Cánh cửa hợp tác Nhật Bản - Trung Đông

09:19, 10/05/2018

Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê mới đây thực hiện chuyến công du kéo dài năm ngày đến Trung Đông, bao gồm Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Gioóc-đa-ni, Pa-le-xtin và I-xra-en. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản với khu vực này trong các lĩnh vực năng lượng và tiến trình hòa bình Trung Đông.

Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê trong chuyến thăm UAE.
Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê trong chuyến thăm UAE.

Chặng dừng chân đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản A-bê là tại UAE với việc tham dự diễn đàn doanh nghiệp. Hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trong việc cung cấp năng lượng cho Nhật Bản sau khi UAE đã nhất trí kéo dài hợp đồng khai khác dầu khí ở ngoài khơi của công ty phát triển năng lượng Nhật Bản Inpex Corp thêm 40 năm nữa, vào hồi tháng 3 vừa qua. Nhật Bản cũng thúc đẩy hợp tác với Gioóc-đa-ni, I-xra-en và Pa-le-xtin khi cả ba nước này đều tham gia dự án phát triển “Hành lang vì hòa bình và thịnh vượng” do Tô-ki-ô đứng đầu.

Gioóc-đa-ni là một đối tác quan trọng của Nhật Bản. Trong chuyến thăm Gioóc-đa-ni, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê đã gặp Quốc vương Áp-đun-la II để bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ với Am-man thành quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời cam kết hỗ trợ quốc gia Trung Đông này quản lý dòng người tị nạn tràn sang từ nước láng giềng Xy-ri. Thủ tướng A-bê đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Gioóc-đa-ni thông qua gói viện trợ tài chính mới lên tới 1,6 tỷ yên (khoảng 14,6 triệu USD). Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ viện trợ giúp Gioóc-đa-ni cải thiện năng lực xử lý chất thải tại khu vực miền bắc nước này. Xung đột ở khu vực đã làm gián đoạn nghiêm trọng các hoạt động thương mại của Gioóc-đa-ni. Ước tính nước này đã tiếp nhận 1,3 triệu người tị nạn từ quốc gia láng giềng Xy-ri.

Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê là nhà lãnh đạo đầu tiên của một cường quốc trong Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đến thăm cả I-xra-en và Pa-le-xtin sau khi Tổng thống Mỹ Đ.Trăm tuyên bố công nhận Giê-ru-xa-lem là thủ đô của I-xra-en. Tại cuộc gặp Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát, ông A-bê bày tỏ quan điểm của Nhật Bản sẵn sàng nỗ lực hơn nữa nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông. Nhật Bản ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cả I-xra-en và Pa-le-xtin, đồng thời duy trì lập trường rằng, vấn đề Giê-ru-xa-lem cần được giải quyết thông qua đàm phán giữa các bên. Ông khẳng định, Tô-ki-ô không có kế hoạch chuyển đại sứ quán nước này tại I-xra-en từ Ten A-víp tới Giê-ru-xa-lem. Thủ tướng A-bê cũng thông báo về kế hoạch viện trợ lương thực trị giá 10 triệu USD cho Pa-le-xtin.

Chặng dừng chân cuối trong chuyến thăm Trung Đông của Thủ tướng Nhật Bản là I-xra-en, quốc gia có mối quan hệ hợp tác kinh tế - đầu tư quan trọng với Tô-ki-ô. Hai bên nhất trí thúc đẩy thiết lập đường bay trực tiếp giữa hai nước nhằm đẩy mạnh du lịch, đầu tư và hợp tác doanh nghiệp. Phía I-xra-en đánh giá cao mức tăng mạnh mẽ của đầu tư lẫn nhau giữa hai nước. Ngoài ra, Nhật Bản đang tìm cách thúc đẩy hợp tác an ninh mạng với I-xra-en, quốc gia vốn nổi tiếng với nền công nghệ thông tin hiện đại, trong bối cảnh Nhật Bản đang chuẩn bị cho Olympic và Paralympic Tô-ki-ô 2020. Sau khi ký kết thỏa thuận bảo hộ đầu tư song phương tháng 1-2017, số lượng và quy mô các khoản đầu tư của Nhật Bản vào I-xra-en đã tăng mạnh.

Có thể nói, Nhật Bản cũng như các cường quốc khác trên thế giới đều đánh giá cao vị trí chiến lược của khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, quốc gia châu Á này có cách tiếp cận của riêng mình, chú trọng vào những dự án hợp tác phát triển kinh tế và khoa học công nghệ.

Theo Nhandan.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Syria tố hàng loạt căn cứ quân sự bị tên lửa 'kẻ thù' tấn công

Hãng tin Reuters dẫn cáo buộc tấn công của quân đội Syria trên đài truyền hình nhà nước Syria trong sáng nay (30-4), cho biết các vụ tấn công bằng tên lửa xảy ra vào khoảng 22g30 ngày 29-4 giờ địa phương. Đài truyền hình nhà nước Syria dẫn nguồn tin quân đội nói: "Syria đang phải đối mặt với một cuộc xâm lược mới bằng tên lửa của kẻ thù nhằm vào một số căn cứ quân sự tại hai tỉnh vùng nông thôn là Hama và Aleppo".

30/04/2018
Lãnh đạo liên Triều cầm búa đập vỡ vòm chocolate chứa bản đồ thống nhất

Chiếc bánh kem có bản đồ bán đảo Triều Tiên được ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in hé lộ khi đập vỡ một vòm chocolate tại tiệc tối. Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc tối 27/4 dự tiệc chiêu đãi sau một ngày hội đàm kín và tham gia nhiều hoạt động chung. Tại buổi tiệc diễn ra ở Nhà Hòa bình sát biên giới, ông Kim và ông Moon tươi cười cùng nhau cầm một chiếc búa đập vào vòm chocolate trên bàn.

28/04/2018
Lãnh đạo Hàn - Triều lần đầu gặp mặt sau 11 năm

Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên sẽ gặp mặt tại làng đình chiến Panmunjom, bên trong Khu Phi quân sự liên Triều.  Kim Jong-un và Moon Jae-in gặp nhau sau hàng loạt nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng bán đảo Triều Tiên giữa Mỹ - Hàn - Triều. Đây là tiền đề cho cuộc gặp giữa Kim Jong-un và Donald Trump dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

27/04/2018
Lý do Kim Jong Un chấp nhận nhiều nhượng bộ

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un liên tiếp đưa ra nhiều nhượng bộ bất ngờ trước khi ông gặp trực tiếp các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Mỹ trong ít ngày nữa. Sau khi các nhà ngoại giao Hàn Quốc tổ chức một loạt cuộc gặp với giới chức Triều Tiên, ngày 19/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói rằng Triều Tiên về cơ bản không cần gì để đổi lại việc nước này tự từ bỏ vũ khí hạt nhân.

26/04/2018