Hà Giang

Ông Macron bị công kích gay gắt vì Tham mưu trưởng quân đội từ chức

07:59, 20/07/2017

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron gặp phải những chỉ trích gay gắt từ nhiều phía sau vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp từ chức.

Một làn sóng chỉ trích từ tất cả các bên đã dồn về phía Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau sự kiện Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, tướng Pierre de Villiers từ chức hôm 19/7, sau các bất đồng với ông Macron.

ong macron bi cong kich gay gat vi tham muu truong quan doi tu chuc hinh 1

 

Tổng thống Pháp. (Ảnh: AP)

Phe lên tiếng chỉ trích đầu tiên là nhóm các Nghị sĩ trong Quốc hội Pháp của Đảng cánh hữu đối lập “Những người cộng hoà”. Nhóm này ra tuyên bố “việc từ chức của Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp là một sự kiện lịch sử đặt ra hai vấn đề đặc biệt cấp bách đối với các thiết chế của nước Pháp. Sự tin tưởng giữa Tổng thống và quân đội đã bị xấu đi rất nhiều và chắc chắn là đã hoàn toàn đổ vỡ”.

Chủ tịch của nhóm Nghị sĩ của đảng “Những người cộng hoà” trong Quốc hội Pháp, ông Bruno Retailleau, công kích ông Macron khi cho rằng “đây là một tín hiệu rất xấu, khi một vị Tổng thống lại đi khiển trách một quân nhân chỉ vì người này đã bày tỏ ý kiến một cách thẳng thắn trước các Nghị sĩ”.

Ông Retailleau cũng cho rằng, tướng De Villiers đã bị phản bội bởi các lời hứa khi tranh cử của ông Macron, vì khi đó ông Macron luôn hứa hẹn sẽ tăng ngân sách quốc phòng cho quân đội Pháp.

Bên phía cánh tả, các chỉ trích cũng ồ ạt nhằm vào ông Macron. Cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Tổng thống Francois Hollande, ông Jean-Jacques Urvoas cho rằng, việc từ chức này của Tổng tham mưu trưởng quân đội cho thấy Tổng thống Macron đã không công nhận quyền được tiếp nhận thông tin của Nghị viện.

Chủ tịch Đảng Mặt trận quốc gia và là đối thủ của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp cách đây 2 tháng, bà Marine Le Pen cũng nhanh chóng lên tiếng công kích ông Macron khi cho rằng ông Macron đã chọn “sự oai phong cho mình và bất chấp an ninh của người dân Pháp”.

Về phía quân đội, tướng Vincent Desportes, cựu Thiếu tướng Lục quân và nguyên Hiệu trưởng Trường Chiến tranh của Pháp, dùng những từ ngữ nặng nề để chỉ trích ông Macron khi coi sự kiện này là biểu hiện của “một sự chuyên quyền non nớt và vô tác dụng” của tân Tổng thống Pháp. Đối với tướng Desportes, việc Tổng tham mưu trưởng Pierre de Villiers bị buộc từ chức sẽ đánh dấu sự đổ vỡ về lòng tin giữa giới quân đội với chính quyền của ông Macron.

“Quân đội bị sốc và sửng sốt vì những gì vừa diễn ra. Bởi tướng De Villiers là người giỏi nhất trong chúng tôi, được tất cả thừa nhận. Ông ấy là một chuyên gia, một quân nhân chuyên nghiệp mẫu mực, là người rất gần gũi với tất cả binh lính. Niềm tin đã bị huỷ hoại và đó là điều rất nghiêm trọng đối với việc bảo vệ an toàn cho người dân Pháp” – tướng Desportes nói.

Các cựu quan chức trong các đời Chính phủ Pháp trước đó cũng đồng loạt lên tiếng. Cựu Thủ tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin cho rằng “cần phải thông hiểu cho tướng De Villiers, một vị Tổng tham mưu trưởng lớn của quân đội Pháp”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, ông Hervé Morin thì công kích nặng nề hơn khi cho rằng “ông Macron đã phạm một sai sót của tuổi trẻ và sự kiêu ngạo”./.     

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ Venezuela trấn an dư luận sau vụ máy bay tấn công tòa án

Tình hình chính trị tại Venezuela đang diễn biến phức tạp sau vụ tấn công nhằm vào trụ sở Tòa án Tối cao nước này bằng trực thăng và lựu đạn.

30/06/2017
Triều Tiên ca ngợi mối quan hệ thân thiết, gần gũi với Nga

Theo hãng thông tấn Yonhap, Triều Tiên ngày 19/7 đã ca ngợi mối quan hệ thân thiết với Nga nhân dịp hai nước kỷ niệm 17 năm ngày ra thông cáo chung về hợp tác, trong bối cảnh mối quan hệ Triều-Trung vẫn đang căng thẳng. 

19/07/2017
Vì sao Tổng thống Hàn Quốc sốt sắng đàm phán với Triều Tiên?

Lo sợ hậu quả thảm khốc nếu nổ ra xung đột quân sự là một trong nhiều nguyên nhân khiến Tổng thống Hàn Quốc muốn đàm phán với Triều Tiên.

19/07/2017
Hàn Quốc chủ động đề nghị đàm phán quân sự với Triều Tiên

Đây là đề nghị đàm phán chính thức đầu tiên với Triều Tiên của Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

18/07/2017