Hà Giang

Philippines nghi ngờ Abu Sayyaf thực hiện vụ nổ ở Davao

08:00, 04/09/2016

Thị trưởng Sara Duterte cho biết, chính quyền thành phố đang điều tra vụ việc theo hướng một vụ tấn công trả thù của Abu Sayyaf.

Ngày 3/9, trả lời phỏng vấn, Thị trưởng thành phố Davao (Philippines), bà Sara Duterte - con gái của đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định, nhóm phiến quân Abu Sayyaf đã thực hiện vụ đánh bom nhằm vào thành phố khoảng 10 giờ tối 2/9, khiến 14 người chết và 71 người bị thương.

Bà Sara Duterte cho biết, chính quyền thành phố cũng đang điều tra vụ việc theo chiều hướng là một vụ tấn công trả thù của Abu Sayyaf.

philippines nghi ngo abu sayyaf thuc hien vu no o davao hinh 0

 

Hiện trường vụ nổ khu chợ đêm ở thành phố Davao. (Ảnh: Internet)

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - Delfin Lorenzana cũng đưa ra thông báo mới nhất nghi ngờ Abu Sayyaf đứng sau vụ đánh bom nhằm trả thù sau những tổn thất nặng nề mà nhóm này hứng chịu tại đảo Jolo, cách Davao khoảng 900 km.

Nhóm này trong vài năm gần đây đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban bố "tình trạng vô luật pháp" nhằm đối phó các khủng bố và mạnh tay hơn nữa trong chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy. Lệnh cho phép quân đội hiện diện tại thành phố nhằm hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát.

"Tôi phải ban bố tình trạng bạo lực vô luật pháp ở Philippines. Đây không phải là thiết quân luật. Tôi sẽ mời một số người trong lực lượng vũ trang, quân đội, cảnh sát tham gia điều hành đất nước theo sự chỉ định đặc biệt của tôi. Chúng ta cần phải có nhiệm vụ bảo vệ và đảm bảo sự an toàn của đất nước”, Tống thống Rodrigo Duterte cảnh báo.

Vụ nổ tại Davao xảy ở một chợ đêm bên ngoài khách sạn cao cấp Marco Polo, ngay thời điểm Tổng thống Rodrigo Duterte đang đi nghỉ tại thành phố này. Nơi ông ở cách trung tâm thành phố khoảng 12 km.

Davao cũng là nơi ông Rodrigo Duterte đã làm thị trưởng trong 21 năm. Cuộc chiến chống tội phạm của ông tại Davao đã biến thành phố này trở thành một điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư quốc tế./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên Hợp Quốc thảo luận trừng phạt Syria vì các vụ tấn công hóa học

Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cáo buộc quân Chính phủ Syria là thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

31/08/2016
Myanmar kỳ vọng chấm dứt xung đột sắc tộc thông qua Hội nghị hòa bình

Hội nghị hòa bình tại Myanmar được kỳ vọng sẽ kết thúc nhiều thập kỷ xung đột sắc tộc và đưa quốc gia này tiến lên con đường phát triển mới.

31/08/2016
Mỹ-Cuba chính thức nối lại các chuyến bay thương mại vào ngày 31/8

Giới chức Cuba tuyên bố, hãng JetBlue sẽ trở thành hãng hàng không đầu tiên của Mỹ thực hiện chuyến bay lịch sử tới Cuba.

30/08/2016
Liên Hợp Quốc tiếp tục bỏ phiếu kín để tìm ra Tổng thư kí mới

Liên Hợp Quốc ngày 29/8 sẽ tiếp tục vòng bỏ phiếu kín thứ 3 để tìm ra người kế nhiệm Tổng thư kí Ban Ki-moon sắp mãn nhiệm sau 2 nhiệm kì.

29/08/2016