Hà Giang

Séc lên án vụ tấn công khí độc tại Syria, cam kết tăng viện trợ

07:20, 06/04/2017

Chính phủ Cộng hòa Séc lên án mạnh mẽ vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại một thị trấn của Syria.

Ngày 5/4, Chính phủ Cộng hòa Séc lên án mạnh mẽ vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại một thị trấn của Syria một ngày trước đó làm ít nhất 100 người thiệt mạng và 400 người bị thương. Chính phủ Séc cũng quyết định tăng số tiền viện trợ nhân đạo tái thiết Syria sau chiến tranh.

sec len an vu tan cong khi doc tai syria cam ket tang vien tro nhan dao hinh 1

 

Cảnh tượng hãi hùng từ cuộc tấn công bằng khí độc ở Syria (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với các nhà báo tại thủ đô Praha, Thủ tướng Bohuslap Sobotka lên án việc sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công quân sự, và nhấn mạnh rằng đây là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và quyền con người.

Ông Bohuslap Sobotka kêu gọi điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Shaykhun, tỉnh Idlib của Syria ngày 4/4 vừa qua, đồng thời kêu gọi các quốc gia có tầm ảnh hưởng tới cuộc nội chiến ở Syria như Nga, Iran, các nước phương Tây và Mỹ, cần phải áp dụng các biện pháp có thể để ngăn chặn những hành động tương tự.

Cùng ngày, phát biểu tại một hội nghị các nhà tài trợ cho Syria diễn ra ở thủ đô Brussels của Bỉ, ngoại trưởng Séc Lubomir Zaoralek nói rằng, ông không còn lời nào để mô tả tính độc ác của những kẻ đứng sau vụ tấn công trên, và đề nghị quốc tế vào cuộc điều tra tìm ra thủ phạm.

Ông Lubomir Zaoralek tuyên bố, nếu chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện vụ tấn công trên, Séc sẽ có hành động kiên quyết, trong đó có thể rút đại sứ của mình tại thủ đô Damascus về nước. Hiện Cộng hòa Séc là nước duy nhất ở châu Âu duy trì Đại sứ quán tại Damascus phục vụ công tác nhân đạo và tìm kiếm binh sĩ mất tích.

Cũng tại hội nghị này, ngoại trưởng Zaoralek công bố quyết định của chính phủ Séc cung cấp thêm gần 9 triệu USD cho Syria và một số nước lân cận trong năm 2017 trong chiến dịch tái thiết đất nước sau chiến tranh. Số tiền cam kết này tăng 1 triệu USD so với năm ngoái và được sử dụng để hỗ trợ người dân Syria hiện đang sống trong các trại tị nạn tiếp cận các dịch vụ cơ bản như cung cấp nước sạch, khám chữa bệnh và giáo dục.

Ngoài Syria, một phần số viện trợ này cũng sẽ được sử dụng để hỗ trợ người tị nạn tại Jordan, Lebanon và Iraq.

Theo thống kê sơ bộ, trong vòng sáu năm qua, cuộc nội chiến tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 350.000 người dân vô tội, hàng triệu người khác đã phải từ bỏ quê hương để đi lánh nạn tại nước ngoài./.

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tòa án Hàn Quốc phê chuẩn lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye

Sáng 31.3, một tòa án của Hàn Quốc đã phê chuẩn lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye. Theo một thẩm phán của Tòa án quận trung tâm Seoul, lệnh bắt giữ đối với bà Park Geun-hye là cần thiết vì nhiều cáo buộc quan trọng chống lại bà đã được xác minh và rất có khả năng các chứng cứ chống lại bà có thể bị tiêu hủy.

31/03/2017
Anh khẳng định quyết tâm chia tay châu Âu

Chỉ còn 1 ngày nữa, Anh sẽ chính thức kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon, bắt đầu các thủ tục đàm phán chia tay Liên minh châu Âu.

29/03/2017
Bà Carrie Lam đắc cử trưởng đặc khu hành chính Hong Kong

Carrie Lam, một công chức được Bắc Kinh hậu thuẫn, đã được lựa chọn làm nhà lãnh đạo kế tiếp của đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

27/03/2017
60 năm sau Hiệp ước Rome: Sự tồn tại của EU gặp thử thách "sống còn"

Ngày 25/3, EU tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt kỷ niệm 60 năm Hiệp ước Rome thành lập Cộng đồng kinh tế châu Âu, tiền thân của EU.

24/03/2017