Hà Giang

Tổng thống Mỹ đe dọa "hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên"

07:42, 20/09/2017

Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ trong phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra ngày 19/9 tại thành phố New York. Không chỉ đề cập đến hàng loạt các điểm nóng hiện nay trên thế giới, ông Trump cũng khẳng định về chính sách “nước Mỹ là trên hết” và kêu gọi các nước cùng theo đuổi định hướng này.

Khác biệt so với nhiều bài phát biểu của các tổng thống Mỹ trước đó, bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại Đại hội đồng Liên hợp quốc bắt đầu bằng việc thông báo tình hình kinh tế đang tăng trưởng rất tốt của nước Mỹ. Ông Trump nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy chính sách “Nước Mỹ là trên hết” và khuyến khích các nước cũng làm như vậy.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump đề cập đến hàng loạt các vấn đề nóng bỏng hiện nay, từ nguy cơ xung đột ở nhiều khu vực, chủ nghĩa khủng bố cho đến vấn đề người tị nạn mà thế giới đang phải gồng mình đối phó. Nhấn mạnh đến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump cho rằng, tham vọng theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đang đe dọa toàn bộ thế giới. Ông Trump cũng hối thúc các nước và Liên hợp quốc tăng cường gây sức ép để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Mỹ có sức mạnh và sự kiên nhẫn, nhưng nếu nước Mỹ bị buộc phải bảo vệ mình và các đồng minh, chúng tôi không có lựa chọn nào khác là phải hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên. Lãnh đạo Triều Tiên đang làm nhiệm vụ tự sát, giết chết chính mình và chế độ. Nước Mỹ đã sẵn sàng, đủ khả năng nhưng hy vọng rằng điều này là không cần thiết. Đây chính là những điều mà Liên hợp quốc phải đối phó, là những điều mà Liên hợp quốc bảo vệ. Hãy chờ xem họ sẽ làm thế nào”, ông Donald Trump nói.

Bên cạnh vấn đề Triều Tiên, ông Trump cũng nhắc đến Iran khi cho rằng nước Mỹ không thể tuân thủ một hiệp định tạo vỏ bọc cho việc xây dựng một chương trình hạt nhân. Về cuộc chiến tại Syria, lãnh đạo nước Mỹ cho biết đang nỗ lực tìm cách tháo ngòi nổ cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Cũng liên quan đến khu vực, ông Trump cho biết, Mỹ và các đồng minh đang phối hợp nhằm truy quét các tàn dư khủng bố và ngăn chặn việc tái hình thành các thiên đường ẩn náu mới cho khủng bố. Ngoài ra, Tổng thống Trump đã nhắc đến tình hình một số nước khu vực Mỹ Latinh, kêu gọi ủng hộ dân chủ và quyền tự quyết của người dân. Cũng trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng, ông Trump đã nhắc nhiều đến chủ quyền quốc gia, kêu gọi thế giới cần phản đối mọi mối đe dọa đối với chủ quyền tại nhiều quốc gia và khu vực, từ Ukraine tới Biển Đông.

Trước đó, phát biểu khai mạc sáng cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng cho rằng hàng triệu người trên thế giới đang sống trong nỗi khiếp sợ do các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo mang tính khiêu khích của Triều Tiên. Trong khi kêu gọi tìm kiếm một giải pháp chính trị cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, ông Guterres cũng cảnh báo những tuyên bố hiếu chiến có thể gây ra hiểu lầm chết người. Tuyên bố của Tổng thư ký Liên hợp quốc dường như ám chỉ cả lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên về những màn khẩu chiến căng thẳng thời gian qua.

Theo VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân Nhật Bản hoảng loạn trong khi tên lửa Triều Tiên bay qua

Khi tên lửa Triều Tiên bay qua lãnh thổ trong vòng 2 phút, người dân Nhật Bản chìm trong tình trạng hoảng loạn "chưa từng có" kể từ sau Thế chiến 2.

31/08/2017
NATO theo dõi cuộc tập trận Zapad 2017 vì nghi bất thường

Ngày 29/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận của nước này với Belarus có tên Zapad 2017 hoàn toàn mang tính chất phòng thủ.

30/08/2017
Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Mỹ và Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên hôm nay phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản rồi rơi xuống bắc Thái Bình Dương.

29/08/2017
Liên hợp quốc thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Ðông

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rết đã tới I-xra-en đêm 27-8, bắt đầu chuyến công du ba ngày tại I-xra-en và thăm chính quyền Dân tộc Pa-le-xtin.

29/08/2017