Hà Giang

Ông Bolsonero trở thành tân tổng thống Brazil

14:44, 29/10/2018

Ứng cử viên cực hữu Jair Bolsonaro của đảng Xã hội Tự do (PSL) ngày 28/10 đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil.

Ông Jair Bolsonaro.
Ông Jair Bolsonaro.

Theo Ủy ban bầu cử Brazil, với 94% số phiếu được kiểm, ông Bolsonaro giành 56% số phiếu và vượt qua đại diện đảng Lao động Brazil (PT) cánh tả Fernando Haddad, để trở thành tân tổng thống Brazil.

Trong bài phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Bolsonaro cam kết sẽ thực hiện các lời hứa tranh cử, đặc biệt là chống tham nhũng. Ông cũng hứa sẽ cải cách tài chính chính phủ và định hướng lại các mối quan hệ ngoại giao. Ngoài ra, tân Tổng thống Brazil cũng cam kết giảm thâm hụt, nợ công và tỷ giá cũng như hợp tác với các nước tiên tiến khác trong lĩnh vực thương mại và công nghệ.

Hàng nghìn người ủng hộ ông Bolsonaro đã tập trung trước nhà ông ở thành phố Rio de Janeiro để đón mừng chiến thắng của ông. Không khí chào mừng cũng diễn ra rộng rãi tại thành phố Sao Paulo.

Việc ứng cử viên Bolsonaro chiếm lợi thế trước cuộc bỏ phiếu là kết quả của việc nhiều người dân Brazil không tiếp tục ủng hộ đảng Lao động sau 13 năm nắm quyền khiến Brazil rơi vào tình trạng suy thoái tồi tệ nhất đi cùng với nhiều vụ scandal tham nhũng chính trị.

Laura Chincilla, cựu tổng thống Costa Rica và chủ tịch phái đoàn quan sát bầu cử của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, cho biết cuộc bầu cử tổng thống Brazil đã diễn ra êm đềm và theo trật tự./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

3 năm sống như "địa ngục trần gian" của nhà báo bị phiến quân Syria bắt giữ

Nhà báo Nhật Bản Jumpei Yasuda, người vừa được phóng thích sau 3 năm bị bắt giữ bởi lực lượng phiến quân ở Syria, đã kể lại cuộc sống mất tự do giống "địa ngục trần gian". Jumpei Yasuda, 44 tuổi, bị phiến quân ở Syria bắt cóc vào tháng 6/2015 khi đang thực hiện tác nghiệp ở khu vực này. Trước khi được phóng thích, hình ảnh cuối cùng của Yasuda xuất hiện là khi ông phải quỳ xuống đất và bị một phiến quân dí súng vào đầu vào tháng 7 năm nay.

26/10/2018
Bom thư gửi đến các cựu tổng thống Mỹ được phát hiện như thế nào?

Nếu bạn gửi thư đến nhà các cựu tổng thống Mỹ, lá thư đó sẽ không được chuyển thẳng đến địa chỉ đề trên phong bì. "Các bưu kiện được chuyển bởi bưu điện Mỹ và các dịch vụ chuyển phát khác đều được giám sát kỹ bởi các mật vụ", Pat O'Carroll, giám đốc điều hành của Hiệp hội Thực thi Pháp luật Liên bang, cho biết.

26/10/2018
Giải độc đắc lớn nhất lịch sử Mỹ trị giá 1,6 tỷ USD đã có chủ

Ít nhất một tấm vé trúng giải độc đắc của Mega Millions đã được bán ra ở bang South Carolina (Mỹ). Chủ sở hữu tấm vé ngàn vàng nói trên cũng sẽ trở thành chủ nhân của giải xổ số lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Theo BBC, dãy số may mắn trúng giải độc đắc trong đợt quay số ngày 23/10 của Mega Millions là 28 – 70 – 5 – 62 – 65, với số Mega Ball là 5.

25/10/2018
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều tra đến cùng về vụ nhà báo Khashoggi

Ngày 23/10, phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục điều tra cho tới khi tìm được câu trả lời về cái chết của nhà báo Khashoggi và vụ án này nên được xét xử tại Thổ Nhĩ Kỳ, Sputnik đưa tin. Ông Erdogan nói có nhiều dấu hiệu cho thấy vụ giết nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước và nhà báo này đã bị sát hại một cách dã man. Ông cho biết, thi thể của Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy...

24/10/2018