Hà Giang

Hơn 120 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết LHQ về Jerusalem

08:37, 22/12/2017

Ngày 21/12, hơn 120 nước thành viên Liên Hợp quốc đã bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, kêu gọi Mỹ rút lại việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho các nước ủng hộ nghị quyết này.

Có tổng số 128 nước bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, 9 nước bỏ phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng và 21 nước không tham gia bỏ phiếu.

Lời đe dọa cắt viện trợ của Tổng thống Donald Trump dường như đã có tác dụng, khi có nhiều nước bỏ phiếu trắng và phản đối hơn so với những nghị quyết khác liên quan tới Palestine.

Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi đây là thắng lợi cho Palestine, còn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ cuộc bỏ phiếu.

Mặc dù Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, điều này cũng mang lại một sức nặng chính trị nhất định.

Cuộc bỏ phiếu được đề nghị bởi các nước Arab và Hồi giáo sau khi nghị quyết bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng bảo an.     

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã đi ngược lại chính sách của Mỹ trong nhiều thập kỷ với quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel và tuyên bố sẽ di chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới đó.

Quy chế của Jerusalem là một trong những trở ngại lớn nhất đối với một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và người Palestine. Công đồng quốc tế cũng không công nhận chủ quyền của Israel đối với toàn thành phố Jerusalem./.

THEO VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đồng Bảo an chưa thống nhất cách xử lý vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, ông Sebastiano Cardi, Đại sứ Italy - nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 11 cho biết, tất cả các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đều hối thúc Triều Tiên chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đồng thời nhấn mạnh đến việc cần phải thực thi nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Triều Tiên.

30/11/2017
Dân Catalonia bước vào cuộc bầu cử lịch sử

Hôm nay, hơn 80% của 5,5 triệu cử tri vùng Catalonia sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quan trọng bậc nhất trong lịch sử vùng này.

21/12/2017
Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn cấp về quy chế Jerusalem

Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của các nước Arab và Hồi giáo. Đặc phái viên của Palestine ở Liên Hợp Quốc Riyad Mansour cho biết, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu đối với một dự thảo nghị quyết yêu cầu rút lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Dự thảo nghị quyết này trước đó đã bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.  

20/12/2017
Nhật Bản lập trung tâm chỉ huy đối phó các mối đe dọa không gian

Kyodo dẫn một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 17/12 cho biết chính phủ nước này lên kế hoạch thành lập một trung tâm chỉ huy thuộc Bộ Quốc phòng nhằm đối phó những mối đe dọa về không gian và không gian mạng cũng như tác chiến điện tử. Theo nguồn tin, kế hoạch nói trên sẽ nằm trong Kế hoạch quốc phòng (NDPG) mà chính phủ sẽ cập nhật trong năm 2018 sau khi được thông qua tại cuộc họp sắp tới của Hội đồng An ninh Quốc gia.

19/12/2017