Hà Giang

Tổng thống Trump khẳng định với Thủ tướng Iraq sẽ tiêu diệt IS

08:20, 22/03/2017

Sau vụ cấm nhập cảnh, Tổng thống Mỹ Trump đã gặp gỡ với Thủ tướng Iraq Abadi ngay tại Washington và cam kết chống khủng bố IS.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã nhận được lời đảm bảo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về tăng cường hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố, nhân chuyến thăm Mỹ đang diễn ra. Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng al-Abadi nhằm tìm kiếm tiềm năng cải thiện quan hệ song phương sau khi chính quyền Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh với Iraq.

tong thong trump khang dinh voi thu tuong iraq se tieu diet is hinh 1

 

Tổng thống Trump (trái) và Thủ tướng Abadi. Ảnh: Getty.

Hôm qua (20/3), Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tại phòng Bầu dục, với cam kết hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông chủ Nhà Trắng cho rằng một khoảng trống tại Iraq đã được tạo ra sau khi các lực lượng Mỹ rời quốc gia Trung Đông này. Tổng thống Donald Trump đồng thời khẳng định quyết tâm loại bỏ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq.

Ông Trump nói: “Chúng ta sẽ tiêu diệt IS. Đây là điều sẽ xảy ra. Tướng Mattis và đội ngũ của mình đang làm những công việc phi thường. Đã có những chuyển biến khác biệt so với chỉ 5 hay 6 tuần trước đây. Có những ý kiến nói rằng họ chưa bao giờ chứng kiến những khác biệt như vậy”.

Với Thủ tướng Iraq, chuyến thăm Mỹ lần này nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương không chỉ trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, mà còn hợp tác về kinh tế, năng lượng cũng như tất cả các lĩnh vực khác, đặc biệt sau khi hai bên kí kết thỏa thuận đối tác chiến lược.

Thủ tướng al-Abadi gửi lời cám ơn tới Tổng thống Donald Trump sau khi chính quyền Mỹ rút lại lệnh cấm nhập cảnh với Iraq, khẳng định quan hệ với Mỹ có ý nghĩa quan trọng nhất đối với nước này. Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ, ông al-Abadi cũng đề cập cuộc chiến chống IS, với chiến dịch giải phóng Mosul- thành trì lớn cuối cùng của IS tại Iraq.

Thủ tướng Iraq nhấn mạnh: “Quan hệ với Mỹ có ý nghĩa quan trọng nhất với Iraq. Mỹ và Iraq là đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo. Các lực lượng Iraq đang dẫn đầu cuộc chiến chống IS trên thực địa nhằm loại bỏ IS khỏi Mosul và khu vực phía Đông, tiến tới giải phóng toàn bộ lãnh thổ Iraq khỏi nhóm khủng bố này. Mỹ và Iraq có chung lợi ích và mối quan tâm. Các binh sĩ Mỹ và Iraq, cùng các chuyên gia Mỹ đang làm nhiệm vụ huấn luyện, đang phối hợp trên mọi mặt trận. Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ xây dựng một mối quan hệ tốt hơn và tiếp tục tiến xa hơn”.

Nhân chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Iraq cũng dự Hội nghị do Viện Hòa bình Mỹ tổ chức. Thủ tướng al-Abadi đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ tài chính hơn nữa để giúp nước này giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo do IS gây ra. Ông khẳng định, những hỗ trợ của cộng đồng quốc tế là “chìa khóa” giúp Iraq nhanh chóng ổn định và đưa người dân trở lại cuộc sống thường ngày.

Một vấn đề đáng chú ý cũng được Thủ tướng Iraq nhắc tới là tiềm năng cải thiện quan hệ với các nước láng giềng trong khu vực Trung Đông.

Nhà lãnh đạo Iraq thừa nhận những bất đồng đang tồn tại giữa các nước trong khu vực, song các bên cùng có chung lợi ích và nhiều mối quan tâm. Theo Thủ tướng al-Abadi thì đây sẽ là cơ hội để cải thiện quan hệ. Với Saudi Arabia, Iraq lạc quan trước những cơ hội mở và hy vọng bước tiến xa hơn trong quan hệ với cả Thổ Nhĩ Kỳ và Iran./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Palestine kêu gọi quốc tế bảo vệ giải pháp 2 nhà nước

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi tin tưởng vào giải pháp 2 nhà nước, bảo vệ giải pháp này và công nhận nhà nước Palestine.

28/02/2017
Australia và Indonesia khôi phục đầy đủ quan hệ quân sự

Trước đó khi có tài liệu ở căn cứ Australia được cho là xúc phạm Indonesia, quân đội nước này đã ngừng hợp tác với quân đội Australia.

27/02/2017
60 năm Hiệp ước Rome: còn chăng "sự đoàn kết trong đa dạng" của EU?

EU kỷ niệm 60 năm Hiệp ước Rome đặt nền móng cho khối trong bối cảnh phải đối mặt với Brexit, khủng hoảng nhập cư và mối đe dọa khủng bố.

26/02/2017
Hoãn ban hành sắc lệnh nhập cư mới, ông Trump chấp nhận thất bại?

Dù đã hoãn ban hành sắc lệnh nhập cư mới nhưng chính quyền Trump vẫn cho thấy quyết tâm theo đuổi chính sách hạn chế người nhập cư.

24/02/2017