Hà Giang

Thái Lan xây đường sắt 5,2 tỉ USD kết nối Trung Quốc

08:52, 14/07/2017
Tờ South China Morning Post ngày 12.7 đưa tin nội các Thái Lan vừa thông qua dự án xây dựng chặng đầu tiên của tuyến đường sắt cao tốc tại nước này, được thiết kế để nối tỉnh Côn Minh của Trung Quốc với các nước Đông Nam Á.
Chặng này sẽ nối Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima. Thái Lan sẽ lo chi phí trị giá 5,2 tỉ USD (118,2 ngàn tỉ đồng) nhưng phần lớn kỹ thuật trong dự án sẽ do phía Trung Quốc đảm nhiệm.
 
Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết các công ty địa phương phụ trách xây dựng, trong khi phía Trung Quốc sẽ chuyển giao thiết kế, công nghệ, hệ thống tín hiệu và đào tạo kỹ thuật.
 
“Dự án sử dụng vật liệu của Thái Lan và công nghệ của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ cử người đi học để có thể tự vận hành hệ thống đường sắt trong tương lai”, ông nói.
 
Các chuyên gia cho rằng bước tiến mới này sẽ gỡ nút thắt cho Bắc Kinh khi muốn tăng tốc dự án đường sắt cao tốc nối các nước Đông Nam Á. Tuyến đường sắt được khởi động từ năm 2014, dự kiến đi qua phía tây nam Trung Quốc tại tỉnh Côn Minh, Lào, Thái Lan và Malaysia.
 
Thật ra chặng Bangkok - Nakhon Ratchasima được động thổ vào năm 2015 với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao Thái Lan và Trung Quốc. Tuy nhiên, dự án bị hoãn do các nguyên nhân tài chính, điều khoản vốn vay và quy định về lao động nước ngoài.
 
Tháng trước, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã dùng đặc quyền của mình để dọn đường xúc tiến dự án.
Thái Lan cũng đang chuẩn bị xây đường sắt cao tốc dài khoảng 700 km nối liền Bangkok và Chiang Mai sử dụng công nghệ Nhật, dự kiến bắt đầu xây dựng vào năm 2018. Trung Quốc vuột mất dự án này vào tay người Nhật vào năm ngoái.
Theo thanhnien

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ Venezuela trấn an dư luận sau vụ máy bay tấn công tòa án

Tình hình chính trị tại Venezuela đang diễn biến phức tạp sau vụ tấn công nhằm vào trụ sở Tòa án Tối cao nước này bằng trực thăng và lựu đạn.

30/06/2017
Philippines không chấp thuận đàm phán với phiến quân Maute

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella tuyên bố sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào với nhóm phiến quân Maute.

28/06/2017
Thủ lĩnh IS mới là tướng lĩnh của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein?

Nếu thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi thực sự đã bị tiêu diệt, 2 người có khả năng kế thừa cao nhất đều là cựu tướng Iraq thời Tổng thống Saddam Hussein.

26/06/2017
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al-Qaeda ở Yemen

Đợt không kích của quân đội Mỹ hôm 16/6 đã tiêu diệt 3 lãnh đạo cấp cao của tổ chức Al-Qaeda, trong đó có Abu Khattab al Awlaqi.

23/06/2017