Tổng thống Ai Cập cảnh báo về những âm mưu gây bất ổn đất nước

07:31, 23/07/2018

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 22/7, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattal El-Sisi đã cảnh báo rằng những âm mưu nhằm kích động bạo loạn và gây bất ổn ở Ai Cập thông qua việc lợi dụng sự bất mãn là mối đe dọa nguy hiểm nhất mà quốc gia Bắc Phi này phải đối mặt trong những năm gần đây.

Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp quân sự, ông Sisi cho rằng mối đe dọa thực sự mà Ai Cập đang phải đối mặt là việc bị phá hoại từ bên trong, sức ép, những tin đồn, những hành động khủng bố, sự thất vọng và bất mãn.

Tổng thống Sisi kêu gọi người dân Ai Cập cảnh giác trước những âm mưu như vậy, điều mà ông cho là một phần của mưu đồ nhằm “kích động người dân phá hoại đất nước.”

Theo ông Sisi, những tin đồn thất thiệt được lưu truyền trong dân chúng trong hơn 3 tháng qua đã lên tới 21.000 tin.

Theo báo điện tử Ahram, hiện Chính phủ Ai Cập đang thúc đẩy các chương trình cải cách kinh tế, nhằm ổn định và vực dậy nền kinh tế vốn đã gặp nhiều khó khăn từ năm 2011, trong đó có những biện pháp “thắt lưng buộc bụng” như cắt trợ giá điện và nhiên liệu, áp dụng thuế giá trị gia tăng cũng như thả nổi đồng tiền.

Tổng thống Sisi nhắc lại rằng những biện pháp “khắc khổ” là cần thiết nhằm vực dậy nền kinh tế vốn yếu kém của nước này.

Theo ông Sisi, cố gắng vượt qua những điều kiện kinh tế khó khăn, vốn khiến nhiều người vất vả, gian nan khi chi phí sinh hoạt tăng cao, không thể đánh đồng với việc “phá hoại đất nước và làm lan truyền hỗn loạn."

Trước đó ngày 21/7, Chính phủ Ai Cập đã thông báo về việc tăng giá khí đốt tới 75%.

Đây là một trong những chính sách mà Chính phủ Ai Cập đưa ra nhằm đáp ứng các yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về các khoản vay hỗ trợ chương trình cải cách kinh tế đang được thúc đẩy ở quốc gia Bắc Phi này.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá Chính phủ Ai Cập đang có những bước đi đúng hướng nhằm vực dậy nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái do ảnh hưởng của tình hình chính trị trong nước nhiều năm qua đồng thời hướng tới tăng trưởng và phát triển bền vững.

THEO VIETNAMPLUS


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Pháp và Nga hợp tác viện trợ nhân đạo cho Syria

Chiều 21/7, chiếc máy bay quân sự Antonov 124 của Nga đã rời một sân bay ở Pháp. Chuyến bay này chở 50 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cùng thuốc men. Sau khi tới căn cứ không quân của Nga ở Hmeimim, Syria, chuyến hàng này được chuyển tới khu vực Đông Ghouta. Đây là nỗ lực hỗ trợ nhân đạo chung đầu tiên tại Syria giữa Nga và một nước phương Tây. 

22/07/2018
Hàn Quốc nỗ lực đảm bảo Triều Tiên thực hiện cam kết về hạt nhân

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết bà đang tìm cách đảm bảo rằng Triều Tiên sẽ thực hiện cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Phát biểu trước báo giới ngày 20/7 trước khi tham gia cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Triều Tiên, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nhắc lại rằng Triều Tiên đã liên tục đưa ra "cam kết rõ ràng" về phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong đó có cả tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng trước. Bà khẳng định: "Chúng tôi sẽ buộc họ phải giữ cam kết đó." 

21/07/2018
Mỹ mở cuộc điều tra an ninh quốc gia với urani nhập khẩu

Reuters đưa tin, ngày 18-7 (giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross thông báo đã triển khai một cuộc điều tra an ninh quốc gia mới về các mặt hàng urani nhập khẩu, mở ra khả năng Mỹ áp thuế hoặc hạn ngạch giới hạn đối với mặt hàng này, kéo theo đó là nguy cơ lan rộng cuộc chiến thương mại. 

20/07/2018
Malaysia bắt giữ 7 nghi can liên quan tới các tay súng IS

Theo Reuters, cảnh sát Malaysia ngày 19/7 cho biết Malaysia đã bắt giữ 7 người bị tình nghi có liên quan đến các hoạt động của những tay súng khủng bố, trong đó có một người đàn ông bị cáo buộc đã đe dọa giết Quốc vương và Thủ tướng nước này. Trong một tuyên bố, Tổng Thanh tra Cảnh sát Mohamad Fuzi Harun cho biết 4 người Malaysia và 3 người Indonesia đã bị bắt tại 4 bang của nước này từ ngày 12-17/7.

20/07/2018