Hà Giang

Tổng thống Obama họp báo lần cuối trước khi rời Nhà Trắng

09:26, 19/01/2017

Ông Obama khẳng định việc có được mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga là điều mà ông luôn hướng tới trong thời gian làm Tổng thống Mỹ.

Có được mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga nằm trong lợi ích của Mỹ và Thế giới. Đây là một trong những nội dung được Tổng thống sắp mãn nhiệm Mỹ Barack Obama đề cập trong cuộc họp báo cuối cùng của ông trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng diễn ra ngày 18/1.

tong thong obama hop bao lan cuoi truoc khi roi nha trang  hinh 1

 

Đây là cuộc họp báo cuối cùng cùng của ông Obama trên cương vị Tổng thống Mỹ. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, ông Obama cho rằng, những căng thẳng trong quan hệ Nga – Mỹ thời gian qua đang khiến cho mối quan hệ này trở nên khó khăn hơn. Mặc dù vậy, ông vẫn bảo vệ quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga trong thời gian qua.

Ông cũng bày tỏ hy vọng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện những giá trị và tầm nhìn mà ông đã đề ra trong thời gian làm Tổng thống Mỹ.

Theo ông Obama, lời khuyên hữu ích nhất mà ông gửi đến người kế nhiệm mình là ông Trump phải cẩn thận trong việc lựa chọn nội các, ban cố vấn và nhóm làm việc một cách kỹ lưỡng.

Ông cũng cho biết, cả ông và đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ tới tham dự lễ nhậm chức của ông Trăm diễn ra vào ngày 20/1 tới.

Cũng trong cuộc họp báo của mình, ông Obama đã dành phần lớn thời gian để nói về triển vọng hai nhà nước nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài giữa Palestine và Israel.

Theo ông Obama, việc chính quyền của ông không ngăn chặn nghị quyết của Liên Hợp Quốc đối với hoạt động xây dựng khu định cư Israel tại các vùng đất của Palestine là vì giải pháp hai nhà nước là lựa chọn duy nhất cho hòa bình.

Mối quan hệ với Cuba cũng là nội dung được đề cập trong cuộc họp báo, trong đó, ông Obama ghi nhận những chuyển biến tích cực về quyền con người tại Cuba trong thời gian qua.

Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc chính quyền của ông mới đây đã quyết định loại bỏ chính sách “chân ướt, chân ráo” đối với người nhập cư Cuba, vốn được cho là không còn phù hợp sau những cam kết của Mỹ đối với Cuba cũng như sự gia tăng hoạt động du lịch và thương mại giữa hai nước thời gian qua.

Ông chủ Nhà trắng cũng bảo vệ quyết định trả tự do cho Chelsea Manning, cựu quân nhân Mỹ đã tiết lộ bí mật quốc gia cho WikiLeaks năm 2010. Theo ông Obama, công lý đã được thực thi và bản thân quân nhân Manning cũng đã phải đối mặt với bản án khá nghiêm khắc.

Quân nhân Mỹ Manning đã bị kết án 35 năm tù vì tội danh này. Đây được xem là án phạt nặng nhất được áp tại Mỹ cho một người phạm tội tiết lộ bí mật quốc gia.

Với quyết định giảm án được Nhà Trắng công bố ngày 17/1 vừa qua, quân nhân Manning sẽ được trả tự do ngày 17/5/2017, thay vì năm 2045 như mức án ban đầu. Cho tới trước thời điểm được tổng thống giảm án, đối tượng này đã thụ án được gần 7 năm. /.

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Mỹ Obama vẫn được người Mỹ ngưỡng mộ nhất

 Năm 2016 là năm thứ 9 liên tiếp, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận được danh hiệu người đàn ông được dân Mỹ ngưỡng mộ nhất.

30/12/2016
Thủ tướng Nhật thăm Trân Châu Cảng, thắt chặt quan hệ đồng minh

Các thông điệp hòa bình, hòa giải giữa Nhật Bản và Mỹ đã được phát đi trong chuyến thăm của Thủ tướng Abe tới Trân Châu Cảng.

29/12/2016
Máy bay TU-154 rơi: Nga ráo riết tìm hộp đen, bác bỏ dấu hiệu khủng bố

Nga cho rằng, nguyên nhân thảm kịch này có thể là do lỗi phi công hoặc lỗi kỹ thuật, chứ không phải là tấn công khủng bố gây ra.

27/12/2016
Vụ rơi máy bay quân sự Tu-154 của Nga: Không loại trừ có khủng bố

Các nhà điều tra không loại trừ khả năng có khủng bố đứng sau vụ máy bay quân sự Nga Tu-154 chở nhiều người rơi xuống biển.

26/12/2016