HĐBA họp khẩn sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

16:13, 10/04/2018

Hội đồng Bảo an ngày 10/4 sẽ họp khẩn để thảo luận về khả năng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại thị trấn Douma, Syria. Cuộc họp được dự báo một lần nữa chứng kiến sự đối đầu nghiêm trọng về lập trường giữa một bên là Nga và những nước ủng hộ với một bên là Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Theo nhóm nổi dậy chính Jaish al Islam- hiện kiểm soát thị trấn Douma, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy gần thủ đô Damascus- các lực lượng Chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công hôm 7/4 vừa qua nhằm vào dân thường.

Khói bốc lên sau một đợt giao tranh dữ dội tại Douma. Ảnh: AFP
Khói bốc lên sau một đợt giao tranh dữ dội tại Douma. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Liên minh các tổ chức cứu trợ và chăm sóc y tế của Pháp cho biết, vụ tấn công đã làm hơn 60 người chết và hơn 1.000 người bị thương. Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học tuyên bố đang nỗ lực tập hợp tất cả các thông tin có liên quan.

Trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích đây là một sự khiêu khích của quân nổi dậy và cho rằng, việc đưa ra kết luận mà không có bằng chứng xác thực là một “diễn biến nguy hiểm”. Ông Lavrov hy vọng, sẽ không có bất kỳ một quốc gia nào tìm cách gây bất ổn tình hình.

Về phần mình, Chính phủ Iran cho rằng, những thông tin về một vụ tấn công hóa học như thế tại Syria là vô căn cứ và nhằm tạo cái cớ cho một hành động quân sự chống lại chính quyền Syria.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh cho biết, cùng với Pháp, nước này sẽ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiều lựa chọn để đáp trả vụ tấn công tình nghi sử dụng khí độc clo này.

Chính phủ Đức cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công, cho rằng, bối cảnh vụ việc cho thấy chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm. Tổng thống Donald Trump trước đó cam kết sẽ buộc thủ phạm của vụ tấn công phải trả giá đắt.

Trong những năm qua, tại Syria cũng đã từng xảy ra một số vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gây thương vong cho dân thường. Cả phía Chính phủ Syria và phe nổi dậy đều đổi lỗi cho nhau là thủ phạm gây ra các vụ tấn công này.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thái Lan muốn trở thành thành viên CPTPP trong năm 2018

Theo TTXVN tại Bangkok, ngày 29/3, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách kinh tế, ông Somkid Jatusripitak thông báo nước này mong muốn trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018. Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét chi tiết về cách thức gia nhập hiệp định nói trên. Phát biểu với báo giới, ông Somkid nhấn mạnh: "Đây là một vấn đề quan trọng. Nếu không có vấn đề gì, chúng tôi sẽ gia nhập vào năm nay."

30/03/2018
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bắc Kinh

Hãng tin Tân Hoa ngày 28/3 xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức tới Trung Quốc từ ngày 25-28/3 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong chuyến thăm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. 

28/03/2018
Tình hữu nghị Việt Nam - Cu Ba được dự báo trước từ hơn một thế kỷ

BHG - Lịch sử quan hệ Quốc tế, dường như chưa từng có hai dân tộc ở cách xa nhau về địa lý tới nửa vòng trái đất mà lại tạo dựng được mối tình đoàn kết hữu nghị bền vững, thủy trung, trong sáng, hết lòng vì nhau như Cuba và Việt Nam. Các bạn Cuba có lý khi cho rằng, tình hữu nghị ấy đã được nhà yêu nước vĩ đại, nhà tư tưởng kiệt xuất, nhà văn lớn của mình là Hôsê Macti (José Martí, 1853 - 1895) dự báo và đặt nền móng từ thế kỷ 19. 

28/03/2018
Phòng trào kiểm soát súng đạn ở Mỹ gia tăng áp lực với giới lập pháp

Ban tổ chức các cuộc tuần hành với sự tham gia của hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên Mỹ khẳng định tiếp tục chiến dịch nhằm yêu cầu giới lập pháp có biện pháp cụ thể hơn để ngăn chặn bạo lực súng đạn. 
Phát biểu trong chương trình "Đối mặt quốc gia" của đài CBS ngày 25/3, Emma Gonzalez, người đứng đầu cuộc tuần hành quy mô lớn diễn ra ngày 24/3 tại Washington D.C. với sự tham gia của hơn 1 triệu học sinh và những người ủng hộ, cho hay những cuộc tuần hành vừa qua chỉ là sự khởi đầu cho chiến dịch yêu cầu siết chặt súng đạn. 

26/03/2018