Hà Giang

Phó Tổng thống bị cách chức, Nam Sudan nguy cơ xung đột bùng phát

06:49, 26/07/2016

Lực lượng ủng hộ tổng thống và phó tổng thống tại Nam Sudan từ đầu tháng đến nay luôn có cuộc đối đầu trong đó có huy động cả máy bay, trực thăng.

Tổng thống Nam Sudan ông Salva Kiir ngày 25/7 tuyên  bố cách chức Phó Tổng thống Riek Machar, một động thái có thể đảo ngược thỏa thuận hòa bình năm 2015 và khơi mào trở lại một cuộc nội chiến tại quốc gia non trẻ nhất thế châu Phi này.

Đài truyền hình quốc gia Nam Sudan dẫn “Sắc lệnh bổ nhiệm Phó Tổng thống thứ nhất của nền cộng hòa Nam Sudan” trong đó chỉ định Tướng Taban Deng Gai vào vị trí này.

pho tong thong bi cach chuc, nam sudan nguy co xung dot bung phat hinh 0
Ông Machar (phải) đã rời khỏi thủ đô Juba sau khi bị cách chức Phó Tổng thống

Trước đó, ông Machar đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống hồi tháng 4/2016, tức là 8 tháng sau khi các bên đạt được thỏa thuận hòa bình chấm dứt 2 năm xung đột vốn cũng bắt nguồn từ việc Tổng thống Salva Kiir cách chức Phó Tổng thống của ông Machar năm 2013.

Từ đầu tháng này, lực lượng trung thành với hai bên đã có những cuộc đối đầu ở thủ đô Juba, trong đó huy động đến cả xe tăng, máy bay trực thăng và các loại vũ khí hạng nặng khác.

Ông Machar đã rời khỏi thủ đô Juba cùng với lực lượng trung thành của mình và tuyên bố chỉ quay trở lại khi cộng đồng quốc tế thiết lập một lực lượng trung gian giữa các bên.

Tổng thống Salvar Kiir tuần trước đã đưa ra tối hậu thư, cho ông Machar sau 48 tiếng đồng hồ để liên hệ và quay trở lại thủ đô Juba nếu không sẽ bị thay thế.

Tân Phó Tổng thống Taban Deng Gai từng là Bộ trưởng Bộ Khai khoáng và là trưởng đoàn đàm phán của ông Machar trong tiến trình tìm kiếm thỏa thuận hòa bình hồi năm ngoái.

Nhưng tuần trước, ông đã rời khỏi lực lượng ủng hộ ông Machar và tuyên bố ủng hộ tối hậu thư của Tổng thống Salvar Kiir./.

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đức: Bắt giữ nghi phạm trong vụ thảm sát ở Munich

Cảnh sát Đức vừa bắt giữ một nghi can người Afghanistan, được cho là có quan hệ với kẻ thảm sát tại Munich làm 9 người thiệt mạng.

25/07/2016
Mỹ trấn an đồng minh NATO sau tuyên bố gây sốc của ông Donald Trump

Người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định cam kết của Mỹ đối với nền quốc phòng của các nước NATO là cam kết vững chắc.

22/07/2016
Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp 21.000 giáo viên, 7.500 binh sĩ sau đảo chính

58.000 nhân viên dân sự, 21.000 giáo viên và 7.500 binh sĩ cùng 85 tướng lĩnh và đô đốc trở thành mục tiêu trấn áp sau đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

21/07/2016
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp sau đảo chính

Đêm 20/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng trên toàn đất nước.

21/07/2016