Quốc hội Cuba thông qua Dự thảo Hiến pháp mới

07:45, 24/07/2018

Ngày 22-7 (giờ địa phương), sau 2 ngày thảo luận với sự tham gia đóng góp ý kiến của hơn 100 đại biểu Quốc hội trong phiên họp thường kỳ đầu tiên của nhiệm kỳ khóa IX, Quốc hội Cuba đã thông qua Dự thảo Hiến pháp mới với sự đồng thuận tuyệt đối.

Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba duy trì đặc điểm xã hội chủ nghĩa và đưa ra những thay đổi trong cơ cấu Nhà nước Cuba, bao gồm việc thành lập các vị trí của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước và Thủ tướng, thay thế cho Chủ tịch hiện tại của Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng. Ngoài ra, Dự thảo Hiến pháp mới công nhận các hình thức sở hữu bao gồm sở hữu xã hội chủ nghĩa, sở hữu toàn dân, sở hữu chung và hình thức tư hữu; cùng những thay đổi trong tổ chức hôn nhân. Theo đó, văn kiện này công nhận hôn nhân là sự kết hợp giữa hai người (không chỉ rõ giới tính), thay cho Hiến pháp hiện tại của Cuba phản ánh rõ rằng hôn nhân là sự kết hợp tự nguyện giữa nam giới và nữ giới.

Ngay sau khi Dự thảo Hiến pháp mới được phê chuẩn, Quốc hội Cuba cũng công bố thông qua việc tiến hành tham vấn công chúng văn kiện này từ ngày 13-8 đến 15-11-2018. Tiếp đó, cơ quan lập pháp của đảo quốc Caribe sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để tham khảo sự ủng hộ của người dân đối với những cải cách Hiến pháp nói trên.

Theo HNM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hy hữu tuyết rơi trên sa mạc khô cằn nhất thế giới

Một trận tuyết hiếm hoi bất ngờ rơi xuống sa mạc Atacama ở Chile - sa mạc khô cằn nhất thế giới. Người dân ở thành phố Calama, miền Bắc Chile, đã chứng kiến cảnh tuyết rơi bất thường trong những ngày qua. Các quan chức địa phương lo ngại việc mưa và tuyết xuất hiện có thể gây ra lũ lụt như từng xảy ra trước đây.

23/07/2018
Tổng thống Ai Cập cảnh báo về những âm mưu gây bất ổn đất nước

BHG - Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 22/7, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattal El-Sisi đã cảnh báo rằng những âm mưu nhằm kích động bạo loạn và gây bất ổn ở Ai Cập thông qua việc lợi dụng sự bất mãn là mối đe dọa nguy hiểm nhất mà quốc gia Bắc Phi này phải đối mặt trong những năm gần đây.

23/07/2018
Pháp và Nga hợp tác viện trợ nhân đạo cho Syria

Chiều 21/7, chiếc máy bay quân sự Antonov 124 của Nga đã rời một sân bay ở Pháp. Chuyến bay này chở 50 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cùng thuốc men. Sau khi tới căn cứ không quân của Nga ở Hmeimim, Syria, chuyến hàng này được chuyển tới khu vực Đông Ghouta. Đây là nỗ lực hỗ trợ nhân đạo chung đầu tiên tại Syria giữa Nga và một nước phương Tây. 

22/07/2018
Hàn Quốc nỗ lực đảm bảo Triều Tiên thực hiện cam kết về hạt nhân

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết bà đang tìm cách đảm bảo rằng Triều Tiên sẽ thực hiện cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Phát biểu trước báo giới ngày 20/7 trước khi tham gia cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Triều Tiên, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nhắc lại rằng Triều Tiên đã liên tục đưa ra "cam kết rõ ràng" về phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong đó có cả tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng trước. Bà khẳng định: "Chúng tôi sẽ buộc họ phải giữ cam kết đó." 

21/07/2018