Khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc, hòa bình

09:59, 17/10/2017

 

Thành viên Đoàn đại biểu Việt Nam tại Liên hoan Thanh niên, Sinh viên thế giới lần thứ 19, tại TP Sochi (LB Nga).
Thành viên Đoàn đại biểu Việt Nam tại Liên hoan Thanh niên, Sinh viên thế giới lần thứ 19, tại TP Sochi (LB Nga).

Chủ nhà gây ấn tượng mạnh mẽ

Trong tất cả các lần tổ chức từ trước đến nay, Liên hoan TN, SV thế giới lần thứ 19 có quy mô lớn, hoành tráng và được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Từ con số dự kiến khoảng 20 nghìn tham dự, đến thời điểm này, đã có tới 30 nghìn đại biểu, khách mời là những người trẻ trên toàn thế giới tụ hội về “thành phố mùa hè nước Nga”. Tất cả các phòng nghỉ tại khu vực Làng Thể thao trung tâm và làng Krasnaya Polyana (khu vực nghỉ dưỡng tại Sochi - PV) kín chỗ từ trước khi liên hoan chính thức khai mạc. Trước những lo ngại về việc quá tải chỗ ở, một thành viên của Ban tổ chức (BTC) chia sẻ: “Liên hoan được dự trù cho khoảng 50 nghìn người”.

Chủ nhà Nga tận dụng toàn bộ khu liên hợp thể thao được xây dựng phục vụ Thế vận hội mùa đông năm 2014, gồm ba khu Làng Thể thao, Sân vận động Fisht, sân trượt băng cỡ lớn... cùng nhiều công trình hỗ trợ như: sân bay, tuyến đường sắt dài 200 km cùng tuyến cao tốc hiện đại.

Với sự có mặt của Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhiều lãnh đạo cấp cao của nước chủ nhà, an ninh tại Sochi những ngày này được đẩy lên mức cao nhất. Để di chuyển trong khu vực diễn ra Liên hoan, các đại biểu, khách mời có thể sử dụng những chiếc xe buýt được sơn biểu trưng, dán phù hiệu an ninh của BTC. Các loại ô-tô cỡ nhỏ như xe của nhân viên phục vụ liên hoan hay taxi bắt buộc phải qua nhiều lớp kiểm tra an ninh như khám hành lý, dò chất nổ... trước khi được lưu thông tại khu vực này. Xe tuần tra cảnh sát thường xuyên di chuyển hoặc “lập chốt” đỗ cách nhau vài phố. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát và cả lực lượng quân đội có mặt khắp nơi. Tất cả các đại biểu, bao gồm cả những phóng viên được cấp thẻ ra vào đều phải đi qua cửa kiểm tra với nhiều lớp nghiêm ngặt.

Đúng với tính cách thân thiện, hiếu khách, nước chủ nhà đã có chuẩn bị rất kỹ lưỡng, bài bản đối với lực lượng tình nguyện viên (TNV). Ước tính, có khoảng hơn năm nghìn TNV của Nga và nhiều nước trên thế giới tham gia hỗ trợ Liên hoan. Các TNV ở đây khoác trên mình mầu áo xanh đặc trưng, luôn nở nụ cười thân thiện, sẵn sàng đi bộ hàng trăm mét hỗ trợ, chỉ đường giúp đại biểu.

Thông điệp cho “những người trẻ”

Kéo dài trong khoảng ba giờ, Lễ khai mạc Liên hoan giống như một bữa tiệc nghệ thuật đầy mầu sắc và mang nhiều thông điệp ý nghĩa. Nội dung các tiết mục của buổi lễ đề cao việc phát triển mạnh mẽ kỹ thuật - công nghệ hiện đại, dựa trên tiêu chí bảo vệ môi trường; sự kết nối không biên giới bắt nguồn từ các giá trị nhân văn cao cả trong mỗi con người. Tại buổi lễ, Tổng thống Nga Putin có bài phát biểu gửi đến 30 nghìn TN, SV, khách mời đang có mặt tại Sochi cũng như các bạn trẻ trên toàn thế giới.

Người đứng đầu nước Nga dùng từ “những người trẻ” trong suốt bài phát biểu. Ông nói: Tôi tin rằng, những người trẻ từ các quốc gia, quốc tịch khác nhau, có những niềm tin khác nhau sẽ cùng chia sẻ cảm xúc, giá trị, khát vọng vươn tới sự tự do, hạnh phúc, hòa bình... Người trẻ luôn mang đến cho thế giới sự tiến bộ. Các bạn có năng lực trải nghiệm, tranh luận và thường thắc mắc trước mọi thứ. Vì vậy, hãy tiếp tục xây dựng tương lai của chính các bạn, nỗ lực thay đổi thế giới theo chiều hướng tốt đẹp hơn! Không có gì người trẻ không thể thực hiện. Đừng từ bỏ, hãy tiếp tục! Hãy cùng tin tưởng rằng, Liên hoan sẽ mang đến tình hữu nghị cùng những giấc mơ thiết thực, tốt đẹp nhất!

Bài phát biểu kết thúc, hàng nghìn đại biểu bên trong Cung trượt băng lớn của Sochi và hàng chục nghìn đại biểu đang theo dõi trực tiếp buổi lễ qua màn hình bên ngoài đồng loạt vỗ tay, hưởng ứng bằng cách giơ cao những lá quốc kỳ đầy sắc mầu.

Đứng tại TP Sochi, giữa đất trời nước Nga đầy kiêu hãnh và tự hào, cảm nhận sự đồng điệu từ năm cánh hoa đỏ - vàng - lam - tím - xanh lục bao quanh chú chim bồ câu hòa bình - biểu trưng của Liên hoan, “những người trẻ” mà Tổng thống Putin nhắc tới có lẽ đã có những trải nghiệm đặc biệt, khó quên.

Cách đây đúng một thế kỷ, thế giới chứng kiến cuộc cách mạng vĩ đại, đưa chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở thành hiện thực. Và hôm nay, dẫu thế giới đã có nhiều thay đổi, song những thành tựu có ý nghĩa lịch sử, những giá trị và lý tưởng cao đẹp từ cuộc cách mạng ấy vẫn hiển hiện trên quê hương của Cách mạng Tháng Mười, lại một lần nữa được lan tỏa, thông qua 30 nghìn “người trẻ” để đến với những châu lục, miền đất khác nhau trên một thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, xung đột và nghèo khổ.

Theo Nhân Dân điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên Hợp Quốc đề xuất giúp giải quyết khủng hoảng người Kurd ở Iraq

Liên Hợp Quốc sẵn sàng đứng ra làm trung gian giải quyết vấn đề căng thẳng hiện nay tại Iraq liên quan việc người Kurd trưng cầu ý dân đòi độc lập.

29/09/2017
Nhật Bản chính thức công bố giải tán Hạ viện

Văn bản giải tán Hạ viện sẽ được trình Nhật Hoàng phê duyệt trước. Sau đó, Chủ tịch Hạ viện sẽ tuyên bố giải tán Hạ viện.

28/09/2017
Khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên: Châu Âu đứng ở vị trí nào?

Về mặt chiến lược, cả chính trị và kinh tế, khủng hoảng Triều Tiên liên quan mật thiết đến quyền lợi của Liên minh châu Âu.

27/09/2017
Myanmar bác bỏ cáo buộc của Liên Hợp Quốc về cuộc khủng hoảng Rakhine

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc hôm 25/9 bác bỏ một số bình luận của Liên Hợp Quốc về tình hình tại bang Rakhine của nước này.

26/09/2017