zealand trong một ngày

10:27, 01/12/2018

Theo Sky News, trong vụ việc mới nhất, 90 con cá voi mắc cạn trên đảo Chatham. Các chuyên gia và nhà hoạt động cứu sống được khoảng 40 con cá voi , nhưng 50 con khác đã chết từ trước.

Một con cá voi vẫn còn sống nhưng quá yếu, khiến các chuyên gia phải quyết định để nó có một cái chết êm ái vì quá yếu.

Tuần trước, một nhà leo núi phát hiện 145 con cá voi hoa tiêu trôi dạt vào bờ biển trên đào Steward. Khi đó, một nửa số cá voi đã chết, số còn lại tuy vẫn thoi thóp nhưng do địa thế xa xôi và khó tiếp cận của hòn đảo, các nhà chức trách không thể đưa chúng về biển và phải quyết định sử dụng phương pháp trợ tử.

Chuyên gia sinh vật biển, Dave Lundquist, nói không có bằng chứng nào cho thấy hai vụ việc có liên quan đến nhau. “Chúng ta đang nói đến việc cá voi mắc cạn trên khắp lãnh thổ New Zealand trong một thời gian ngắn. Dĩ nhiên là có nhiều người sẽ liên hệ hai vụ việc với nhau”.

Lundquist nói hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao cá voi dạt bờ hàng loạt ở New Zealand. Đó có thể là do chúng phán đoán sai hướng đi, do bỏ chạy khi bị kẻ săn mồi truy đuổi hoặc bị ốm, bị thương nặng.

Con người cũng có thể là nguyên nhân gây ra tiếng ồn dưới đại dương. “Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân là tổng hợp của các yếu tố trên”.

Theo: 24h.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trump hủy gặp Putin vì vụ Nga nổ súng bắt tàu chiến Ukraine

"Dựa trên thực tế là các tàu chiến và thủy thủ Ukraine chưa được Nga trả tự do, tôi quyết định hủy cuộc gặp được lên kế hoạch với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Argentina vào ngày 1/12. Tôi trông chờ một hội nghị thượng đỉnh có ý nghĩa ngay khi tình hình hiện nay được giải quyết", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

30/11/2018
Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) hôm nay, 28/11 vừa công bố một báo cáo sơ bộ, hé lộ những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay Lion Air trước khi gặp nạn thảm khốc cách đây gần 2 tháng. Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10. Cả 189 người có mặt trên máy bay được tin đều thiệt mạng trong sự cố.

29/11/2018
Mỹ nói không diệt hết được IS vì phiến quân trốn trong địa đạo

Đại tá Sean Ryan, phát ngôn viên chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu, hôm qua cho biết gần 2.000 tay súng IS vẫn đang bám trụ ở thung lũng sông Euphrates, miền trung Syria, Task and Purposeđưa tin. Con số nay không có nhiều thay đổi so với số lượng phiến quân mà Mỹ từng công bố cuối năm ngoái.

29/11/2018
Mưa bão gây lụt, ngưng trệ giao thông nhiều nơi ở Sydney (Australia)

Bão kéo theo cơn mưa lớn vào sáng 28/11 tại Sydney gây ra tình trạng ngập lụt ở nhiều nơi, ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Cơn mưa lớn diễn ra chưa đến 2 tiếng vào sáng sớm ngày 28/11 song lượng mưa đo được đã lên tới 84.6mm, cao hơn cả lượng mưa trung bình của cả tháng 11. Mưa lớn trong thời gian ngắn đã gây ra tình trạng ngập ở nhiều nơi. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Sydney đã nhận được hơn 280 cuộc gọi đề nghị trợ giúp, trong số đó nhiều cuộc gọi từ các khu vực bị ngập lụt như Glebe và Marrickvill. Trên mạng xã hội, nhiều người đăng tải các bức ảnh hoặc đoạn băng hình ghi lại cảnh nhà và hoặc đường phố bị ngập.

28/11/2018