Hà Giang

Trung Quốc kêu gọi thực thi cân bằng nghị quyết của LHQ về Triều Tiên

08:32, 26/12/2017

Trung Quốc hy vọng các bên liên quan thực hiện một cách toàn diện và cân bằng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đưa ra trong cuộc phỏng vấn với báo chí tại Bắc Kinh về phản ứng của Trung Quốc liên quan đến việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22/12 thông qua Nghị quyết 2397 đối với Triều Tiên.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.

Bà Hoa Xuân Doanh nêu rõ: “Mặc dù thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, nhưng nghị quyết cũng nhấn mạnh các biện pháp này nên tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình nhân đạo, viện trợ lương thực và nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân Triều Tiên, tránh ảnh hưởng tới các hoạt động hợp tác kinh tế, hoạt động ngoại giao thông thường của quốc gia này”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc các bên liên quan đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua con đường ngoại giao và đàm phán để giải quyết vấn đề.

Trung Quốc cũng ủng hộ nối lại cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên, nhấn mạnh, tất cả các bên liên quan nên kiềm chế, có những nỗ lực tích cực và mang tính xây dựng để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cũng như giải quyết vấn đề một cách đúng đắn.

Trước đó, ngày 22/12, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên liên quan đến vụ thử tên lửa liên lục địa mới đây của nước này, nhằm hạn chế Bình Nhưỡng tiếp cận các sản phẩm lọc dầu cũng như dầu thô và nguồn thu nhập từ người lao động Triều Tiên ở nước ngoài. 

Cùng ngày, hãng tin Nga RIA đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi Mỹ và Triều Tiên bắt đầu đàm phán và Nga sẵn sàng hỗ trợ các cuộc đàm phán này.

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Iran thách thức Mỹ khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine

Động thái này của Iran cũng như những động thái khác của các tổ chức, quốc gia Arab và Hồi giáo trước đó được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ công nhận thánh địa Jerusalem là thủ đô của Israel, làm thổi bùng căng thẳng ở khu vực.

25/12/2017
Hơn 200 người thiệt mạng do bão Tembin ở Philippines

Cảnh sát Philippines tối qua cho biết, số người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất gây ra bởi cơn bão nhiệt đới Tembin đã lên đến 200 người. Theo nhà chức trách Philippines, số người thiệt mạng sẽ còn gia tăng. Hiện công tác cứu hộ, tìm kiếm người mất tích vẫn đang tích cực diễn ra.

24/12/2017
Nga và Anh sẵn sàng đưa mối quan hệ ra khỏi ngõ cụt ​

Nga và Anh sẵn sàng bắt đầu công việc để đưa mối quan hệ song phương ra khỏi ngõ cụt. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova đã nói như vậy trong chương trình trực tiếp "60 phút" trên kênh truyền hình "Russia 1" hôm 22/12, khi nhận xét về cuộc hội đàm của các Bộ trưởng ngoại giao hai nước Nga –Anh: Sergei Lavrov và Boris Johson, diễn ra tại Moscow.

23/12/2017
Hơn 120 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết LHQ về Jerusalem

Ngày 21/12, hơn 120 nước thành viên Liên Hợp quốc đã bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, kêu gọi Mỹ rút lại việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho các nước ủng hộ nghị quyết này. Có tổng số 128 nước bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, 9 nước bỏ phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng và 21 nước không tham gia bỏ phiếu.

22/12/2017