Thái Lan muốn trở thành thành viên CPTPP trong năm 2018

07:54, 30/03/2018

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 29/3, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách kinh tế, ông Somkid Jatusripitak thông báo nước này mong muốn trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét chi tiết về cách thức gia nhập hiệp định nói trên. Phát biểu với báo giới, ông Somkid nhấn mạnh: "Đây là một vấn đề quan trọng. Nếu không có vấn đề gì, chúng tôi sẽ gia nhập vào năm nay."



Ông Somkid cũng cho biết Thái Lan sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ Nhật Bản về vấn đề này, song không nói rõ chi tiết.

Tư cách thành viên CPTPP sẽ có lợi Thái Lan trong bối cảnh các ngành điện tử, hải sản và nông nghiệp trong nước đang phải đương đầu với nhiều đối thủ có thế mạnh về chế tạo và xuất khẩu như Malaysia và Việt Nam.

Hôm 22/3, ông Somkid Jatusripitak đã tuyên bố nước này cần phải gia nhập CPTPP cũng như Thỏa thuận Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để bảo vệ lợi ích thương mại. 

Ông Somkid nhận định nếu không tham gia CPTPP, Thái Lan sẽ đánh mất các cơ hội thương mại và đầu tư. 

Ông cho biết Bộ Thương mại Thái Lan đang nghiên cứu các mặt thuận lợi và khó khăn nếu tham gia thỏa thuận tự do thương mại này.

Vietnamplus


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tình hữu nghị Việt Nam - Cu Ba được dự báo trước từ hơn một thế kỷ

BHG - Lịch sử quan hệ Quốc tế, dường như chưa từng có hai dân tộc ở cách xa nhau về địa lý tới nửa vòng trái đất mà lại tạo dựng được mối tình đoàn kết hữu nghị bền vững, thủy trung, trong sáng, hết lòng vì nhau như Cuba và Việt Nam. Các bạn Cuba có lý khi cho rằng, tình hữu nghị ấy đã được nhà yêu nước vĩ đại, nhà tư tưởng kiệt xuất, nhà văn lớn của mình là Hôsê Macti (José Martí, 1853 - 1895) dự báo và đặt nền móng từ thế kỷ 19. 

28/03/2018
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bắc Kinh

Hãng tin Tân Hoa ngày 28/3 xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức tới Trung Quốc từ ngày 25-28/3 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong chuyến thăm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. 

28/03/2018
Phòng trào kiểm soát súng đạn ở Mỹ gia tăng áp lực với giới lập pháp

Ban tổ chức các cuộc tuần hành với sự tham gia của hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên Mỹ khẳng định tiếp tục chiến dịch nhằm yêu cầu giới lập pháp có biện pháp cụ thể hơn để ngăn chặn bạo lực súng đạn. 
Phát biểu trong chương trình "Đối mặt quốc gia" của đài CBS ngày 25/3, Emma Gonzalez, người đứng đầu cuộc tuần hành quy mô lớn diễn ra ngày 24/3 tại Washington D.C. với sự tham gia của hơn 1 triệu học sinh và những người ủng hộ, cho hay những cuộc tuần hành vừa qua chỉ là sự khởi đầu cho chiến dịch yêu cầu siết chặt súng đạn. 

26/03/2018
Hàng trăm nghìn người biểu tình phản đối chủ trương cải cách của chính phủ Pháp

Ngày 22-3, hàng trăm nghìn người gồm công chức, nhân viên ngành đường sắt, y tá, giáo viên, sinh viên, nhân viên ngành hàng không... dưới sự dẫn dắt của bảy nghiệp đoàn lớn gồm: CGT, FO, FSU, CFTC, Solidaires, FA-FP et CFE-CGC đã đổ xuống đường phố trên khắp nước Pháp biểu tình phản đối chủ trương cắt giảm phúc lợi, cải cách lĩnh vực dịch vụ công của chính phủ.

 

23/03/2018