Hà Giang

Nhật Bản viện trợ không hoàn lại hơn 1,2 tỷ yen cho Cuba

09:34, 23/09/2016

Thủ tướng Nhật Bản Abe sáng 23/9 đã tới Havana bắt đầu chuyến thăm Cuba. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản tới Cuba.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lần lượt hội đàm với nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro, Chủ tịch Raul Castro và gặp gỡ một số lãnh đạo cách mạng Cuba. Tại các cuộc hội đàm, ông Abe đã đề nghị Cuba tăng cường tác với Nhật Bản trong vấn đề hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

nhat ban vien tro khong hoan lai hon 1,2 ty yen cho cuba hinh 0
Thủ tướng Shinzo Abe (Áo vest xanh) được các quan chức Cuba đón tiếp tại sân bay. Ảnh: AP

Trong cuộc gặp gỡ với nguyên Chủ tịch Fidel Castro tại nhà riêng, ông Abe nhấn mạnh rằng việc Triều Tiên thử hạt nhân và phóng tên lửa là sự đe dọa đối với hòa bình, ổn định của thế giới. Do vậy, cần phải có biện pháp đối phó nghiêm khắc.

Nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro cũng đã đồng ý với lập trường của Thủ tướng Abe và cho rằng Cuba cũng đã hiểu rõ bi kịch của Hiroshima và Nagasaki đã phải chịu đựng trong thời gian dài vừa qua do bom nguyên tử. Hai nước cần phải hợp tác để xây dựng một thế giới không có hạt nhân.

Ông Fidel Castro cũng đã hoan nghênh chuyến thăm Cuba của Thủ tướng Abe và khẳng định rằng Nhật Bản đã nỗ lực ở nhiều lĩnh vực và đang cống hiến cho sự phát triển của thế giới.

Cùng ngày, Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã hội đàm với Chủ tịch Raul Castro. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác ở lĩnh vực kinh tế, thỏa thuận việc Nhật Bản sẽ cung cấp khoản vay không hoàn lại hơn 1,2 tỷ yên cho dự án thiết bị y tế của Cuba, thống nhất việc thúc đẩy dự án hợp tác ở lĩnh vực khoáng sản và du lịch./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tony Blair: Mỹ sẽ "hỗn loạn" nếu bầu Donald Trump làm Tổng thống

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair ngày 20/9 dự đoán Mỹ sẽ rơi vào hỗn loạn nếu bầu một người theo chủ nghĩa cô lập như ông Trump làm Tổng thống.

22/09/2016
Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ không "bao che cho kẻ khủng bố"

Tổng thống Erdogan cho rằng, phía Mỹ không thể bào chữa cho việc giữ ông Gulen trên đất Mỹ, và nên nhanh chóng dẫn độ ông này về Thổ Nhĩ Kỳ.

21/09/2016
Nga: Kết quả bầu cử cho thấy người dân ủng hộ Tổng thống Putin

Kết quả bầu cử tại Nga sẽ mở đường để ông Putin tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4.

20/09/2016
Mỹ-Nhật-Hàn ứng phó mối đe dọa sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Những vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong 6 tháng qua và buốc các nhà ngoại giao tuyên bố tăng cường phối hợp để ứng phó mối đe dọa từ Triều Tiên.

19/09/2016