Bà Clinton hội đủ phiếu trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ

07:46, 08/06/2016

Tuy nhiên để chắc chắn trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, bà Clinton cần đoạt thêm số phiếu của các đại biểu cam kết.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành đủ số phiếu để có thể được đề cử làm ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào mùa thu tới.

ba clinton hoi du phieu tro thanh ung vien tong thong cua dang dan chu hinh 0
Bà Clinton. Ảnh: politico.

Với chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Puerto Rico vào cuối tuần qua cùng sự cam kết ủng hộ của nhiều “siêu đại biểu” theo kết quả thăm dò của báo chí Mỹ, ứng cử viên Hillary Clinton đã hội đủ 2.383 phiếu đại biểu cần thiết để có thể đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc đua vào chiếc ghế chủ nhân Nhà Trắng lần thứ 45 vào tháng 11 tới.

Cụ thể, bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ của 1.812 đại biểu cam kết và đang nắm 571 phiếu “siêu đại biểu”.

“Siêu đại biểu” là những đại biểu có thiên hướng ủng hộ một ứng cử viên nào đó nhưng chưa cam kết và do đó hoàn toàn có thể thay đổi quyết định.

Để chắc chắn thắng lợi, bà Clinton cần tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại 6 bang vào ngày mai để đoạt đủ số phiếu đại biểu cam kết, phòng trường hợp các “siêu đại biểu” chuyển sang ủng hộ đối thủ Bernie Sanders.

Thừa nhận thực tế này, bà Clinton, trong bài phát biểu hôm nay tại California, nhấn mạnh rằng chiến dịch tranh cử nội bộ của đảng Dân chủ chưa kết thúc và bà sẽ phải chiến đấu hết sức mình để giành từng phiếu bầu vào ngày mai.

Trên lý thuyết thì cho dù giành đủ số phiếu đại biểu cam kết, bà Clinton vẫn chưa được coi là ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ cho đến khi được đề cử tại đại hội đảng Dân chủ vào ngày 25/7 tới.

Trong khi đó, phe ủng hộ ứng cử viên Bernie Sanders cũng tuyên bố rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định người chiến thắng trước khi khi nhóm “siêu đại biểu” bỏ phiếu tại đại hội đảng Dân chủ. Tuy nhiên, theo kết quả thăm dò của hãng tin AP thì cho đến nay chưa “siêu đại biểu” ủng hộ bà Clinton nào lại chuyển sang ủng hộ ông Sanders./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng đoàn đối lập Syria từ chức - Bế tắc mới trên bàn đàm phán

Quyết định từ chức của trưởng đoàn đối lập có thể làm phức tạp tiến trình đối thoại tìm giải pháp chính trị cho khủng hoảng kéo dài hơn 5 năm qua.

31/05/2016
IS lên kế hoạch tấn công trận bóng đá Anh – Nga tại Euro 2016

Âm mưu của IS bị phanh phui sau khi cảnh sát khai thác thông tin từ máy tính cá nhân của kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố Paris.

31/05/2016
Người dân Thái Lan muốn sớm tổ chức tổng tuyển cử

Người dân Thái Lan mong muốn tổ chức tổng tuyển cử sớm để có một chính phủ được cộng đồng quốc tế thừa nhận và thực sự đại diện cho người dân.

30/05/2016
Kịch bản nào đón đợi nước Mỹ nếu bà Clinton trở thành Tổng thống?

Theo một số chuyên gia, đường lối đối ngoại cứng rắn của bà Clinton có thể gây hại cho nước Mỹ nếu bà trở thành Tổng thống.

27/05/2016