Nhật Bản chính thức ra mắt Nội các mới

07:38, 04/08/2017

Chiều ngày 3/8, Thủ tướng Shinzo Abe đã công bố danh sách Nội các mới. Nội các mới gồm 20 người, tăng hơn một người so với cuộc cải tổ lần trước.

Nhật Hoàng cũng đã chứng kiến sự ra mắt của Nội các mới tại Hoàng cung.

nhat ban chinh thuc ra mat noi cac moi hinh 1

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP.

Ông Abe cho biết với Nội các mới, nhiệm vụ đầu tiên ưu tiên tập trung đó là xây dựng chính sách nhằm phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề liên quan đến sự tham gia của Nhật Bản trong hoạt động của Lực lượng giữ gìn hòa bình Liên Hợp quốc (PKO). Mục đính chính của cuộc cải tổ lần này cũng hy vọng sẽ khôi phục lòng tin của nhân dân đối với chính phủ trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ Nội các giảm liên tiếp trong những tuần gần đây.

Với khẩu hiệu mới được đưa ra là “cách mạng con người”, Thủ tướng Abe tin tưởng rằng Nội các mới với những con người trẻ tuổi nhưng có nhiều kinh nghiệm sẽ hết mình vì công việc tạo dựng một xã hội tốt đẹp cho nhân dân.

Nhân đây ông cũng bác bỏ thông tin cho rằng sau cải tổ Nội các sẽ giải tán Hạ viện.

Nội các mới có nhiều thay đổi, trong đó các thành viên trong thành viên đảng LDP nguyên là lãnh đạo các Bộ, ngành đã được bổ nhiệm vào những vị trí chủ chốt. Có hai nữ Bộ trưởng, giảm một so với lần trước.

Ông Aso Taro tiếp tục giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính. Chánh văn phòng Nội các vẫn tại nhiệm.

Ông Taro Kono nguyên Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính được chỉ định làm Bộ trưởng Ngoại giao, Nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Ngoài ra cũng có nhiều Bộ trưởng trong Nội các đương nhiệm chuyển sang làm các Bộ khác như Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Xã hội, Bộ trưởng Giao thông Quốc thổ giữ nguyên.

Ông Abe trong buổi họp báo sau khi công bố Nội các mới khẳng định rằng ông mong muốn có một nền chính trị ổn định để tiếp tục những chính sách mới.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng với việc có tới 6 thành viên lần đầu tham gia Nội các ở độ tuổi trẻ hơn cho thấy quyết tâm của ông Abe muốn có sự thay đổi nhanh chóng để vực dậy nền kinh tế Nhật Bản. Ngoài ra còn tăng cường ảnh hưởng của Nhật Bản ra bên ngoài.

Dư luận nước ngoài cho rằng cũng chưa thể đánh giá được nhiều về hiệu quả của tân Nội các. Tuy nhiên, những nhân vật vẫn còn ở lại trong cuộc cải tổ lần này đều là những nhân vật có uy tín, đóng góp nhiều cho chính phủ và họ vẫn tiếp tục phát huy.

Đối với người dân Nhật Bản, do họ không mấy quan tâm tới chính trị, họ chỉ quan tâm chính quyền đó, Thủ tướng đó làm được gì, mang lại lợi ích gì cho nhân dân. Do đó, nếu Nội các mới cùng ông Abe đưa ra những chính sách mới có thể giúp nâng cao đời sống nhân dân, chắc chắn rằng có thể nói việc cải tổ nội các lần này là thành công./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sau lệnh trừng phạt, Nga trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao Mỹ

Tổng thống Nga Putin thông báo, Nga sẽ tiến hành trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao Mỹ và cân nhắc sẽ áp đặt các biện pháp bổ sung.

31/07/2017
Venezuela đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ

Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố không thừa nhận bất cứ lệnh trừng phạt nào của Mỹ và khẳng định động thái này của Mỹ là bất hợp pháp.

28/07/2017
Tổng thống Nga Putin phản đối Mỹ áp đặt dự luật trừng phạt mới chống Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/7 đã lên án ý định của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga, coi đây là âm mưu sử dụng những hành động "đặc biệt trắng trợn" để bảo đảm lợi ích kinh tế của mình và sẽ càng làm trầm trọng tình hình.

28/07/2017
Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật hủy bỏ đạo luật Obamacare

Dự luật hủy bỏ một phần đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare đã không được thông qua tại Thượng viện Mỹ do không đủ 51 phiếu cần thiết.

27/07/2017