Thỏa thuận với EU trao cho Anh quy chế đặc biệt trong khối

15:50, 20/02/2016

Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định thỏa thuận cải cách ngôi nhà châu Âu sẽ trao cho Anh quy chế đặc biệt

Sau khi thỏa thuận nhằm giữ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) nhận được sự ủng hộ của tất cả 28 nhà lãnh đạo các nước thành viên tại Hội nghị thượng đỉnh của khối tại Brussels, Bỉ ngày 19/2, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định thỏa thuận cải cách ngôi nhà châu Âu sẽ trao cho Anh quy chế đặc biệt và ông sẽ đưa văn kiện này ra cuộc họp gồm các bộ trưởng hàng đầu của Anh.

thoa thuan voi eu trao cho anh quy che dac biet trong khoi hinh 0Thủ tướng Anh David Cameron (phải) thảo luận với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker (Ảnh AP).

Thỏa thuận mà Thủ tướng Cameron đạt được sau các cuộc thương lượng marathon với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đề cập hầu hết các yêu cầu cải cách mà nước Anh đặt ra trước đó, bao gồm vấn đề nhập cư, bảo vệ khu Tài chính London, cũng như miễn trừ cho Anh bổn phận thực hiện cam kết về một liên minh gần gũi hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, đối mặt với sự phản đối từ Ba Lan và các nước thành viên Đông Âu khác, Thủ tướng Cameron đã buộc phải nhượng bộ kế hoạch hạn chế chi trả phúc lợi cho người lao động nhập cư và con cái của họ. Cụ thể, ý định của Anh đóng băng phúc lợi ngoài lương của người lao động trong khối Liên minh châu Âu nhập cư trong 4 năm đầu làm việc ở nước này sẽ chỉ thực hiện trong thời hạn 7 năm và sẽ chỉ áp dụng với những công dân nhập cư mới chứ không phải với những công dân hiện đã làm việc tại Anh.

Bên cạnh đó, ông Cameron cũng không thể thực hiện được ý định chấm dứt tất cả các khoản thanh toán phúc lợi trẻ em mà công dân châu Âu làm việc ở Anh nhận được để gửi cho con cái họ vẫn ở quê nhà. Thay vào đó, các khoản phúc lợi trẻ em sẽ được điều chỉnh phù hợp với mức sinh hoạt ở nơi mà đứa trẻ đó đang sống và quy định này cũng sẽ chỉ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Phát biểu trong buổi họp báo sau khi đạt được thỏa thuận nhằm giữ Anh ở lại mái nhà chung châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh, đây là thỏa thuận quan trọng và có lợi cho cả hai bên:

“Tôi tin là nước Anh cần châu Âu và châu Âu cũng cần nước Anh. Phá vỡ mối liên kết này sẽ là đi ngược lại hoàn toàn với lợi ích của các bên. Chúng tôi đã làm tất cả để điều đó không xảy ra, nhưng quyết định cuối cùng nằm trong tay của người dân Anh”.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Cameron nói rằng, thỏa thuận vừa đạt được là một phần những điều mà ông cam kết với cử tri Anh khi ông vận động tranh cử nhiệm kỳ 2. Theo ông, gói cải cách tổng thể sẽ mang đến cho Anh những điều tốt đẹp nhất, đảm bảo cách tiếp cận công bằng thị trường chung và Anh cũng không bị ràng buộc bởi sứ mệnh liên minh chặt chẽ hơn.

Ông Cameron khẳng định sẽ vận động với cả "trái tim và tinh thần" để Anh ở lại Liên minh châu Âu: “Trong một thế giới bất ổn, liệu có phải là lúc thêm nhiều rủi ro mới đối với đất nước cũng như an ninh kinh tế của chúng ta không? Tôi tin là điều đó không đúng đối với nước Anh. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, an toàn hơn và tốt hơn bên trong một Liên minh châu Âu được cải cách. Và đó là lý do tôi sẽ vận động bằng hết tâm trí của mình nhằm thuyết phục người dân Anh tiếp tục ở lại mái nhà chung châu Âu”.

Nhiệm vụ của Thủ tướng Cameron bây giờ sẽ là phải tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của những người theo quan điểm hoài nghi châu Âu trong đảng của mình và cả người dân Anh đối với thỏa thuận vừa đạt được. Thăm dò dư luận cho thấy, người dân Anh hiện đang chia rẽ trong việc liệu có ủng hộ Anh rời khỏi EU hay không.

Thủ tướng Cameron dự kiến tổ chức cuộc nội các họp khẩn ngay trong ngày hôm nay để thông báo kết quả thỏa thuận vừa đạt được với EU, trước khi chính thức ấn định thời điểm tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của Anh, nhiều khả năng là vào cuối tháng 6 năm nay./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa vắng Trump, các ứng cử viên khác tỏa sáng

Hai ứng cử viên Ted Cruz và Marco Rubio đã trở thành tâm điểm cuộc tranh luận thứ 7 của đảng Cộng hòa.

29/01/2016
Vì sao ông Obama ủng hộ bà Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ?

Các nhà quan sát nhận định, lời khen của ông Obama dành cho cựu Ngoại trưởng của mình có thể giúp bà Hillary có thể ghi thêm điểm trước công chúng.

27/01/2016
Thủ tướng Malaysia cảnh báo về mối đe dọa IS

Thủ tướng Malaysia đưa ra cảnh báo trên tại một hội nghị về chủ nghĩa khủng bố được tổ chức ở thủ đô Kuala Lumpur.

26/01/2016
Taliban muốn được xóa tên khỏi danh sách đen của Liên Hợp Quốc

Đây là tuyên bố của 1 thành viên cấp cao Taliban khi đại diện Talban dự một diễn đàn không chính thức ở Qatar.

24/01/2016