Cựu Tổng thống Yemen kêu gọi hợp tác với Nga chống khủng bố

07:09, 22/08/2016

Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ngày 21/8 tuyên bố, sẵn sàng cho phép Nga sử dụng không phận và các căn cứ hải quân của nước này.

Cựu Tổng thống Saleh có thể không trực tiếp “ra lệnh” được song những quan chức đảng Đại hội Nhân dân toàn quốc của ông đang đứng đầu hội đồng điều hành đất nước vừa thành lập cùng với lực lượng Houthi. Liên minh này đang kiểm soát phần lớn diện tích lãnh thổ Yemen.

Phát biểu trên kênh Russia 24 ngày 21/8, cựu Tổng thống Yemen cho biết, hội đồng điều hành đất nước có thể hợp tác với Nga để chống khủng bố bằng cách cho phép Moscow sử dụng các căn cứ quân sự của nước này.

cuu tong thong yemen keu goi hop tac voi nga chong khung bo hinh 0

 

Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh 

Tuần trước, Iran đã cho phép máy bay Nga cất cánh từ lãnh thổ nước này để không kích các nhóm vũ trang ở Syria.

Nga là nước bỏ phiếu trắng khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc muốn áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với lực lượng Houthi năm 2015.

Nga là cũng nước lớn duy nhất còn duy trì hiện diện ngoại giao ở Yemen sau cuộc chiến tranh kéo dài 16 tháng giữa một bên là chính phủ được cộng đồng quốc tế công nhân và được hậu thuẫn hỏa lực bởi liên quân do Arab Saudi dẫn đầu, còn bên kia là người Houthi và lực lượng trung thành với ông Saleh.

Cuộc chiến không chỉ làm hơn 6500 người thiệt mạng, hàng triệu người rời bỏ nhà cửa, đẩy quốc gia nghèo nhất thế giới Arab vào nạn đói mà còn mở cánh cửa cho các nhóm khủng bố như mạng lưới al Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xâm nhập./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đội ngũ nâng đỡ "hùng hậu" sẽ giúp bà Clinton đánh bại ông Trump?

Từ Đệ nhất phu nhân đến Tổng thống Mỹ đương nhiệm Obama đều có bài phát biểu hùng hồn ủng hộ ứng cử viên Hillary.

29/07/2016
Điểm yếu chết người của phe đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Với sự bài bản "không hề nhẹ", phe đảo chính suýt chạm tới thắng lợi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên họ không tránh khỏi thất bại do có một số điểm yếu lớn.

28/07/2016
Tổng thống Ucraina để ngỏ khả năng áp đặt thiết quân luật

Tổng thống Ucraina Petro Poroshenko ngày 18-8 cho biết, ông sẵn sàng áp đặt thiết quân luật nếu cuộc khủng hoảng tại các khu vực thuộc miền đông nước này và gần bán đảo Crimea trở nên trầm trọng hơn.

20/08/2016
Mỹ lo ngại Nga và Iran hợp tác chống IS tại Syria?

Liệu Mỹ có lo ngại liên minh Nga-Iran không khi họ chỉ trích việc Nga sử dụng căn cứ quân sự ở Iran để đánh IS?

19/08/2016