Quân đội Mỹ "công nhận" Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc

11:10, 05/02/2018

Khi tờ Japan Times vào hôm 3/2 hỏi Lầu Năm Góc vì sao Đài Loan lại được đánh dấu bằng màu cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở một số trang trong báo cáo NPR nói trên, cơ quan này thừa nhận rằng họ đã mắc lỗi và đã rút lại báo cáo trong vài tiếng đồng hồ rồi đăng lại bản mới sau khi đã chỉnh sửa.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo cho tờ Japan Times vào cuối ngày 3/2: “Có lỗi in ấn trong trong Báo cáo Vị thế Hạt nhân 2018”.

Lầu Năm Góc cho biết thêm rằng lỗi in ấn nói trên không phản ánh sự thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói với tờ Japan Times: “Chính sách của Mỹ đối với Đài Loan vẫn nhất quán qua 7 chính quyền của các Tổng thống Mỹ và dựa trên đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, 3 thông cáo chung Mỹ-Trung và 6 điều Bảo đảm”.

Thực hiện chính sách “một Trung Quốc”, Mỹ đã cắt đứt mọi mối quan hệ chính thức với Đài Loan vào năm 1979. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh của mình và đã cảnh báo sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự để chặn đứng phong trào đòi độc lập tại hòn đảo này.

Mặc dù vậy, trong các thập kỷ qua Washington vẫn duy trì quan hệ hữu nghị, không chính thức với Đài Bắc và đã bán cho Đài Loan nhiều vũ khí.

Thậm chí trước đây, khi được hỏi về chính sách “một Trung Quốc”, Tổng thống Mỹ Trump đã trả lời lấp lửng rằng “mọi thứ vẫn đang được thương lượng, kể cả vấn đề một Trung Quốc”.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ cam kết cùng Hàn Quốc đảm bảo Thế vận hội mùa Đông thành công

Yonhap đưa tin, ngày 30/1, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington vẫn duy trì phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc, trong bối cảnh quan ngại về việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018. 
Hàn Quốc trước đó cho biết sẽ sử dụng một máy bay thuê để đưa các vận động viên trượt tuyết không tham gia Thế vận hội tới Triều Tiên để tham gia tập luyện chung trong tuần này.

31/01/2018
Dịch cúm tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ

Dịch cúm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ và chưa thấy dấu hiệu thuyên giảm. Tính đến nay, dịch cúm đã xuất hiện tại 49/50 bang của nước Mỹ. Đáng lo ngại, dịch cúm lần này diễn ra đồng thời ở tất cả các bang. Nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho dịch cúm năm nay nghiêm trọng như vậy là do chủng virus cúm phổ biến nhất năm nay là cúm A/H3N2.

30/01/2018
Nhật Bản-Trung Quốc hướng tới cải thiện quan hệ song phương

Ngày 28/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono hiện đang ở thăm Bắc Kinh đã đề xuất với Trung Quốc nối lại các chuyến thăm giữa lãnh đạo hai nước, trong bối cảnh quan hệ song phương đang có những dấu hiệu cải thiện. Phát biểu mở màn cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, ông Kano khẳng định Nhật Bản mong muốn cải thiện quan hệ song phương trong năm nay thông qua chuyến thăm của các lãnh đạo hai nước.

29/01/2018
Đánh bom ở Afghanistan: Hơn 250 người thương vong

Bộ Y tế Afghanistan xác nhận, đã có ít nhất 95 người chết và 158 người bị thương trong vụ nổ bom xe tại thủ đô Kabul chiều 27/1. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã kịch liệt lên án vụ đánh bom trên. Vụ nổ được cho là một trong những vụ tấn công liều chết nghiêm trọng nhất tại quốc gia này trong thời gian gần đây.

28/01/2018