Hà Giang

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu phát biểu trước Quốc hội

14:23, 01/03/2017
Sáng nay (1-3), hơn một tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên có bài phát biểu trước Quốc hội nước này. 

Mặc dù đây không phải là một bản thông điệp liên bang chính thức nhưng bài phát biểu đầu tiên của ông Trump trước Quốc hội Mỹ đã thu hút sự quan tâm của giới truyền thông thế giới.

 

Tổng
Tổng thống Mỹ Donald Trump


Trong bài phát biểu, ông Trump đã nhấn mạnh tới những mục tiêu, chính sách cần hoàn thành trong năm tới bao gồm các chính sách về kinh tế, nhập cư, an ninh quốc phòng và ngoại giao.

Trong phần đầu bài diễn văn, ông Trump gửi một thông điệp đầy tự hào tới người dân Mỹ: “Những thế hệ người dân Mỹ đi trước đã truyền đi ngọn đuốc của sự ngay thẳng, tinh thần tự do và công bằng tới thế hệ ngày nay. Và đến giờ, ngọn đuốc đó đang nằm trong tay chúng ta. Chúng ta sẽ dùng ngọn đuốc này để thắp sáng thế giới”.
 
Về vấn đề nhập cư, Tổng thống Trump khẳng định chính quyền sẽ tiếp tục siết chặt hơn nữa việc thực hiện các quy định về nhập cư, đồng thời sớm bắt tay vào việc xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico như đã cam kết trong chiến dịch tranh cử. Theo ông Trump, thắt chặt quy định nhập cư sẽ góp phần tăng lượng việc làm, lương bổng cho người dân Mỹ và giảm tỷ lệ tội phạm.

Về kinh tế, ông Trump tiếp tục nhấn mạnh cam kết sẽ cắt giảm thuế mạnh tay đối với doanh nghiệp và tầng lớp trung lưu. Bên cạnh đó, chính quyền của ông sẽ hủy bỏ chương trình chăm sóc y tế Obamacare của Tổng thống tiền nhiệm và thay thế bằng một giải pháp khác hiệu quả hơn.

Về chính sách ngoại giao, Tổng thống thứ 45 của Nhà Trắng thừa nhận: “Nước Mỹ sẽ thịnh vượng hơn nếu ít xung đột hơn. Chúng ta cần rút ra bài học từ những sai lầm trong quá khứ. Nước Mỹ sẵn sàng tìm kiếm những người bạn mới và thúc đẩy các mối quan hệ đối tác mới vì lợi ích cả hai bên.”

Nhìn chung, những luận điểm ông Trump đề cập trong bài diễn văn đầu tiên trước Quốc hội đều là những vấn đề không mới, bởi trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông đã nhiều lần cam kết thực hiện các chính sách này.

Bài phát biểu trước Quốc hội diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm ông Trump đạt mức khá thấp. Theo kết quả khảo sát của RealClearPolitics, chỉ 44% người dân Mỹ cho rằng, Tổng thống Trump đang làm tốt công việc của mình.
Theo HNM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Palestine kêu gọi quốc tế bảo vệ giải pháp 2 nhà nước

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi tin tưởng vào giải pháp 2 nhà nước, bảo vệ giải pháp này và công nhận nhà nước Palestine.

28/02/2017
Australia và Indonesia khôi phục đầy đủ quan hệ quân sự

Trước đó khi có tài liệu ở căn cứ Australia được cho là xúc phạm Indonesia, quân đội nước này đã ngừng hợp tác với quân đội Australia.

27/02/2017
60 năm Hiệp ước Rome: còn chăng "sự đoàn kết trong đa dạng" của EU?

EU kỷ niệm 60 năm Hiệp ước Rome đặt nền móng cho khối trong bối cảnh phải đối mặt với Brexit, khủng hoảng nhập cư và mối đe dọa khủng bố.

26/02/2017
Xây dựng lòng tin - thông điệp tại cuộc đàm phán hòa bình về Syria

Để đàm phán thành công, việc trước tiên Chính phủ Syria và phe đối lập cần làm chính là xây dựng lòng tin đối với nhau.

24/02/2017