Máy bay ném bom B-52 Mỹ bay trên Biển Đông

08:34, 27/09/2018

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn cho biết việc máy bay B-52 tuần này đi qua vùng trời trên Biển Đông là một phần "của hoạt động được lên kế hoạch thường xuyên nhằm tăng cường sự tương kết với các đối tác và đồng minh trong khu vực", theo Reuters.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.

Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự hóa và bồi đắp phi pháp các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Nhằm đối phó với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Eastburn cũng cho biết máy bay ném bom B-52 ngày 25/9 bay trên biển Hoa Đông như một phần của "hoạt động kết hợp, thường xuyên".

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến các chuyến bay của B-52 ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định đây là các hoạt động định kỳ và cho rằng những diễn biến gần đây về cơ bản không làm thay đổi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. "Chúng tôi vẫn duy trì quan hệ giữa quân đội hai nước, mức độ hợp tác có thể lúc thăng, lúc trầm, nhưng có một mối quan hệ chiến lược mà tôi cho rằng hai bên cần nhận thấy sự cần thiết của nó", Bộ trưởng Mattis nói.

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng vì hàng loạt vấn đề. Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung không có dấu hiệu hạ nhiệt khi hai bên liên tục có đòn áp thuế ăn miếng trả miếng với hàng hóa của nhau. Mỹ đã trừng phạt một đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga. Trung Quốc đã hủy một số cuộc họp với Mỹ và từ chối cho tàu Mỹ cập cảng Hong Kong.

Theo vnexpress.net


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Thỏa thuận thương mại Mỹ-Hàn đánh dấu cột mốc lịch sử"

Tổng thống Trump cho rằng, Mỹ và Hàn Quốc đã đặt ra hình mẫu về sự hợp tác và hữu nghị trong thương mại hiếm có ở thời đại hiện nay. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký thỏa thuận tự do thương mại song phương. Tổng thống Mỹ đánh giá đây là "cột mốc lịch sử" trong thương mại. Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ tìm cách tái đàm phán các Thỏa thuận thương mại tự do với một số nước nhằm đem lại công bằng hơn cho các công ty và người lao động Mỹ.

 

25/09/2018
Mỹ bác cáo buộc của Iran về vai trò trong vụ tấn công tại lễ diễu binh

Reuters đưa tin, ngày 23-9, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley lên tiếng bác bỏ cáo buộc mà Iran nhằm vào Washington liên quan tới vụ tấn công đẫm máu lễ diễu binh ở nước Cộng hòa Hồi giáo, cho rằng giới lãnh đạo Iran cần xem xét ở phạm vi gần với quê nhà hơn.

24/09/2018
Liên Hợp Quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chiều 21/9 (giờ New York), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 73 với sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc...

22/09/2018
Ông Kim Jong-un gửi 2 tấn quà quý hiếm tặng Tổng thống Moon Jae-in

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi 2 tấn nấm thông quý hiếm đến Hàn Quốc tặng Tổng thống Moon Jae-in. Món quà đặc biệt đã được chuyển đến Hàn Quốc hôm 20.9, trước khi Tổng thống Moon Jae-in trở về từ Triều Tiên sau chuyến thăm 3 ngày dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 - thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc, Yoon Young-chan cho biết.

21/09/2018