Hà Giang

Bán đảo Triều Tiên tiếp tục dậy sóng sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên

08:37, 20/07/2016

Bán đảo Triều Tiên tiếp tục dậy sóng khi sáng 19/07, Triều Tiên tiếp tục bắn ba quả tên lửa phóng ra phía biển Nhật Bản. Động thái của Triều Tiên ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Thậm chí Mỹ còn đe dọa sẽ đưa các vụ thử tên lửa của Triều Tiên ra bàn nghị sự tại Liên Hợp Quốc.

 

ban dao trieu tien tiep tuc day song sau vu thu ten lua cua trieu tien hinh 0
Một vụ thử tên lửa Triều Tiên (Ảnh Sputnik)

 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, các tên lửa này, được phóng từ thành phố Hwangju ở miền Tây Triều Tiên. Trong đó, hai tên lửa được cho là đã bay xa khoảng 500- 600 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Tên lửa còn lại vẫn đang được các chuyên gia tiến hành phân tích do chưa xác định được đường đi của tên lửa.

Còn theo thông báo của Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, Mỹ đã theo dõi và phát hiện Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud và 1 tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong.

Các vụ phóng tên lửa trên được thực hiện sau khi Hàn Quốc và Mỹ hôm 8/7 đã quyết định chính thức triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc. Ngay sau động thái của Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã có phản ứng.

Quân đội Hàn Quốc đã lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sáng sớm cùng ngày. Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, người phát ngôn Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, ông Jeon Ha-Gyu cho rằng các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một hành động khiêu khích:

"Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động gây hấn đặt ra mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia và người dân Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc phản đối kịch liệt hành động gây hấn liên tục của Triều Tiên”.

Về phía Chính phủ Nhật Bản, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh rằng, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là “sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc” cấm Triều Tiên phát triển các công nghệ hạt nhân và tên lửa. Nhật Bản cho rằng đây là “hành động cực kỳ khó hiểu xét trên quan điểm đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền”.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani nêu rõ, Nhật Bản đã gửi kháng nghị tới Triều Tiên phản đối vụ phóng các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên qua các kênh ngoại giao ở Bắc Kinh. Ông Gen Nakatani cũng cho biết, hiện chưa có thông báo gì về thiệt hại liên quan tới máy bay và tàu thuyền ở các khu vực gần đó. Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng cường phối hợp với Hàn Quốc, Mỹ và các nước khác nhằm đáp trả những hành động khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên:

“Chính phủ Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc cũng như các quốc gia khác. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hoạt động tên lửa. Chúng tôi cũng sẽ tiến hành các biện pháp nhằm đối phó với tình hình hiện nay”- Ông Gen Nakatani nói.

Cùng ngày, Mỹ cũng lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng 3 tên lửa vào sáng 19/7 và các vụ thử tên lửa gần đây của nước này, coi đó là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm các vụ phóng của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Gary Ross cho biết Mỹ dự định nêu những quan ngại này tại Liên Hợp Quốc nhằm “thúc đẩy giải pháp quốc tế buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm cho những hành động gây hấn này”.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ trở thành mục tiêu ưa thích của khủng bố?

Những vấn đề nội tại cùng vị trí địa lý đặc biệt khiến Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành mục tiêu tấn công của những phần tử khủng bố.

30/06/2016
Đã ấn định ngày tân Thủ tướng Anh nhậm chức

Nước Anh sẽ chính thức có tân thủ tướng mới vào đầu tháng 9, người sẽ thay thế ông Cameron đảm nhận các cuộc đàm phán đưa nước này ra khỏi EU.

29/06/2016
Hai lý do khiến Pháp liên tục hứng chịu khủng bố

Được coi là trái tim của châu Âu, Pháp trở thành đích ngắm của các phần tử khủng bố nước ngoài và tầng lớp thanh niên nhập cư trong nước bị cực đoan hóa.

19/07/2016
Mỹ sẵn sàng thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen

Phía Mỹ sẽ hỗ trợ nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc điều tra về vụ đảo chính vừa qua.

19/07/2016