Hà Giang

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên đối thoại về đoàn tụ gia đình ly tán

14:25, 01/08/2017

Ngày 1/8, quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này đã một lần nữa kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề nghị đối thoại mới nhất về việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực nhiều mặt nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên. 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, quan chức không nêu tên trên cho biết Hàn Quốc đang kêu gọi Triều Tiên trả lời về đề nghị đối thoại. 

Hàn Quốc sẽ không từ bỏ nỗ lực giải quyết các vấn đề nhân đạo cũng như xoa dịu căng thẳng quân sự. 

 


Quan chức trên cũng bác bỏ thông tin cho rằng Hàn Quốc đã ngừng xem xét cung cấp khoản viện trợ trị giá 6 triệu USD cho dự án điều tra dân số của Triều Tiên sau các vụ phóng tên lửa mới đây của nước này. 

Trước đó, ngày 24/7, Hàn Quốc đã đề xuất đàm phán về việc nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào dịp Tết Trung thu năm nay, nhân kỷ niệm 10 năm ra đời Tuyên bố chung liên Triều (4/10/2007). 


Tuy nhiên cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra phản hồi nào đối với các đề xuất đối thoại này. 

Lời kêu gọi mới nhất trên được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần thứ 2 trong vòng 1 tháng vào cuối ngày 28/7 vừa qua. 

Liên quan đến tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Lực lượng Không quân Thái Bình Dương (PACAF) ngày 1/8 thông báo 12 máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ sẽ được triển khai tạm thời tới Hàn Quốc, một động thái được coi là thể hiện cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực. 

PACAF cho biết cùng với đó, khoảng 200 binh sỹ không quân Mỹ dự kiến sẽ tới Căn cứ Không quân Kunsan cách thủ đô Seoul khoảng 180 km về phía Nam trong tháng 8, nhằm thực hiện nhiệm vụ luân chuyển kéo dài 4 tháng. Tuy nhiên, PACAF không nói rõ lịch trình cụ thể vì lý do an ninh. 

Hồi cuối tuần qua, phía Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B tới khu vực này sau khi vụ phóng thử ICBM của Bình Nhưỡng hôm 28/7.

Theo VIETNAMPLUS


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sau lệnh trừng phạt, Nga trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao Mỹ

Tổng thống Nga Putin thông báo, Nga sẽ tiến hành trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao Mỹ và cân nhắc sẽ áp đặt các biện pháp bổ sung.

31/07/2017
Tổng thống Nga Putin phản đối Mỹ áp đặt dự luật trừng phạt mới chống Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/7 đã lên án ý định của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga, coi đây là âm mưu sử dụng những hành động "đặc biệt trắng trợn" để bảo đảm lợi ích kinh tế của mình và sẽ càng làm trầm trọng tình hình.

28/07/2017
Venezuela đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ

Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố không thừa nhận bất cứ lệnh trừng phạt nào của Mỹ và khẳng định động thái này của Mỹ là bất hợp pháp.

28/07/2017
Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật hủy bỏ đạo luật Obamacare

Dự luật hủy bỏ một phần đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare đã không được thông qua tại Thượng viện Mỹ do không đủ 51 phiếu cần thiết.

27/07/2017
  • Kích thước bàn ăn cho phòng bếp