Hàng chục nghìn người ở Mosul có thể bị IS dùng làm lá chắn sống

08:10, 19/10/2016
Peshmerga forces advance in the east of Mosul to attack Islamic State militants in Mosul Peshmerga forces advance in the east of Mosul to attack Islamic State militants in Mosul, Iraq, October 17, 2016. REUTERS/Azad Lashkari

Lực lượng Peshmerga người Kurd tiến quân về phía đông thành phố Mosul để tấn công Nhà nước Hồi giáo ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Thomas Weiss, trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Iraq, hôm nay cho biết hàng chục nghìn dân thường ở Mosul có thể bị Nhà nước Hồi giáo (IS) dùng làm lá chắn sống để phòng thủ thành phố này,Reuters đưa tin.

Weiss dự đoán số người buộc phải tháo chạy khỏi Mosul sẽ tăng mạnh do chiến dịch quân sự của Iraq đã tiến đến khu vực ngoại ô thành phố.

Ủy ban Quốc tế Chữ thập Đỏ (ICGC) kêu gọi các bên trong cuộc chiến Mosul tha cho dân thường và cho phép sơ tán những người bị thương.

ICRC đã tăng cường cho các trung tâm y tế, bao gồm khả năng điều trị cho mọi bệnh nhân bị vũ khí hóa học tác động, Robert Mardini, giám đốc khu vực Cận và Trung Đông cho biết.

ICRC muốn được theo dõi quá trình chăm sóc những người bị chính phủ Iraq tạm giữ sau khi họ tháo chạy khỏi Mosul. ICRC liên lạc với nhà chức trách Iraq, người Kurd, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu và vẫn nuôi hy vọng có thể đối thoại với IS về "quy tắc cơ bản trong chiến tranh".

Quân đội Iraq và các lực lượng Peshmerga người Kurd tiến quân về phía Mosul từ bình minh ngày 17/10. Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq, bị IS chiếm từ hè 2014. Nơi này được coi là thành trì cuối cùng của IS tại Iraq. IS đã bị mất đất đáng kể trong hai năm qua, bị đánh đuổi ra khỏi Tikrit, Ramadi và Fallujah.

Theo VNEXPRESS


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ tuyên bố ủng hộ chiến dịch tấn công Mosul của Iraq

Ngày 17/10, tướng Stephen J. Townsend của Mỹ tại Iraq cho biết, Mỹ sẽ ủng hộ chiến dịch phản công của quân đội Iraq nhằm giành lại thành phố Mosul.

18/10/2016
Thỏa thuận quốc phòng Nga-Ấn: Đòn bẩy cải thiện quan hệ song phương

Ấn Độ và Nga ngày 15/10 đã ký những thỏa thuận về năng lượng và quốc phòng trị giá hàng tỉ USD.

17/10/2016
Đối đầu quân sự giữa Nga và Mỹ liệu có xảy ra ở Syria?

Nhà phân tích chính trị Marwa Osman cho rằng, viễn cảnh chiến tranh toàn diện Nga - Mỹ ở Syria hoàn toàn có thể xảy ra.

16/10/2016
Tại sao thế giới chưa có nữ Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc?

Cuộc đua Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc khép lại với sự lựa chọn là ông Guterres- một ứng cử viên xuất sắc, nhưng vẫn để lại sự tiếc nuối với nhiều người.

15/10/2016