150.000 người Triều Tiên đồng diễn chào mừng Tổng thống Hàn Quốc

07:49, 20/09/2018

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng hai đệ nhất phu nhân hôm nay tới theo dõi lễ bế mạc màn đồng diễn lớn nhất thế giới tại sân vận động 1/5 ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng. Khoảng 150.000 người đã chào đón hai lãnh đạo, tạo ra tiếng hô vang dội khi Tổng thống Moon vẫy chào đám đông, Yonhap đưa tin.

Sau khi chứng kiến buổi biểu diễn kéo dài một giờ, Moon trở thành lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên phát biểu trước công chúng Triều Tiên với màn giới thiệu bất ngờ của Kim Jong-un.

"Tôi đề xuất chúng ta chấm dứt hoàn toàn 70 năm đối địch và thực hiện bước tiến hòa bình để thống nhất. Lãnh đạo Kim Jong-un và tôi sẽ làm nên một quê hương mới và nắm chặt tay của 80 triệu người ở hai miền bán đảo Triều Tiên. Hãy cùng tiến đến tương lai", Tổng thống Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc ban đầu dự kiến chỉ đọc diễn văn không quá hai phút trước giờ biểu diễn, nhưng việc này được lùi tới sau buổi đồng diễn và bài phát biểu kéo dài tới 7 phút.

Màn đồng diễn mang tên "Đất nước Vinh quang" bắt đầu ngày 9/9 nhân kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên. Bên cạnh màn xếp hình đặc trưng, những tiết mục của dàn nhạc hay màn biểu diễn nhào lộn cũng thu hút sự chú ý. Thành phần tham gia biểu diễn chủ yếu là học sinh, sinh viên, nhưng cũng có cả những người lớn tuổi, ví dụ như một nghệ sĩ đàn kayagum 69 tuổi. Nhiều tiết mục quy tụ tới hơn 1.000 người trên sân khấu.

      Tổng thống Moon (trái) và lãnh đạo Kim tại sân vận động 1/5 tối 19/9. Ảnh: Yonhap.

Tổng thống Moon (trái) và lãnh đạo Kim tại sân vận động 1/5 tối 19/9. Ảnh: Yonhap.

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba, lãnh đạo Kim và Tổng thống Moon thống nhất đưa bán đảo Triều Tiên trở thành khu vực không có vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa hạt nhân. Hai bên đồng ý các biện pháp cụ thể để phi hạt nhân hóa bán đảo, gồm đóng cửa vĩnh viễn cơ sở phóng tên lửa, thậm chí có thể đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bình Nhưỡng nếu Washington có "biện pháp tương ứng". 

Triều Tiên và Hàn Quốc cũng nhất trí một loạt thỏa thuận quân sự nhằm chấm dứt hành động thù địch chống lại nhau và loại bỏ hoàn toàn nguy cơ chiến tranh, như thiết lập vùng đệm rộng 10 km xung quanh Đường ranh giới quân sự (MDL) và ngừng hoàn toàn các cuộc tập trận pháo binh và bộ binh cấp trung đoàn.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng đã nhận lời mời thăm Seoul "trong tương lai gần" của Tổng thống Hàn Quốc. Nếu tới Seoul, Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên tới thăm Hàn Quốc kể từ khi bán đảo bị chia tách hơn 70 năm trước.

THEO VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Châu Âu bất hòa về cách tiếp nhận người tị nạn

Các nước châu Âu vẫn chưa thể nhất trí cách thức đối phó với làn sóng tị nạn từ châu Phi đổ vào châu Âu qua biển Địa Trung hải. Tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa kết thúc tại thành phố Vienne của Áo, Italy, Hungary và đặc biệt là Áo, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên tại Hội đồng châu Âu, kiên quyết bảo vệ lập trường cứng rắn, đóng cửa đối với người tị nạn.

31/08/2018
Ukraine khởi động thủ tục chấm dứt hiệp ước hữu nghị với Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ban hành hướng dẫn cho Bộ Ngoại giao nước này để soạn thảo gói văn kiện khởi động thủ tục chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác được ký kết giữa Ukraine và Nga vào năm 1997. Phát biểu ngày 28-8, Tổng thống P.Poroshenko cho biết, đây là bước đi cần thiết sau khi đã chuẩn bị và xây dựng đầy đủ về vấn đề bảo vệ pháp lý.

30/08/2018
Ngành trồng cây ăn quả Australia điêu đứng vì vấn nạn "kim khâu"

Vấn nạn "kim khâu" đã đẩy ngành trồng dâu với giá trị khoảng 130 triệu AUD mỗi năm ở Australia vào tình cảnh lao đao. Sau một loạt thông tin gây hoang mang cho người tiêu dùng trên khắp Australia về việc phát hiện kim khâu trong trái dâu tươi hồi tuần trước, cảnh sát nước này thông báo lại có thêm các trường hợp phát hiện kim khâu trong táo và chuối mua ở siêu thị tại Sydney, bang New South Wales.

19/09/2018
Philippines tìm kiếm người mất tích sau bão Mangkhut

Lực lượng cứu hộ Philippines đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích sau bão Mangkhut. Sự chú ý đang đổ dồn vào một khu mỏ ở thị trấn Itogon, nơi hàng chục thợ mỏ bị chôn vùi do lở đất. Địa hình hiểm trở khiến lực lượng cứu hộ chỉ có thể dùng xẻng và tay không bới đất tìm người. 

18/09/2018