Hà Giang

Anh không có "lựa chọn kép" trong đàm phán Brexit

07:29, 09/01/2017

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 8/1 cho biết bà sẽ công bố thêm những chi tiết về Brexit trong những tuần tới.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của năm mới 2017, Thủ tướng Anh bác bỏ việc bà đang phải đối mặt với “lựa chọn kép” giữa kiểm soát số người nhập cư và đảm bảo một thỏa thuận thương mại tốt cho Anh sau khi rời khỏi EU.

anh khong co lua chon kep trong dam phan brexit hinh 1

 

Thủ tướng Anh Theresa May (trái) trả lời phỏng vấn phóng viên Sky News về Brexit. Ảnh: Sky News

Thủ tướng Anh Theresa May nói: “Tôi cho rằng sẽ là sai lầm khi nhìn nhận đây là “lựa chọn kép”. Chúng tôi sẽ ra khỏi Liên minh châu Âu và có quyền kiểm soát biên giới của mình.

Chúng tôi có thể đặt ra những luật lệ với những người tới nước Anh từ các nước trong Liên minh châu Âu. Là một phần trong thỏa thuận Brexit, chúng tôi cũng đang làm việc để có được thỏa thuận tốt nhất có thể trong mối quan hệ thương mại với EU”.

Dự kiến, chính phủ của Thủ tướng May sẽ chính thức “kích hoạt” điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3 tới để bắt đầu tiến trình đàm phán rời EU. Các cuộc đàm phán này dự kiến kéo dài khoảng 2 năm. Hiện Chính phủ Anh đang thảo luận chi tiết với EU về kế hoạch đàm phán.

Giới doanh nghiệp, các nhà lập pháp và các nhà lãnh đạo đối lập tại Anh đang kêu gọi Thủ tướng công bố cụ thể hơn chiến lược Brexit. Có những ý kiến cho rằng chính phủ của Thủ tướng Theresa May đang “bối rối” trong cuộc đàm phán phức tạp nhất từ Chiến tranh Thế giới thứ 2, sau khi Đại sứ Anh tại Liên minh châu Âu Ivan Rogers từ chức.

Anh đã bổ nhiệm nhà ngoại giao kì cựu Tim Barrow làm Đại sứ Anh tại Liên minh châu Âu thay thế ông Rogers. Ông Barrow là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, được kỳ vọng sẽ làm thỏa mãn phe ủng hộ Brexit, từ đó giúp hàn gắn những chia rẽ hiện nay trên chính trường Anh. Ông Barrow dự kiến sẽ bắt đầu đảm nhiệm cương vị mới từ tuần này./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Mỹ Obama vẫn được người Mỹ ngưỡng mộ nhất

 Năm 2016 là năm thứ 9 liên tiếp, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận được danh hiệu người đàn ông được dân Mỹ ngưỡng mộ nhất.

30/12/2016
Thủ tướng Nhật thăm Trân Châu Cảng, thắt chặt quan hệ đồng minh

Các thông điệp hòa bình, hòa giải giữa Nhật Bản và Mỹ đã được phát đi trong chuyến thăm của Thủ tướng Abe tới Trân Châu Cảng.

29/12/2016
Máy bay TU-154 rơi: Nga ráo riết tìm hộp đen, bác bỏ dấu hiệu khủng bố

Nga cho rằng, nguyên nhân thảm kịch này có thể là do lỗi phi công hoặc lỗi kỹ thuật, chứ không phải là tấn công khủng bố gây ra.

27/12/2016
Vụ tai nạn máy bay Tu-154 ở Sochi: Nga mất đi những người con ưu tú

Sáng 25/12, một chiếc máy bay của Bộ quốc phòng Nga Tu-154 đã bị rơi ở Biển Đen khiến toàn bộ 85 hành khách và 8 thành viên tổ lái thiệt mạng.

26/12/2016