Tấn công ở London: Anh tăng cường an ninh, các đảng dừng tranh cử

06:53, 05/06/2017

Các vụ tấn công khủng bố xảy ra liên tục thời gian gần đây được cho là sẽ tác động tới lá phiếu của cử tri Anh trong cuộc bầu cử ngày 8/6 này.

Sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Cầu London và khu vực chợ Borough tối 3/6 theo giờ địa phương, các chính đảng của Anh đã quyết định tạm ngừng chiến dịch vận động tranh cử trong ngày 4/6, khi chỉ còn 4 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

tan cong o london anh tang cuong an ninh cac dang dung tranh cu hinh 1

 

Theo The Guardian (Anh), khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Theresa May đang trên đường tới khu vực tổ chức chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới nhưng đã ngay lập tức trở lại văn phòng để cập nhập tình hình, sau đó triệu tập cuộc họp an ninh khẩn sáng nay (4/6/2017). Ảnh minh họa: Getty Image.

Thông báo trên đã được người phát ngôn đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May cùng người phát ngôn đảng Dân tộc Scotland (SNP) xác nhận. Tuy nhiên, Thị trưởng London Sadiq Khan ngày 4/6 cho rằng, cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 8/6 tới không nên bị hoãn sau vụ tấn công ở London.

Trước đó, 22h8, giờ London, tức sáng 4/6 theo giờ Việt Nam, cảnh sát Anh đã được điều động khẩn cấp tới khu vực Cầu London, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở trung tâm thủ đô nước Anh sau khi một chiếc xe tải nhỏ, chạy với tốc độ cao 80km/h lao lên vỉa hè và tông vào nhiều người đi bộ trên cầu. Truyền hình nước này đã ghi lại được cảnh người dân hoảng loạn cố gắng chạy khỏi khu vực. Nhiều nhân chứng cho biết, có một số người cầm dao đã nhảy ra khỏi chiếc xe tải và tìm cách đâm vào người đi đường.

“Vụ tấn công xảy ra khi tôi đang đi dạo trên cầu London”, một nhân chứng cho biết. “Tôi  nghe thấy nhiều tiếng kêu cứu và nhiều người gục xuống, máu chảy khắp nơi. Cũng giống như những người khác, tôi nhanh chóng chạy ra đường nhằm tránh xa những kẻ khủng bố.”

Theo cảnh sát Anh, tất cả 3 kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết chỉ trong vòng 8 phút sau khi có cuộc gọi đầu tiên báo án. Những kẻ này đã mặc áo khoác giả cài bom, sau khi dùng xe tải chạy tốc độ cao vượt rào chắn để đâm vào người đi đường trên Cầu London, chúng đã xuống xe, xông vào khu chợ Borough, ở bờ phía Nam sông Theme, dùng dao tấn công người dân.

Một vụ tấn công thứ 3 cũng xảy ra ở khu vực Vauxhaull, phía Nam thủ đô London, song cảnh sát khẳng định không liên quan tới 2 vụ việc trên.

Báo cáo mới nhất cho biết, các vụ tấn công khủng bố đã làm làm ít nhất 6 người thiệt mạng, hơn 30 người bị thương và đã đưa vào viện. Một số người bị thương nhẹ đã được cấp cứu tại hiện trường.

Thị trưởng London Sadiq Khan đã lên án đây là những hành vi tấn công hèn hạ, được lên kế hoạch kỹ lưỡng, đồng thời kêu gọi người dân cùng du khách bình tĩnh và thận trọng, khai báo với cảnh sát mọi thông tin có được để phục vụ điều tra.

Toàn bộ khu vực quanh hiện trường đã bị phong tỏa, kể cả trên bờ và dưới sông Theme. Tất cả các ga tàu gần khu vực này cũng đã tạm thời đóng cửa. Các nhà hàng, quán bar tại khu chợ Borough, một khu rất sôi động ở London, cũng bị yêu cầu đóng cửa và giải tán  khách. Cảnh sát London cũng thông báo sẽ xem xét lại các kế hoạch an ninh và có thể triển khai thêm nhân viên cảnh sát trên khắp thủ đô.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh nước Anh vẫn được đặt trong tình trạng an ninh cao độ sau sau vụ đánh bom liều chết tại thành phố Manchester hôm 22/5 khiến 22 người thiệt mạng và 59 người bị thương.

Theo The Guardian (Anh), khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Theresa May đang trên đường tới khu vực tổ chức chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới đã ngay lập tức trở lại văn phòng để cập nhập tình hình. Bà đã quyết định triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp ngay trong sáng 4/6 để đánh giá tình hình, trong khi an ninh cũng đã được tăng cường tại nhiều khu vực trong thành phố.

“Trung tâm phân tích khủng bố hỗn hợp đã đưa ra quyết định giảm mức độ đe doạ khủng bố từ nguy cấp xuống nghiêm trọng trọng”, bà May cho biết. “Nhưng người dân cũng cần hiểu rằng, mức độ đe dọa nghiêm trọng có nghĩa là một cuộc tấn công khủng bố vẫn có khả năng cao xảy ra và tất cả mọi người cần phải thận trọng.”

Cộng đồng quốc tế đã ngay lập tức thể hiện sự đoàn kết với nước Anh.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, nước Mỹ sẽ luôn sát cánh, sẵn sàng làm bất kỳ điều gì có thể để hỗ trợ người dân và chính phủ Anh. Bộ Ngoại giao nước này cũng ra thông cáo lên án các vụ tấn công dã màn nhằm vào những người vô tội, đồng thời khẳng định toàn thể nước Mỹ sẽ đoàn kết với nhân dân Anh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, trước tấm thảm kịch này, nước Pháp cảm thấy hơn bao giờ hết cần phải ở bên nước Anh.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker cho biết, ông cảm thấy kinh hoàng trước những sự kiện vừa qua tại thủ đô London và đã cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triều Tiên xác nhận tiến hành thử tên lửa đạn đạo

KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo vụ thử tên lửa được nước này tiến hành hôm qua (29/5).

30/05/2017
Giao tranh ở Philippines: Hơn 2.000 dân thường đang bị mắc kẹt

Vẫn còn khoảng 2.000 người mắc kẹt ở các khu vực do các phiến quân Maute kiểm soát khi giao tranh đang diễn ra.

29/05/2017
Tổng thống Trump chỉ trích các nước NATO không đóng tài chính đầy đủ

Tổng thống Donald Trump cho rằng một số nước thành viên còn nợ Mỹ và NATO một khoản tiền lớn mặc dù việc đóng góp là tự nguyện.

26/05/2017
Đánh bom ở Manchester: Thêm một hồi chuông cảnh báo vấn nạn khủng bố

22 người chết, 59 người bị thương, trong một vụ đánh bom khủng bố xảy ra vào lúc 22h33 tối 22/5 tại thành phố Manchester (Anh).

25/05/2017