Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi

10:30, 29/11/2018

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) hôm nay, 28/11 vừa công bố một báo cáo sơ bộ, hé lộ những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay Lion Air trước khi gặp nạn thảm khốc cách đây gần 2 tháng.

Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10. Cả 189 người có mặt trên máy bay được tin đều thiệt mạng trong sự cố.

Báo cáo điều tra của NTSC cho biết, các phi công điều khiển chiếc JT610 đã phải vật lộn chống lại các hệ thống tự động của chính máy bay vài phút trước khi lao xuống biển. Tuy nhiên, các nhà điều tra cũng thừa nhận vẫn còn nhiều câu hỏi họ chưa thể làm sáng tỏ. Chẳng hạn như, tại sao các phi công trên chuyến bay gặp nạn không tuân theo quy trình tương tự như một phi hành đoàn khác đã làm một ngày trước đó, khi rơi vào tình huống tương tự.

Theo CNN, dữ liệu thu được từ hộp đen máy bay cho thấy, các phi công liên tục chống lại một hệ thống an toàn tự động có tên gọi là MCAS cài đặt sẵn trên mẫu Boeing 737 MAX 8, vốn đẩy mũi máy bay chúi xuống dưới tới hơn 20 lần. Hệ thống MCAS tự động kích hoạt khi xuất hiện thông tin lỗi, vốn cho rằng mũi máy bay đang nghiêng ở góc cao hơn thực tế, ám chỉ máy bay có nguy cơ ngưng hoạt động.

Báo cáo điều tra viết, các phi công ban đầu đã điều chỉnh lỗi "máy bay chúi mũi tự động" một cách thủ công khoảng 2 phút sau khi cất cánh. Họ tái lặp chu trình đó nhiều lần cho tới khi chiếc JT610 đâm xuống biển Java.

Chuyên gia phân tích hàng không David Soucie nói, tình huống do các hệ thống điều chỉnh tự động của máy bay gây ra khiến sự can thiệp của các phi công là "bất khả thi".

Một phi hành đoàn khác đã gặp vấn đề tương tự như chiếc JT610 trong hành trình bay từ Denpasar về Jakarta hôm 28/10. Song, họ đã tắt tính năng an toàn tự động và điều khiển máy bay một cách thủ công.

MCAS là tính năng mới được trang bị cho các mẫu máy bay tân tiến Max của Boeing, được kích hoạt tự động dựa vào các thông tin do những cảm biến bên ngoài gửi tới, nhằm ngăn máy bay ngưng hoạt động.

Các nhà điều tra Indonesia cũng phát hiện vấn đề ở các cảm biến AOA của JT610, vốn đã gặp trục trặc ở những chuyến bay trước đó. Trong đó, các cảm biến AOA có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu về góc của phần mũi máy bay so với gió lưu thông nhằm giúp xác định máy bay có sắp ngưng hoạt động hay không.

Phản ứng trước báo cáo, Boeing tuyên bố hãng vô cùng đau buồn trước sự cố với máy bay Lion Air. Tuy nhiên, nhà sản xuất này quả quyết, chiếc Boeing 737 MAX 8 "an toàn như bất kỳ mẫu máy bay nào khác từng di chuyển trên không" và rằng, công ty sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm hiểu rõ mọi khía cạnh của tai nạn với chuyến bay JT610.

Theo: Vietnamnet.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ nói không diệt hết được IS vì phiến quân trốn trong địa đạo

Đại tá Sean Ryan, phát ngôn viên chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu, hôm qua cho biết gần 2.000 tay súng IS vẫn đang bám trụ ở thung lũng sông Euphrates, miền trung Syria, Task and Purposeđưa tin. Con số nay không có nhiều thay đổi so với số lượng phiến quân mà Mỹ từng công bố cuối năm ngoái.

29/11/2018
Mưa bão gây lụt, ngưng trệ giao thông nhiều nơi ở Sydney (Australia)

Bão kéo theo cơn mưa lớn vào sáng 28/11 tại Sydney gây ra tình trạng ngập lụt ở nhiều nơi, ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Cơn mưa lớn diễn ra chưa đến 2 tiếng vào sáng sớm ngày 28/11 song lượng mưa đo được đã lên tới 84.6mm, cao hơn cả lượng mưa trung bình của cả tháng 11. Mưa lớn trong thời gian ngắn đã gây ra tình trạng ngập ở nhiều nơi. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Sydney đã nhận được hơn 280 cuộc gọi đề nghị trợ giúp, trong số đó nhiều cuộc gọi từ các khu vực bị ngập lụt như Glebe và Marrickvill. Trên mạng xã hội, nhiều người đăng tải các bức ảnh hoặc đoạn băng hình ghi lại cảnh nhà và hoặc đường phố bị ngập.

28/11/2018
Hơn 600 người bị thương trong vụ động đất Iran

Ngoài người bị thương, nhiều đường ống dẫn khí gas và nước sạch của Iran đã bị hư hỏng nặng nề trong vụ động đất này. Giới chức Iran cho biết, đã có ít nhất 634 người bị thương trong trận động đất mạnh 6,4 độ richter, có tâm chấn ở thành phố Sar Pol Zahab thuộc tỉnh Kermanshah, miền Tây nước này – khu vực biên giới tiếp giáp với Iraq. Trận động đất và khoảng 161 cơn dư chấn sau đó đã được người dân cảm nhận rõ ràng tại các tỉnh Kermanshah, Ilam và nhiều khu vực lân cận. Các quốc gia láng giềng như Kuwait và Iraq cũng đã cảm nhận được sự rung lắc của trận động đất này.

27/11/2018
Slovakia từ chối ký hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc

Thủ tướng Peter Pellegrini tuyên bố Slovakia sẽ không ủng hộ và ký hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc với lý do đe dọa an ninh quốc gia. Ngày 25/11 Thủ tướng Peter Pellegrini tuyên bố Slovakia sẽ không ủng hộ và ký hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc với lý do nó đe dọa an ninh quốc gia. Phát biểu với báo chí bên lề Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu về Brexit tại thủ đô Brussels của Bỉ, Thủ tướng Pellegrini cho biết hiệp ước của Liên Hợp Quốc không làm rõ ranh giới giữa di cư hợp pháp và bất hợp pháp trong khi Slovakia coi di cư kinh tế là bất hợp pháp, mang lại nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

26/11/2018