Trump-Clinton quyết ngăn chặn tình trạng tội phạm gia tăng tại Mỹ

08:10, 27/09/2016

Trong khi tỷ phú Trump ủng hộ việc cảnh sát mạnh tay trấn áp tội phạm thì bà Clinton lại kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc sở hữu súng.

Tình trạng tội phạm bạo lực tại Mỹ năm 2015 được cho là sẽ tăng so với năm 2014 dù còn xa mới đạt mức đỉnh điểm trong những năm 90 của thế kỷ trước.

trump-clinton quyet ngan chan tinh trang toi pham gia tang tai my hinh 0

 

Dù có quan điểm khá khác biệt, ông Trump và bà Clinton đều thể hiện quan điểm chống lại tình trạng tội phạm bạo lực đến cùng. Ảnh: AP

Thông tin trên được các chuyên gia đưa ra ngày 26/9 trong bối cảnh FBI sắp công bố bản báo cáo về tình trạng tội phạm hàng năm tại các thành phố lớn ở Mỹ.

Theo Reuters, báo cáo của FBI được cho là sẽ đề cập nhiều đến các vụ giết người và tấn công bạo lực tại các thành phố lớn như Chicago, Baltimore và thủ đô Washington dựa trên những thống kê đã được công bố trước đó.

Nhà nghiên cứu Robert Smith tại Đại học Luật Harvard nhận định, việc báo cáo của FBI được công bố vào thời điểm diễn ra cuộc tranh luận lần đầu tiên giữa tỷ phú Trump và bà Hillary Clinton nhiều khả năng sẽ khiến bản báo cáo này “trở thành một mục tiêu chính trị” của hai ứng viên Tổng thống Mỹ.

Trước đó, hồi đầu tháng 1, FBI cũng đã công bố báo cáo sơ bộ về tình hình tội phạm bạo lực trong năm 2015 tại các thành phố lớn của Mỹ. Theo đó, tình trạng tội phạm bạo lực đã gia tăng so với năm 2014. Một báo cáo gần đây từ Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy, số vụ giết người tại 56 thành phố lớn nhất của Mỹ trong năm 2015 đã tăng 16,8% so với năm 2014.

Trước tình hình tội phạm bạo lực diễn biến phức tạp, tỷ phú Mỹ 
Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ việc cảnh sát mạnh tay hơn trong việc trấn áp tội phạm, bao gồm cả việc áp dụng biện pháp “ngăn chặn và lục soát” các đối tượng khả nghi.

Từ nhiều tháng qua, tỷ phú Trump đã nhiều lần đề cập đến tình trạng bạo lực gia tăng tại Chicago và nhiều thành phố lớn khác và khẳng định, nước Mỹ đang gặp nguy hiểm và đảng Dân chủ đã khiến người da màu tại Mỹ cực kỳ thất vọng.

Tỷ phú Trump- người tự cho mình là “ứng viên luôn tuân thủ pháp luật”- cam kết trong bài phát biểu của ông hồi tháng 7 tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa rằng “tình trạng tội phạm đang tác động xấu đến nước Mỹ sẽ sớm chấm dứt”.

Đến cuối tháng 8, ông Trump lại chia sẻ trên tài khoản Twitter của mình rằng: “Người Mỹ gốc Phi sẽ bầu cho Trump bởi họ hiểu rằng tôi sẽ ngăn chặn hoàn toàn các vụ giết người”.

Trong khi đó, bà Clinton đã lên tiếng hối thúc giới chức Mỹ cần kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng súng đạn để ngăn chặn tình trạng bạo lực. Bà Clinton cũng kêu gọi thiết lập một văn bản hướng dẫn chung trên toàn nước Mỹ về việc cảnh sát được phép sử dụng vũ lực trong trường hợp nào.

Hồi năm 2015, Giám đốc FBI James Comey từng cảnh báo tình trạng bạo lực tại Mỹ sẽ gia tăng trong bối cảnh cảnh sát Mỹ cảm thấy “lạnh sống lưng” khi bị giám sát quá chặt chẽ công việc của mình khiến họ chùn tay trong việc trấn áp tội phạm.

Trước bối cảnh tình hình tội phạm gia tăng tập trung chủ yếu tại các khu vực nghèo khó tại các thành phố lớn, các chuyên gia cho rằng, cách thức đối phó hữu hiệu nhất chính là thông qua việc cải thiện chính sách hỗ trợ cộng đồng dân cư tại đó và tìm ra những biện pháp trừng phạt khác thay vì bỏ tù những kẻ thực hiện hành vi phạm tội phi bạo lực.

“Chúng ta đang bắt đầu chứng kiến sự thay đổi trong tư tưởng của lực lượng thực thi pháp luật từ chỗ là chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm trở thành người bảo vệ cho người dân”, ông Carter Stewart- cựu Công tố viên Quận miền Nam bang Ohio chia sẻ: “Tôi không muốn nước Mỹ tiếp tục thụt lùi lại phía sau”./.

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ "nín thở" chờ đợi Hilary Clinton và Donald Trump lần đầu "so găng"

Ngày 26/9, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton và tỷ phú Donald Trump, sẽ bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình.

26/09/2016
Nhật Bản viện trợ không hoàn lại hơn 1,2 tỷ yen cho Cuba

Thủ tướng Nhật Bản Abe sáng 23/9 đã tới Havana bắt đầu chuyến thăm Cuba. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản tới Cuba.

23/09/2016
Tony Blair: Mỹ sẽ "hỗn loạn" nếu bầu Donald Trump làm Tổng thống

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair ngày 20/9 dự đoán Mỹ sẽ rơi vào hỗn loạn nếu bầu một người theo chủ nghĩa cô lập như ông Trump làm Tổng thống.

22/09/2016
Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ không "bao che cho kẻ khủng bố"

Tổng thống Erdogan cho rằng, phía Mỹ không thể bào chữa cho việc giữ ông Gulen trên đất Mỹ, và nên nhanh chóng dẫn độ ông này về Thổ Nhĩ Kỳ.

21/09/2016