Nga-Mỹ thảo luận chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh song phương

07:37, 04/07/2018

Ngoại trưởng hai nước đã có cuộc điện đàm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/7 có cuộc điện đàm, thảo luận các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/7 có cuộc điện đàm, thảo luận các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/7 có cuộc điện đàm, thảo luận các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ dự kiến diễn ra tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7 tới. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, hai bên cũng trao đổi về cuộc khủng hoảng Syria cũng như tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được kì vọng sẽ bắt đầu một mối quan hệ mới giữa hai nước. Theo một số nguồn tin, lãnh đạo hai nước có thể sẽ gặp riêng mà không có sự tham gia của các cố vấn trước khi bắt đầu cuộc gặp chính thức vào ngày 16/7 tới.

Một đoàn đại biểu Thượng nghị sĩ Mỹ cũng đang có chuyến thăm hiếm hoi đến Nga trước thềm Hội nghị thượng đỉnh. Phát biểu tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Shelby cho rằng, thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu Nga và Mỹ giảm căng thẳng.

Ông Shelby nói: “Sẽ có một cuộc gặp quan trọng sắp tới và tôi nghĩ rằng chuyến thăm của chúng tôi là rất đúng thời điểm. Chúng tôi đến đây để nhấn mạnh rằng, mối quan hệ Nga và Mỹ đang bị đình trệ, nhưng chúng ta vẫn có thể có mối quan hệ tốt hơn vì hai bên đều có một số lợi ích chung”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga bày tỏ hi vọng chuyến thăm của các Thượng nghị sĩ Mỹ sẽ tượng trưng cho việc nối lại mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước. Theo người phát ngôn Điện Kremlin, không có kế hoạch diễn ra cuộc gặp giữa các nghị sĩ Mỹ và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Quốc bùng phát đợt cúm gia cầm mới

Trung Quốc vừa xác nhận ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 bùng phát tại một trang trại ở tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc. Tổ chức Thú y thế giới (OIE) có trụ sở tại Paris dẫn báo cáo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, đàn gia cầm tại trang trại này được xác định nhiễm chủng cúm A/H5N1 có khả năng sinh bệnh cao.

29/06/2018
Phát hiện nhiều thi thể vụ chìm phà ở Indonesia

Các đội tìm kiếm hôm nay (29-6) phát hiện nhiều thi thể nạn nhân và xe máy trong vụ chìm phà ở Indonesia hồi tuần trước, tại một trong những hồ núi lửa sâu nhất thế giới.

29/06/2018
Phái đoàn Hàn Quốc tới Triều Tiên chuẩn bị chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán

Ngày 27-6, một phái đoàn các quan chức Hàn Quốc đã tới Triều Tiên nhằm tiến hành công tác chuẩn bị cho chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh. Phái đoàn gồm 20 người là các quan chức Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc, nhân viên công ty lữ hành Hyundai Asan và các kỹ sư xây dựng. Ông Kim Byung-dae, Vụ trưởng Vụ Hợp tác nhân đạo thuộc Bộ Thống nhất làm trưởng đoàn.

 
28/06/2018
EU vẫn bất đồng sâu sắc về vấn đề di cư

Nhằm giải tỏa bầu không khí căng thẳng giữa các thành viên Liên minh Châu Âu (EU) trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh chính thức diễn ra vào ngày 28 và 29-6, 16 quốc gia thành viên vừa tham gia cuộc họp thượng đỉnh để hóa giải bất đồng về vấn đề người di cư. Tuy nhiên, nỗ lực tìm kiếm giải pháp hàn gắn những rạn nứt đang đe dọa tương lai của khối dường như không đạt được kết quả khả quan. 

27/06/2018