Hà Giang

Phản ứng trái ngược về kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17

07:42, 30/09/2016

Mới đây, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố bác bỏ kết quả điều tra về việc máy bay MH17 bị rơi là do tên lửa bắn đã gây xôn xao trong dư luận.

Ngay sau khi cơ quan điều tra quốc tế ngày 28/9, công bố kết quả điều tra, theo đó kết luận máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi cách đây 2 năm là do trúng tên lửa Buk được bắn đi từ miền Đông Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố bác bỏ kết quả điều tra này.

Chỉ huy hàng đầu của lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine cũng đã phủ nhận những kết quả điều tra cho rằng họ đã bắn hạ máy bay từ khu vực do lực lượng này kiểm soát. Trong khi đó, phía Malaysia cho biết sẽ hợp tác với cơ quan điều tra quốc tế để đưa thủ phạm ra trước công lý. 

phan ung trai nguoc ve ket qua dieu tra vu roi may bay mh17 hinh 0
Hiện trường máy bay rơi ở đông Ukraine. (Ảnh: AP).

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 28/9 khẳng định, các nhà điều tra quốc tế đã ngăn cản nước này tham gia đầy đủ vào tiến trình điều tra vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia.

Tuyên bố này cũng cáo buộc các nhà điều tra đã cho phép Ukraine bóp méo bằng chứng và thay đổi vụ việc theo hướng có lợi cho mình, đồng thời bày tỏ hy vọng các dữ liệu radar mới do Nga cung cấp sẽ khiến các nhà điều tra sửa đổi kết quả mới công bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận xét kết quả điều tra "thiên vị và mang động cơ chính trị": "Các nhà điều tra quốc tế đã ngăn cản Nga tham gia vào tiến trình điều tra và không coi trọng những thông tin do Nga cung cấp. Điều này nghe giống như một trò đùa xấu vì họ lại để Ukraine tham gia với tư cách là thành viên của nhóm điều tra và thực sự là cơ hội để đưa ra bằng chứng giả và thông tin có lợi cho họ".

"Cuộc điều tra cho đến nay tiếp tục bác bỏ những bằng chứng không thể chối cãi do phía Nga cung cấp, bất chấp thực tế Nga là nước duy nhất gửi các thông tin đáng tin cậy cho nhóm điều tra và tiếp tục đưa ra những dữ liệu mới", bà Maria Zakharova nhấn mạnh. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cũng cho biết, chưa bao giờ một giàn tên lửa nào của Nga, trong đó có tên lửa Buk, vượt qua biên giới Nga-Ukraine.

Theo ông Konashenkov, Bộ Quốc phòng Nga đã nghiên cứu tuyên bố của nhóm điều tra do Hà Lan đứng đầu và nghi ngờ về tính chất khách quan trong các kết luận đưa ra ngày 28/9, do kết luận này chỉ dựa vào hai nguồn tin là internet và cơ quan tình báo Ukraine, mà không hề nghiên cứu thông tin do phía Nga cung cấp.

Cũng trong ngày 28/9, hãng sản xuất tên lửa Almaz-Antey (Nga), chuyên chế tạo tổ hợp tên lửa Buk, cũng lên tiếng bác bỏ kết quả điều tra trên vì cho rằng kết quả này không có các bằng chứng kỹ thuật đi kèm.

Công tố viên người Hà Lan Fred Westerbeke cho biết cần xác định đầy đủ thông tin về toàn bộ quá trình tổ chức và ra lệnh bắn hạ chiếc máy bay và kêu gọi không vội vàng cáo buộc Nga trong vụ việc này.

Trong khi đó, Tướng Eduard Basurin, chỉ huy hàng đầu của lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đã phủ nhận những kết quả điều tra của Hà Lan cho rằng, họ đã bắn hạ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia  bằng một tên lửa của Nga từ khu vực do lực lượng này kiểm soát. Theo ông Basurin, lực lượng này không có hệ thống tên lửa Buk do Nga sản xuất. 

phan ung trai nguoc ve ket qua dieu tra vu roi may bay mh17 hinh 2
Buổi họp báo của Nga công bố những bằng chứng mới về tên lửa bắn rơi MH17. (Ảnh: Reuters)

Trong ngày 28/9, Thủ tướng Malaysia Najib Razak kêu gọi hành động cứng rắn đối với các thủ phạm vụ bắn rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia. Ông Razak cho biết, Malaysia sẽ kêu gọi tổ chức một cuộc họp với các nước khác cũng có công dân thiệt mạng trong vụ việc trên để quyết định lộ trình hành động tiếp theo.

Phát biểu tại buổi công bố kết quả điều tra, ông Khalid Abu Bakar, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia nói: “Malaysia đã bị thiệt hại trong vụ việc này. Chiếc máy bay gặp nạn là của chúng tôi, phi hành đoàn và 43 hành khách Malaysia đã thiệt mạng. Chắc chắn chúng tôi sẽ đảm bảo rằng những kẻ phạm tội sẽ được đưa ra trước công lý và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với nhóm điều tra quốc tế”.

Ngày 17/7/2014, chuyến bay MH17 đang trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã rơi ở miền Đông Ukraine, khu vực đang ở trong tình trạng xung đột vũ trang, khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lần đầu tiên, Phủ quyết của Tổng thống Obama bị Quốc hội Mỹ bác bỏ

Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 28/9 đã bác bỏ phủ quyết của Tổng thống Obama đối với dự luật "Công lý chống hành động bảo trợ khủng bố".

29/09/2016
Ai Cập vớt được xác tàu đắm, xác định 202 người di cư đã chết

Vớt thành công tàu, cứu hộ Ai Cập tìm thấy thêm 33 thi thể, nâng tổng số người di cư thiệt mạng trong tai nạn đến thời điểm này lên 202 người.

28/09/2016
Trump-Clinton quyết ngăn chặn tình trạng tội phạm gia tăng tại Mỹ

Trong khi tỷ phú Trump ủng hộ việc cảnh sát mạnh tay trấn áp tội phạm thì bà Clinton lại kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc sở hữu súng.

27/09/2016
Mỹ "nín thở" chờ đợi Hilary Clinton và Donald Trump lần đầu "so găng"

Ngày 26/9, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton và tỷ phú Donald Trump, sẽ bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình.

26/09/2016