Nước Mỹ tưởng niệm các nạn nhân ngày 11/9

07:10, 12/09/2016

Hàng nghìn người dân Mỹ đã tập trung tại nhiều địa điểm để tưởng niệm những nạn nhân vô tội trong vụ khủng bố đẫm máu ngày 11/9.

Nhiều hoạt động đã được tổ chức ngày 11/9 trên toàn nước Mỹ để tưởng niệm 15 năm ngày diễn ra các vụ tấn công khủng bố làm gần 3.000 người thiệt mạng.  

nuoc my tuong niem cac nan nhan ngay 11/9 hinh 0

 

Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York (Mỹ) bị tấn công. Ảnh: Telegraph

Rất nhiều các hoạt động tưởng niệm đã được tổ chức tại nhiều nơi trên nước Mỹ, đặc biệt là thành phố New York và thủ đô Washington. Tại thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng gia đình và các quan chức đã dành một phút tưởng niệm tại phòng Bầu dục vào lúc 8h46' sáng theo giờ địa phương - cũng là thời điểm không tặc điều khiển chiếc máy bay đầu tiên đâm vào tháp phía Bắc của tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới. Sau đó, Tổng thống Obama tới dự lễ tưởng niệm tại Lầu Năm Góc, một trong những mục tiêu bị tấn công cách đây đúng 15 năm.

“Chúng ta luôn nhớ và sẽ không bao giờ quên gần 3.000 người đã thiệt mạng, bao gồm cả 184 nam giới, phụ nữ và trẻ em mới chỉ 3 tuổi tại đây. Chúng ta vinh danh lòng dũng cảm của những người đã không sợ nguy hiểm để cứu những người họ không quen biết. Chúng ta cùng cầu nguyện và cảm ơn sức mạnh đã củng cố chúng ta trong 15 năm qua. Chúng ta cùng làm mới tình yêu và lòng tin đã gắn bó mỗi người dân thành một gia đình Mỹ.

15 năm dường như là một thời gian dài nhưng đối với những gia đình, những người mất một mảnh trong trái tim mình ngày hôm đó, thì tôi nghĩ rằng đó mới chỉ như ngày hôm qua. Và tôi biết rằng không từ ngữ hoặc hành động nào của chúng ta có thể thực sự xóa đi nỗi đau vì mất đi sự hiện diện của họ" - Tổng thống Obama nhấn mạnh.

nuoc my tuong niem cac nan nhan ngay 11/9 hinh 1
Tổng thống Obama và phu nhân dành 1 phút mặc niệm những nạn nhân vụ khủng bố 11/9 vào năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Obama cũng tái khẳng định rằng nước Mỹ sẽ không bao giờ khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố: “Các nhóm khủng bố như Al Qaeda và IS sẽ không bao giờ có thể đánh bại một quốc gia lớn mạnh như Mỹ. Vì vậy chúng đã tìm cách gieo rắc nỗi sợ hãi trong mỗi chúng ta và chúng ta sẽ thay đổi. Chúng ta là ai và sống như thế nào.

Đó chính là lý do vì sao ngày hôm nay lại quan trọng như vậy khi chúng ta tái khẳng định bản chất chúng ta là một quốc gia, với người dân từ mọi nên trên thế giới, với nhiều màu da, tôn giáo và thành phần xã hội được gắn kết bởi một tín điều xa xưa như lịch sử hình thành, đó là một quốc gia quy tụ nhiều chủng tộc.

Vì chúng ta biết rằng sự đa dạng của mình không phải là một điểm yếu; đó là và sẽ luôn là một trong những sức mạnh lớn nhất của chúng ta. Đây là nước Mỹ bị tấn công buổi sáng tháng 9 hôm đó. Đây là nước Mỹ mà chúng ta phải luôn trung thành”.

Tại New York, người thân các nạn nhân trong các vụ khủng bố đã tập trung tại Khu vực số 0 (Ground Zero), nay là Bảo tàng Tưởng niệm các nạn nhân vụ 11/9 và khu Trung tâm Thương mại Thế giới mới, để tưởng nhớ những người đã khuất. Tên của gần 3.000 nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ cách đây 15 năm đã một lần nữa được đọc lên tại đây. Cả hai ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump cũng đã có mặt tại buổi lễ ở New York để tưởng nhớ các nạn nhân./

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên Hợp Quốc thảo luận trừng phạt Syria vì các vụ tấn công hóa học

Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cáo buộc quân Chính phủ Syria là thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

31/08/2016
Myanmar kỳ vọng chấm dứt xung đột sắc tộc thông qua Hội nghị hòa bình

Hội nghị hòa bình tại Myanmar được kỳ vọng sẽ kết thúc nhiều thập kỷ xung đột sắc tộc và đưa quốc gia này tiến lên con đường phát triển mới.

31/08/2016
Mỹ-Cuba chính thức nối lại các chuyến bay thương mại vào ngày 31/8

Giới chức Cuba tuyên bố, hãng JetBlue sẽ trở thành hãng hàng không đầu tiên của Mỹ thực hiện chuyến bay lịch sử tới Cuba.

30/08/2016
Liên Hợp Quốc tiếp tục bỏ phiếu kín để tìm ra Tổng thư kí mới

Liên Hợp Quốc ngày 29/8 sẽ tiếp tục vòng bỏ phiếu kín thứ 3 để tìm ra người kế nhiệm Tổng thư kí Ban Ki-moon sắp mãn nhiệm sau 2 nhiệm kì.

29/08/2016