Hà Giang

Tổng thống Mỹ cân nhắc trở lại CPTPP

14:01, 13/04/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã yêu cầu các cố vấn thương mại xem xét kế hoạch trở lại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, hiện là Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình dương (CPTPP).

Tổng thống Mỹ ký quyết định rút khỏi TPP hồi tháng 1-2017.
Tổng thống Mỹ ký quyết định rút khỏi TPP hồi tháng 1-2017.

Người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã có cuộc gặp với Tổng thống Trump. Tổng thống Trump đã yêu cầu hai Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow xem xét việc mở các cuộc đàm phán gia nhập lại CPTPP.

“Tổng thống hoàn toàn nhất quán rằng, ông sẽ mở lại một thỏa thuận bền vững hơn như trong phát biểu tại Davos hồi đầu năm nay”, bà Walters nói.

Là một trong những thành viên tham gia đàm phán TPP vào năm 2008 nhưng Mỹ đã rút khỏi hiệp định này vào đầu năm 2017 khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền, với lý do ông Trump cần có một hiệp định thương mại công bằng hơn cho nước Mỹ. Tuy nhiên, quyết định rút khỏi TPP đã gây ra những ý kiến trái chiều trong quốc hội Mỹ.

Thông tin ông Trump gặp các nghị sĩ xem xét tái gia nhập CPTPP là một thông tin tích cực với chính các nghị sĩ ủng hộ hiệp định này trong quốc hội Mỹ. Trong một thông cáo phát đi sau cuộc họp giữa Tổng thống Trump và các nghị sĩ, nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse nói: “Đây là một tin tốt lành trong ngày hôm nay”.

Giám đốc cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo cũng cho rằng, thông tin này là một tin tức mới mẻ và ông ủng hộ CPTPP. “Chúng ta cần tham gia vào Hiệp định, cũng như cần có một thành tố ngoại giao kết hợp với hoạt động kinh tế này. Chúng ta cần tham gia sâu vào đó, và tôi tin tưởng rằng chính quyền sẽ làm như vậy”.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi đàm phán TPP, 11 quốc gia khác bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam vẫn tiếp tục thỏa thuận này và đổi tên thành Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), được chính thức ký kết tại Chile ngày 8-3 vừa qua.

Nhà Trắng cho hay, Thủ tướng Nhật Bản sẽ có cuộc gặp với ông Trump vào tuần tới. Nhật Bản, đồng minh thân thiết của Mỹ, là một trong 11 thành viên ký hiệp định này.

Trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump luôn giữ thái độ phản đối với giá trị của các hiệp định thương mại đa phương, trong đó có TPP và Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) kéo dài 24 năm qua. Ông cho rằng, chỉ có các hiệp định song phương mới đem lại nhiều lợi ích hơn cho nước Mỹ.

Hiện Mỹ đang đàm phán lại với Canada và Mexico về NAFTA. Với TPP, tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) hồi tháng 1 năm nay tại Davos, Thụy Sĩ, ông Trump cho hay, ông sẽ tiến hành các cuộc đàm phán với các nước TPP theo hình thức cả riêng lẻ lẫn theo nhóm.

Theo Nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thái Lan muốn trở thành thành viên CPTPP trong năm 2018

Theo TTXVN tại Bangkok, ngày 29/3, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách kinh tế, ông Somkid Jatusripitak thông báo nước này mong muốn trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018. Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét chi tiết về cách thức gia nhập hiệp định nói trên. Phát biểu với báo giới, ông Somkid nhấn mạnh: "Đây là một vấn đề quan trọng. Nếu không có vấn đề gì, chúng tôi sẽ gia nhập vào năm nay."

30/03/2018
Tình hữu nghị Việt Nam - Cu Ba được dự báo trước từ hơn một thế kỷ

BHG - Lịch sử quan hệ Quốc tế, dường như chưa từng có hai dân tộc ở cách xa nhau về địa lý tới nửa vòng trái đất mà lại tạo dựng được mối tình đoàn kết hữu nghị bền vững, thủy trung, trong sáng, hết lòng vì nhau như Cuba và Việt Nam. Các bạn Cuba có lý khi cho rằng, tình hữu nghị ấy đã được nhà yêu nước vĩ đại, nhà tư tưởng kiệt xuất, nhà văn lớn của mình là Hôsê Macti (José Martí, 1853 - 1895) dự báo và đặt nền móng từ thế kỷ 19. 

28/03/2018
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bắc Kinh

Hãng tin Tân Hoa ngày 28/3 xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức tới Trung Quốc từ ngày 25-28/3 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong chuyến thăm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. 

28/03/2018
Phòng trào kiểm soát súng đạn ở Mỹ gia tăng áp lực với giới lập pháp

Ban tổ chức các cuộc tuần hành với sự tham gia của hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên Mỹ khẳng định tiếp tục chiến dịch nhằm yêu cầu giới lập pháp có biện pháp cụ thể hơn để ngăn chặn bạo lực súng đạn. 
Phát biểu trong chương trình "Đối mặt quốc gia" của đài CBS ngày 25/3, Emma Gonzalez, người đứng đầu cuộc tuần hành quy mô lớn diễn ra ngày 24/3 tại Washington D.C. với sự tham gia của hơn 1 triệu học sinh và những người ủng hộ, cho hay những cuộc tuần hành vừa qua chỉ là sự khởi đầu cho chiến dịch yêu cầu siết chặt súng đạn. 

26/03/2018