Hà Giang

Tổng thống Assad khẳng định có thể chấm dứt cuộc chiến ở Syria

07:15, 07/04/2017

Trả lời báo chí Croatia ngày 5/4, ông Assad khẳng định có thể chấm dứt cuộc chiến ở Syria nếu giải quyết được 2 vấn đề lớn: chống khủng bố và hòa giải.

Theo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, 2 vấn đề này đã có tiến bộ dù cuộc chiến chống khủng bố còn phức tạp và tiến trình đàm phán hòa giải còn khó khăn. Tuy nhiên, ông Assad cho rằng có rất nhiều hy vọng.

tong thong syria al assad khang dinh co the cham dut cuoc chien o syria hinh 1

 

Ông Assad trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 21/9/2016.

Trả lời câu hỏi sau những tiến bộ gần đây của quân đội Syria ở Aleppo và Palmyra, cũng như trong hòa giải, liệu có một tia hy vọng chấm dứt cuộc chiến, Tổng thống Assad cho biết: “nếu không có hy vọng thì đất nước và nhân dân Syria không thể vượt qua cuộc chiến rất khốc liệt với sự hỗ trợ của các nước phương tây và khu vực. Nhưng làm thế nào để biến hy vọng thành hiện thực. Thực tế cuộc chiến chống khủng bố và hòa giải đang có những tiến bộ. Tôi có rất nhiều hy vọng.”

Trả lời câu hỏi về thành phần tham gia đàm phán tại Astana và Geneva, nhiều người của phe đối lập có tư tưởng thánh chiến như vậy thì cuộc đàm phán liệu có đạt kết quả hay không, ông Assaad thừa nhận trong thành phần đại diện phe đối lập có những người ủng hộ hòa giải, nhưng cũng có những người không chấp nhân.

Điều này có thể thấy khi các bên đàm phán ở Astana thì tại Syria xảy ra các vụ tấn công, khủng bố. Tuy nhiên, chính quyền Syria vẫn đàm phán vì muốn các bên hạ vũ khí và ngồi vào bàn đàm phán chính trị. Chính quyền Syria muốn chứng minh cho tất cả những ai còn nghi nghờ về điều này.

Tổng thống Assaad cũng thừa nhận, thế giới đang tuyên chiến với chủ nghĩa khủng bố. Chủ nghĩa khủng bố không chỉ bắt đầu xuất hiện khi xảy ra nội chiến ở Syria. Khủng bố ngày càng gia tăng ở Syria./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tòa án Hàn Quốc phê chuẩn lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye

Sáng 31.3, một tòa án của Hàn Quốc đã phê chuẩn lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye. Theo một thẩm phán của Tòa án quận trung tâm Seoul, lệnh bắt giữ đối với bà Park Geun-hye là cần thiết vì nhiều cáo buộc quan trọng chống lại bà đã được xác minh và rất có khả năng các chứng cứ chống lại bà có thể bị tiêu hủy.

31/03/2017
Anh khẳng định quyết tâm chia tay châu Âu

Chỉ còn 1 ngày nữa, Anh sẽ chính thức kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon, bắt đầu các thủ tục đàm phán chia tay Liên minh châu Âu.

29/03/2017
Bà Carrie Lam đắc cử trưởng đặc khu hành chính Hong Kong

Carrie Lam, một công chức được Bắc Kinh hậu thuẫn, đã được lựa chọn làm nhà lãnh đạo kế tiếp của đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

27/03/2017
60 năm sau Hiệp ước Rome: Sự tồn tại của EU gặp thử thách "sống còn"

Ngày 25/3, EU tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt kỷ niệm 60 năm Hiệp ước Rome thành lập Cộng đồng kinh tế châu Âu, tiền thân của EU.

24/03/2017