Vỡ đập thủy điện ở Lào: Cứu trợ hàng hoá và tìm kiếm người mất tích

08:20, 27/07/2018

Chính phủ Lào cùng chính quyền địa phương quyết tâm không để người dân Sanamxay đơn độc trong cơn hoạn nạn.

Chuẩn bị hàng cứu trợ tại trung tâm huyện Sanamxay.
Chuẩn bị hàng cứu trợ tại trung tâm huyện Sanamxay.

Có mặt tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapue từ ngày 26/7, chúng tôi ghi nhận không khí tất tật của chính quyền địa phương trong việc triển khai hỗ trợ người dân vùng lũ do sự cố vỡ dập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy gây ra.

Từng đoàn xe ô tô cùng hàng hóa dổ về Sanamxay; Hàng trăm cán bộ nhân viên, các tổ chức đoàn thể, tình nguyện viên…  tham gia tiếp nhận, phân phối quần áo, chăn màn, mì ăn liền, gạo, mắm, nước lọc… chất lên xe đưa đi các bản làng bị ngập lụt mà giao thông đã đi lại được.

Lực lượng quân đội Lào huy động trực thăng cứu hộ lũ lụt sau vỡ đập.
Lực lượng quân đội Lào huy động trực thăng cứu hộ lũ lụt sau vỡ đập.

Hàng nghìn người đang tạm trú tại các trường học ở trung tâm huyện được cung cấp lương thực, nước uống đầy đủ, có y bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc, hướng dẫn cách ăn ở hợp vệ sinh, gìn giữ môi trường, đề phòng dịch bệnh. Ngoài lực lượng y tế tại chỗ, tỉnh Attapue còn nhận được sự trợ giúp từ các tỉnh bạn và các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Trong đó có đoàn 14 y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Hoàng Anh Gia Lai.

Nước rút, ô tô đưa hàng cứu trợ đến các điểm tập kết. Từ đó, bộ đội dùng xuồng và ca nô lần sâu vào bên trong tiếp tế cho dân. Người già và trẻ em tiếp tục được đưa ra ngoài. Một số gia đình đang tìm cách trở về nhà dọn dẹp bùn đất, nhặt nhạnh chút đồ đạc còn sót lại chuẩn bị cho cuộc sống những ngày đầy khó khăn sắp tới.   

Trực thăng vẫn lên xuống liên tục để chuyển hàng cứu trợ và tìm kiếm người bị nạn. Chính phủ Lào đang làm mọi cách để khắc phục hậu quả của vụ vỡ đập thủy điện, không để người dân cô độc trong hoạn nạn.

Bộ trưởng Bộ  Lao động và phúc lợi xã hội Lào, Khampheng Saysompheng khẳng định: "Chúng tôi có cảnh sát, quân đội và các cơ quan liên quan khác từ các tỉnh lân cận. Các tỉnh Champasak, Sekong và Salavan cũng đang cử các lực lượng hỗ trợ tới. Chúng tôi đã cứu sống được hàng nghìn người và sơ tán họ đến nơi an toàn. Trong lúc này, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm những người thiệt mạng và mất tích."

Đến nay, tỉnh Attapue đã tiếp nhận hơn 2 tỉ kip tiền và hàng hóa cùng hàng trăm nghìn đô la Mỹ do các quốc gia, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp quyên góp, giúp đỡ người dân vùng lũ Sanamxay.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

131 người mất tích sau vụ vỡ đập thủy điện

Trong cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith hôm nay đưa ra số người mất tích cụ thể, hai ngày sau vụ sập đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy. "131 người được báo mất tích", ông nói và cho biết thêm tất cả đều là công dân Lào, theo AFP. Các thông tin chính thức trước đó nói rằng hàng trăm người mất tích ở tỉnh Attapeu.

26/07/2018
IS đánh bom liều chết hàng loạt ở Syria: Ít nhất 215 người chết, 180 người bị thương

Ngày 25/7, ngay sau khi các vụ tấn công liên tiếp xảy ra, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm, khẳng định các tay súng thánh chiến đã tấn công vào các vị trí an ninh và mục tiêu chính phủ của thành phố Suwayda. Sau khi hết đạn, chúng chuyển sang kích nổ đai bom trên áo khoác.  Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các tay súng đã tấn công vào một số ngôi làng ở đông bắc tỉnh Suwayda, nơi chúng đụng độ với lực lượng chính phủ. 

26/07/2018
Putin lệnh xây cầu dài nhất thế giới nối tới Viễn Đông

"Việc xây dựng một cây cầu nối giữa vùng Sakhalin với đất liền đã được thảo luận trong nhiều thập niên qua. Đó là mong ước từ lâu của người dân sống trên đảo", RT hôm qua dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp với Thống đốc Sakhalin Oleg Kozhemyako.

25/07/2018
Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

Hàng trăm người mất tích và thiệt mạng sau khi đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào bị vỡ vào đêm 23/7. Sự cố vỡ đập xảy ra đêm qua tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Công ty PNPC đang thi công. Hàng trăm người mất tích và nhiều người ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào, được cho là đã thiệt mạng, theo hãng thông tấn Lào LNA. Hơn 6.600 người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do nước lũ. 

25/07/2018