Hà Giang

Cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan có khả năng sẽ bị trì hoãn

09:44, 26/01/2018

Sau khoảng 10 giờ thảo luận, Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA) Thái Lan tối 25/1 đã thông qua một đạo luật cơ bản về bầu cử quốc hội với việc hoãn thực thi luật, khiến cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 11/2018 có khả năng sẽ bị trì hoãn. 

NLA, hoạt động với vai trò như Quốc hội Thái Lan trong chính quyền quân sự, đã thông qua đạo luật trên với 196 phiếu ủng hộ, 12 phiếu chống và 14 phiếu trắng. Các điểm chính của luật này bao gồm việc hoãn thực thi luật trong vòng 90 ngày, điều gần như chắc chắn dẫn đến việc trì hoãn cuộc bầu cử mà Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cam kết tổ chức. 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo Hiến pháp Thái Lan, bầu cử phải được tổ chức trong vòng 150 ngày kể từ khi các luật cơ bản bắt đầu có hiệu lực. Dự luật cuối cùng dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 6/2018. Như vậy, nếu các luật có hiệu lực ngay lập tức hoặc một ngày sau khi được công bố trên Công báo Hoàng gia như thủ tục trước đây, thì một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào trước cuối tháng 11/2018. 

Tuy nhiên, việc trì hoãn này đồng nghĩa khung thời gian 150 ngày sẽ bắt đầu được tính vào tháng Tám hoặc tháng Chín và kéo dài đến đầu năm 2019. 

Ủy ban bầu cử cho biết việc trì hoãn luật bầu cử được thông qua sau khi chính quyền quân sự hồi tháng 12/2017 yêu cầu có thời gian để các đảng chính trị tiến hành các hoạt động hành chính như đăng ký thành viên và tổ chức bầu ban lãnh đạo đảng. 

Tuy nhiên, chính quyền quân sự Thái Lan vẫn chưa cho phép các đảng chính trị ở nước này tổ chức míttinh, mặc dù có nhiều lời kêu gọi chính phủ bãi bỏ lệnh cấm đối với các hoạt động chính trị. 

Hồi năm ngoái, Thủ tướng Prayut Chan-ocha cho biết vào tháng 6/2018, chính phủ nước này sẽ công bố việc tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11/2018.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga đã hoàn toàn hồi phục sau khủng hoảng năm 2015

Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich nêu rõ, lạm phát của Nga đang ở mức thấp nhất trong lịch sử và điều này sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án đầu tư mới vào lĩnh vực nông nghiệp và chế tạo cơ khí.

25/01/2018
Dịch sởi và suy dinh dưỡng làm 95 người chết ở Indonesia

Một chỉ huy quân sự tại thủ phủ Jayapura cho biết, riêng một xã miền núi đã có 25 người chết do suy dinh dưỡng và dịch sởi. Nhằm ứng phó với dịch sởi, Quân đội Indonesia có kế hoạch cử phái đoàn y bác sỹ thứ hai từ thủ đô Jakarta đến khu vực. Pa-pua và vùng Tây Pa-pua lân cận là những tỉnh nghèo khó nhất cuả Indonesia và cũng là địa bàn hoạt động của các nhóm vũ trang nổi dậy và các phong trào đòi độc lập từ hàng chục năm nay

23/01/2018
Triều Tiên chấp thuận đón đội tiền trạm Hàn Quốc tập huấn trượt tuyết

Ngày 21/1, Bình Nhưỡng đã chấp thuận đề xuất của phía Hàn Quốc cử một đội tiền trạm đến khu trượt tuyết của Triều Tiên vào cuối tuần để tham gia công tác huấn luyện chung chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Đông Olympic PyeongChang 2018 sẽ diễn ra từ ngày 9-25/2 tới tại Hàn Quốc.

22/01/2018
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha cáo buộc âm mưu đảo chính

Báo chí Thái Lan cho biết, trong một tài liệu trao cho các thành viên nội các hôm 16/1 Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã cáo buộc giới truyền thông và các chính trị gia âm mưu lật đổ chính quyền quân sự và Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO).

19/01/2018