Hà Giang

Iraq bắt đầu phong tỏa kinh tế với khu tự trị người Kurd

08:52, 04/10/2017

Ngân hàng Trung ương Iraq ngày 3/10 thông báo ngừng bán USD cho 4 ngân hàng hàng đầu của người Kurd cũng như ngừng tất cả các giao dịch ngoại tệ với khu vực tự trị này. Quyết định đã được gửi tới chính quyền khu vực tự trị người Kurd tại miền Bắc Iraq.

Đây là bước đi tiếp theo của Chính phủ Iraq nhằm phản ứng với quyết định đơn phương của chính quyền khu vực tự trị người Kurd tại nước này tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về nền độc lập hôm 25/9 vừa qua.

Trước đó, hồi cuối tháng 9, chính phủ Iraq đã ban bố lệnh cấm mọi chuyến bay quốc tế đến và đi từ thủ phủ Arbil của khu tự trị người Kurd. Những biện pháp này được dự báo sẽ tác động không nhỏ đến chính quyền người Kurd tại Iraq, trong bối cảnh, nhiều nước trong khu vực cũng đang triển khai một số biện pháp cấm vận, đặc biệt là dầu mỏ đối với khu vực này.

Cuộc trưng cầu ý dân gây tranh cãi của Khu vực tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Chính phủ Iraq và cộng đồng quốc tế với cảnh báo về những hậu quả hỗn loạn chính trị trong khu vực.

Các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Syria vốn có cộng đồng người Kurd sinh sống đều từ chối công nhận kết quả cuộc trưng cầu, trong khi Mỹ cũng đã lên tiếng khẳng định không công nhận động thái "đơn phương" này của cộng đồng người Kurd.

Theo VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên Hợp Quốc đề xuất giúp giải quyết khủng hoảng người Kurd ở Iraq

Liên Hợp Quốc sẵn sàng đứng ra làm trung gian giải quyết vấn đề căng thẳng hiện nay tại Iraq liên quan việc người Kurd trưng cầu ý dân đòi độc lập.

29/09/2017
Nhật Bản chính thức công bố giải tán Hạ viện

Văn bản giải tán Hạ viện sẽ được trình Nhật Hoàng phê duyệt trước. Sau đó, Chủ tịch Hạ viện sẽ tuyên bố giải tán Hạ viện.

28/09/2017
Khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên: Châu Âu đứng ở vị trí nào?

Về mặt chiến lược, cả chính trị và kinh tế, khủng hoảng Triều Tiên liên quan mật thiết đến quyền lợi của Liên minh châu Âu.

27/09/2017
Myanmar bác bỏ cáo buộc của Liên Hợp Quốc về cuộc khủng hoảng Rakhine

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc hôm 25/9 bác bỏ một số bình luận của Liên Hợp Quốc về tình hình tại bang Rakhine của nước này.

26/09/2017