Hà Giang

Cách mạng Tháng Mười Nga mãi mãi đi cùng năm tháng

09:07, 04/11/2017

Cách mạng Tháng Mười thắng lợi có sức lôi cuốn, cổ vũ, giúp đỡ các dân tộc bị áp bức, chậm phát triển đứng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc và định hướng phát triển đất nước lên chủ nghĩa xã hội. Từ sau Cách mạng Tháng Mười thắng lợi, chủ nghĩa xã hội được biết đến không chỉ là một học thuyết mà còn là một chế độ xã hội mới tốt đẹp. Nó trở thành tấm gương để các dân tộc bị áp bức noi theo.

Nước Nga Xô Viết và sau này là Liên Xô chỉ 20 năm sau Cách mạng Tháng Mười, đã từ một nước tư bản phát triển trung bình trở thành cường quốc đứng hàng đầu thế giới; xác lập một kiểu tổ chức xã hội mang lại cho quần chúng lao động nhiều quyền lợi. Sức sống, triển vọng và xu thế phát triển của chủ nghĩa xã hội hiện thực chính là sự khẳng định, tôn vinh những chân giá trị của Cách mạng Tháng Mười. Trong nhiều thập niên, Liên Xô từng là chỗ dựa vững chắc cho các phong trào cách mạng trên thế giới đấu tranh giành độc lập dân tộc, chống họa phátxít, vì hòa bình, dân chủ, chủ nghĩa xã hội và tiến bộ xã hội.

Cách mạng Tháng Mười thắng lợi còn chỉ ra những khả năng mới về sự phát triển không ngừng của cách mạng ở các nước thuộc địa, các dân tộc chậm phát triển tự quyết định con đường đi lên gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Theo chỉ dẫn của V.I. Lenin, Quốc tế Cộng sản “phải xác định và chứng minh trên lý luận cho một nguyên tắc là: với sự giúp đỡ của giai cấp vô sản các nước tiên tiến, các nước lạc hậu có thể tiến tới chế độ Xô Viết, qua những giai đoạn phát triển nhất định, tiến tới chủ nghĩa cộng sản, không phải trải qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa.”

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ý nghĩa lý luận đột phá từ Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại

Cách mạng tháng Mười năm 1917 đã tạo ra một sự thay đổi cách mạng trong cách hiểu về chính khái niệm "cách mạng". Tất cả các cuộc cách mạng kể từ đó trở đi được đặt trong một vũ trụ cách mạng mới.

31/10/2017
Khai mạc Năm Du lịch Lào 2018

Tối 28-10, lễ khai mạc Năm Du lịch Lào 2018 với chủ đề "Du lịch Lào, tìm hiểu lịch sử Lào, khám phá thiên nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa" được Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch Lào tổ chức trọng thể tại Quảng trường Thạt Luổng, thủ đô Viêng Chăn, Lào.

30/10/2017
Campuchia tiếp nhận các máy phát sóng do Việt Nam tài trợ

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, sáng 27/10, tại thủ đô Phnom Penh, Bộ Thông tin Campuchia đã tổ chức lễ tiếp nhận và bàn giao 6 máy phát sóng cho các đài phát thanh và truyền hình địa phương do Chính phủ Việt Nam tài trợ thông qua Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

30/10/2017
Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Daniel Kritenbrink làm Đại sứ ở Việt Nam

Ngày 26/10, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ông Daniel Kritenbrink, Cố vấn cấp cao về chính sách với Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ, làm Đại sứ tại Việt Nam, thay thế ông Ted Osius.

27/10/2017