Hà Giang

Mỹ lần đầu bỏ phiếu trắng trước kêu gọi chấm dứt cấm vận với Cuba

09:52, 27/10/2016

Ngày 26/10, Mỹ đã lần đầu tiên trong vòng 24 năm bỏ phiếu trắng tại cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp quốc đối với nghị quyết kêu gọi kết thúc cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba. Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua nghị quyết với 191 phiếu ủng hộ.

Mỹ và Israel, trước đó luôn phản đối nghị quyết, là hai nước bỏ phiếu trắng. Mặc dù các nghị quyết như vậy không có tính ràng buộc tuy nhiên văn bản này cũng có giá trị về mặt chính trị. Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã hoan nghênh khi Đại sứ Mỹ tại LHQ bà Samantha Power thông báo trước cuộc bỏ phiếu rằng Mỹ sẽ bỏ phiếu trắng.

 

my lan dau bo phieu trang truoc keu goi cham dut cam van voi cuba hinh 1
Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro. (Ảnh: BBC)

 

Bà Power nói Mỹ bỏ phiếu trắng bởi cách tiếp cận mới của Tổng thống Obama đối với Cuba tuy nhiên Mỹ phản đối các tuyên bố trong nghị quyết cho rằng lệnh cấm vận vi phạm luật pháp quốc tế. Bà Power cũng nhấn mạnh việc bỏ phiếu trắng không có nghĩa Mỹ đồng ý với tất cả các chính sách và hoạt động của chính phủ Cuba. 

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã gọi việc Mỹ bỏ phiếu trắng là một bước tích cực hướng tới tương lai cải thiện quan hệ giữa hai nước. Ông cho rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận là chìa khóa tiến tới bình thường hóa quan hệ với Mỹ và mang lại ý nghĩa, chiều sâu đối với những gì đã đạt được trong thời gian qua.

Kể từ khi Cuba và Mỹ bắt đầu quá trình bình thường hóa quan hệ năm 2014, Tổng thống Barack Obama đã tiến hành các bước nới lỏng hạn chế về thương mại và đi lại đối với Cuba. Trong vòng hai năm qua, hai nước đã mở lại sứ quán, nối lại các chuyến bay thương mại và hạn chế đi lại được nới lỏng.

Mới gần đây, Mỹ đã dỡ bỏ việc cấm hành khách mang xì gà và rượu rum Cuba vào Mỹ tuy nhiên việc xuất khẩu các sản phẩm này sang Mỹ vẫn được coi là bất hợp pháp. Tháng 3 năm 2016, Tổng thống Obama có chuyến thăm lịch sử sang Cuba, đánh dấu một mốc quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. 

 Lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba chỉ hoàn toàn được dỡ bỏ khi được thông qua tại Quốc hội Mỹ. Quốc hội Mỹ trước đó đã phản đối kêu gọi của Tổng thống Obama dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Cuba trong vòng 56 năm qua.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga: Không có cuộc không kích nào ở Alepo trong 7 ngày qua

Nga ngày 25/10 khẳng định máy bay quân sự của nước này và chính phủ Syria đã không tiến hành bất kỳ cuộc không kích ở Aleppo, Syria trong 7 ngày qua.

26/10/2016
Bầu cử Mỹ: Bà Clinton nới rộng khoảng cách với ông Trump lên 12 điểm

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton giành được 50% sự ủng hộ của cử tri Mỹ trong khi tỷ phú Donald Trump chỉ giành được 38%.

25/10/2016
Hơn 1 triệu người ở Mosul, Iraq trả giá bằng khủng hoảng nhân đạo

 Liên Hợp Quốc ước tính có 1,2 đến 1,5 triệu người bị ảnh hưởng bởi diễn biến chiến sự đang nóng lên từng ngày ở Mosul, Iraq.

24/10/2016
Tướng quân đội bị ám sát, Ai Cập tăng cường an ninh

Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El Sisi đã ra lệnh tăng cường an ninh tại tất cả các cơ sở trọng yếu của đất nước sau khi 1 tướng quân đội bị ám sát.

23/10/2016